Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Bữa tối Trump-Tập tại hội nghị G20 khả năng không ra tuyên bố chung

Bữa tối Trump-Tập tại hội nghị G20 khả năng không ra tuyên bố chung https://ift.tt/2KKmqCA

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cùng dùng bữa tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1/12 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.

Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo có khả năng kết thúc mà không có tuyên bố chung hoặc họp báo chung, bất kể họ có đạt được bước đột phá trong cuộc đàm phán hay không. Nhưng điều này không có nghĩa là Washington và Bắc Kinh thiếu thiện chí hoặc không có bước đột phá, SCMP trích dẫn nguồn tin thân cận.

Giới quan sát kỳ vọng, bất kỳ hình thức thỏa thuận nào, nếu có, giữa Tổng thống Trump và ông Tập, tốt nhất nên theo khuôn khổ chung thay vì kế hoạch hành động cụ thể.

Ông Lawrence Lau, một học giả Hồng Kông có quan hệ gần gũi với Bắc Kinh, cho biết vào tuần trước rằng Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập có khả năng đồng ý "thỏa thuận ngừng bắn" cuộc chiến thương mại, có thể dưới hình thức "thỏa thuận khung", các chi tiết sẽ được bàn bạc sau.

Đồng thời, hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập vẫn mang nhiều ẩn số bất chấp tầm quan trọng của nó. Chẳng hạn như, không biết cuộc họp sẽ kéo dài bao lâu, các cố vấn nào sẽ tham gia cùng các nhà lãnh đạo tại bàn ăn và những mục nào sẽ có trong chương trình nghị sự.

Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu tại Nhà Trắng, cho biết Tổng thống Trump hy vọng một bước đột phá trong cuộc chiến thương mại với ông Tập. Nhưng sẵn sàng áp đặt nhiều mức thuế quan nếu các cuộc đàm phán không tiến triển. Ông Kudlow cũng cho biết, bữa ăn tối với ông Tập là một trong những sự kiện cuối cùng trong hành trình của Tổng thống Trump trước khi trở về Washington.

Thanh Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét