Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Chính quyền Ấn Độ từ bỏ ý định lấy lại thi thể của John Chau

Chính quyền Ấn Độ từ bỏ ý định lấy lại thi thể của John Chau https://ift.tt/2FOMehU

Vì nguy hiểm đến tính mạng, đồng thời không muốn gây thêm xung đột với người Sentinel, chính quyền Ấn Độ quyết định từ bỏ ý định tìm cách lấy lại thi thể John Allen Chau, một nhà truyền giáo người Mỹ bị thổ dân bắn chết bằng cung tên.

"Chúng tôi quyết định không làm phiền bộ tộc Sentinel. Chúng tôi không cố gắng liên lạc với họ trong nhiều ngày qua, và quyết định không tiếp tục nữa," nhà nhân chủng học giấu tên nói, theo The Guardian.

Ông nói bất kỳ nỗ lực nào để lấy lại thi thể của John Chau đều có khả năng “đụng độ với người Sentinel”.

“Họ bắn mũi tên vào bất kỳ kẻ xâm lược nào. Đừng đến đảo là thông điệp của họ, và chúng tôi tôn trọng điều này,” ông nói.

[caption id="attachment_1044374" align="aligncenter" width="640"] Một thổ dân Sentinel nhắm tên vào trực thăng của lực lượng cảnh sát biển Ấn Độ khi họ khảo sát hòn đảo năm 2004 - (Ảnh: AFP)[/caption]

Ông lo ngại rằng các cuộc điều tra liên tục có thể khiến bộ tộc Sentinelese bảo vệ hòn đảo chặt chẽ hơn, trong khi chính sách của chính phủ Ấn Độ là tránh làm phiền họ.

Ông cho biết thông điệp đã được chuyển đến đại sứ quán Mỹ ở Delhi. "Họ hiểu tình hình và không ép chúng tôi," nguồn tin cho biết.

Nếu không mang thi thể của Chau về được thì quy trình cấp giấy chứng tử sẽ gặp khó khăn. Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Chennai cho biết họ không thể đưa ra bình luận về việc này vì lý do riêng.

[caption id="attachment_1044388" align="aligncenter" width="800"] Hòn đảo ở phía Bắc Sentinel. (Ảnh: AP)[/caption]

Bộ tộc Sentinel trên hòn đảo phía Bắc Sentinel được biết đến là bộ lạc sống biệt lập, từ chối tiếp xúc với thế giới bên ngoài và sống bằng săn bắn và hái lượm.

Đây là bộ tộc hiếu chiến kỳ lạ đã tồn tại hàng trăm ngàn năm. Người đến từ nơi khác sẽ bị xem là đối tượng thù dịch. Vì thế hòn đảo này có thể xem là “nội bất xuất, ngoại bất nhập” và ngày càng trở nên tách biệt với thế giới.

Thanh Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét