Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Điểm tin thế giới 30/11: Trung Quốc phản đối cáo buộc ‘gây suy yếu giá trị dân chủ’; Nông dân Ấn Độ diễu hành về phía nhà quốc hội

Điểm tin thế giới 30/11: Trung Quốc phản đối cáo buộc ‘gây suy yếu giá trị dân chủ’; Nông dân Ấn Độ diễu hành về phía nhà quốc hội https://ift.tt/2rcVzpu

Mục Điểm tin thế giới thứ Sáu (30/11) xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin nổi bật trong ngày.

Sri Lanka thông qua cắt giảm lương các bộ trưởng

Quốc hội Sri Lanka hôm thứ Sáu (30/11) đã bỏ phiếu thông qua việc cắt giảm lương và chi phí đi lại của các bộ trưởng, một động thái để phản đối chính quyền của Thủ tướng Mahinda Rajapaksa, theo Reuters.

Kết quả bỏ phiếu là 122 trong tổng số 225 thành viên Quốc hội. Những người ủng hộ ông Rajapaksa đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu này. Ông Rajapaksa cho rằng kết quả này là bất hợp pháp.

Hiện chưa rõ quyết định này sẽ được áp dụng như thế nào trong thực tế.

[caption id="attachment_1045608" align="aligncenter" width="991"] Những chiếc ghế trống của các thành viên quốc hội. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Thái tử Ả Rập Xê Út gặp Thủ tướng Ấn Độ tại Argentina

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ và trao đổi về các kế hoạch mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ, nông nghiệp và năng lượng của Ấn Độ, một quan chức Ấn Độ và hãng tin Xê Út (SPA) cho biết hôm thứ Sáu.

Hai nhà lãnh đạo đang có mặt tại Argentina để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20, họ đã gặp nhau tại dinh thự của thái tử tại Buenos Aires và thảo luận về việc Ả Rập Xê Út sẵn sàng cung cấp cho Ấn Độ các sản phẩm dầu mỏ và dầu thô.

Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires là sự kiện quốc tế lớn đầu tiên mà thái tử Salman tham dự, kể từ sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Xê Út tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi tháng 10.

[caption id="attachment_1045507" align="aligncenter" width="700"] Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Buenos Aires, Argentina, 29/11/2018. (Ảnh chụp ngày 29/11/2018 Bandar Algaloud/Courtesy of Saudi Royal Court/Handout via REUTERS)[/caption]

Trung Quốc phản đối cáo buộc "gây suy yếu giá trị dân chủ"

Giới truyền thông Trung Quốc hôm thứ Sáu (30/11) đã phản bác báo cáo của giới học giả Hoa Kỳ, cho rằng Bắc Kinh đang mở rộng chiến dịch gây ảnh hưởng nhằm làm suy yếu các giá trị dân chủ, theo Reuters.

Tác giả của báo cáo này là 30 chuyên gia nổi tiếng của phương Tây, trong đó có Orville Schell, giám đốc Trung tâm Quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc tại Hiệp hội Châu Á ở New York. Trong đó nhiều chuyên gia từ lâu đã từng ủng hộ phương Tây thiết lập mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc.

Để chống lại các hoạt động của Trung Quốc, báo cáo đề xuất một loạt khuyến nghị tới các nhà lập pháp, các tổ chức và doanh nghiệp Hoa Kỳ nhằm đảm bảo tính "minh bạch, toàn vẹn và có đi có lại" giữa hai quốc gia.

[caption id="attachment_1045610" align="aligncenter" width="1200"] Cờ Mỹ và Trung Quốc được nhìn thấy trước khi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis chào đón Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Wei Fenghe đến Lầu Năm Góc tại Arlington, Virginia, Hoa Kỳ, ngày 9 tháng 11 năm 2018. (Ảnh: Reuters / Yuri Gripas)[/caption]

Giới nhân quyền Thái Lan kêu gọi trả tự do cho dân tị nạn từ Bahrain

Các nhà hoạt động nhân quyền Thái Lan hôm thứ Sáu đã kêu gọi thả tự do cho Hakeem AlAraibi, một cầu thủ bóng đá, vốn là dân tị nạn từ Bahrain, bị bắt giữ ở Bangkok, theo Reuters.

AlAraibi, người từng chơi cho đội tuyển quốc gia Bahrain, đã được cấp quy chế tị nạn tại Úc vào năm 2017 và hiện đang chơi cho một câu lạc bộ ở Melbourne.

AlAraibi có nguy cơ bị Thái Lan trục xuất về quê nhà, theo yêu cầu của cảnh sát quốc tế Interpol. AlAraibi bị kết tội phá hoại một đồn cảnh sát ở Bahrain và bị kết án 10 năm tù mặc dù vắng mặt. Anh ta đã phủ nhận có hành động sai trái.

[caption id="attachment_1045611" align="aligncenter" width="1280"] Hakeem AlAraibi, một cầu thủ bóng đá, vốn là dân tị nạn từ Bahrain, bị bắt giữ ở Bangkok. (Ảnh: Google)[/caption]

Nông dân Ấn Độ diễu hành về phía nhà quốc hội

Hàng chục ngàn nông dân Ấn Độ và công nhân ở khu vực nông thôn đã tuần hành đến nhà quốc hội Ấn Độ tại thủ đô New Delhi hôm thứ Sáu nhằm phản đối tình trạng chi phí hoạt động tăng vọt và giá sản phẩm giảm mạnh, khiến nhiều người lâm vào tình cảnh khó khăn, theo Reuters.

Đây là cuộc bày tỏ bất bình lớn nhất của người dân Ấn Độ đối với Thủ tướng Narendra Modi, người đang phải đối mặt với một cuộc tổng tuyển cử khó khăn vào tháng 5 năm sau.

Ngành nông nghiệp đóng góp khoảng 15% cho nền kinh tế 2,6 nghìn tỷ đô la của Ấn Độ, nhưng sử dụng gần một nửa số lao động trong số 1,3 tỷ người.

Năm ngoái, cảnh sát đã bắn chết 6 nông dân do phản đối giá thấp ở bang Madhya Pradesh.

[caption id="attachment_1045612" align="aligncenter" width="800"] Nông dân diễu hành về phía nhà quốc hội để phản đối chi phí vận hành trang trại tăng vọt và giảm giá sản phẩm của họ, ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 30 tháng 11 năm 2018. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

 

[caption id="" align="alignnone" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét