Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Tổng thống Đài Loan tuyên bố không thay đổi chính sách đối với Bắc Kinh

Tổng thống Đài Loan tuyên bố không thay đổi chính sách đối với Bắc Kinh https://ift.tt/2E7KpLx

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng chính sách của chính phủ Đài Loan về quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan sẽ không thay đổi sau cuộc bầu cử địa phương ở hòn đảo này, theo báo cáo của CNA.

Đảng Dân Tiến của bà Thái, vốn có quan điểm ủng hộ Đài Loan tự chủ, đã không thể giành được thắng lợi trước Quốc Dân Đảng, một đảng cổ súy cho "một Trung Quốc", trong cuộc bầu cử các lãnh đạo địa phương hôm 24/11.

Bà Thái sau đó đã từ chức chủ tịch đảng Dân Tiến để nhận trách nhiệm trước các đảng viên và những người ủng hộ đảng này.

Bà Thái đưa ra tuyên bố này trong một buổi gặp gỡ một phái đoàn Hoa Kỳ bao gồm bốn cựu quan chức ngoại giao cấp cao: Susan Elliott, Raymond Burghardt, Susan Thornton và Daniel Russel.

Nói chuyện với các cựu quan chức Hoa Kỳ, bà Thái nói rằng sở dĩ đảng Dân Tiến của bà thất bại ở kỳ bầu cử vừa qua một phần là do thế lực bên ngoài dùng các chiêu thức tuyên truyền để lung lạc người dân Đài Loan, bên cạnh nguyên nhân chương trình cải cách mà chính phủ của bà thực hiện chưa thành công.

Đảng Dân Tiên và bản thân bà Thái có chủ trương duy trì nguyên hiện trạng đôi bờ eo biển Đài Loan.Từ khi nhậm chức tổng thống của hòn đảo vào năm 2016, bà Thái đã có nhiều phát biểu mạnh mẽ khẳng định lập trường của mình. Và trong cuộc gặp với các nhân vật nguyên là quan chức dưới các chính quyền trước của Hoa Kỳ, bà Thái tiếp tục khẳng định chính phủ của bà sẽ không vì kết quả của cuộc bầu cử vừa qua mà thay đổi chính sách đối với Bắc Kinh.

Bà cũng nhấn mạnh rằng dân chủ và tự do là tài sản và chính nó tạo ra sự khác biệt lớn nhất giữa Đài Loan và Trung Quốc, và vì thế chính phủ của bà sẽ kiên định việc thúc đẩy những giá trị này.

Bà Thái kết thúc phát biểu của mình bằng khẳng định rằng Hoa Kỳ là đối tác chiến lược và kinh tế quan trọng nhất của Đài Loan và bày tỏ hy vọng quan hệ song phương Mỹ-Đài trong năm tới sẽ phát triển lên tầm cao mới.

Năm 2019 Mỹ-Đài sẽ kỷ niệm 40 năm ngày Hoa Kỳ cho ban hành "Đạo luật quan hệ Đài Loan".

Trí Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét