Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Nhật Bản dự định trả tiền cho người dân Tokyo đến nơi khác sống

Nhật Bản dự định trả tiền cho người dân Tokyo đến nơi khác sống https://ift.tt/2Q39eOI

Tình trạng quá tải dân số tại Tokyo đã khiến chính phủ Nhật Bản phải cân nhắc phát trợ cấp cho người dân tại 23 quận trung tâm thủ đô để chuyển ra ngoài sinh sống.
 

Nhật Bản vốn là quốc gia có tỷ lệ sinh thấp. Tuy nhiên, dường như không ai có thể nhận ra tình trạng này khi đi dạo quanh Tokyo. Những khu trung tâm của thủ đô Nhật Bản luôn chật kín người và có xu hướng đông đúc hơn mỗi năm.

Tuy nhiên, cư dân mới tại Tokyo không phải chỉ là những em bé mới sinh. Số lượng người chuyển tới đây luôn vượt quá số người chuyển đi trong 22 năm qua.

Tokyo mang đến nhiều cơ hội học tập và việc làm nhất tại Nhật Bản. Do vậy, không quá khó hiểu khi người dân từ những nơi khác chuyển tới học tập và ở lại để tìm việc làm.

Xu hướng này đã dẫn tới tình trạng “chảy máu” dân số ở những vùng khác tại Nhật Bản, nơi các cư dân tìm kiếm cơ hội chuyển đi và không quay trở lại.

Những năm gần đây, chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc nhiều phương án nhằm cải thiện tình hình và hiện xem xét biện pháp di chuyển người dân ra khỏi thủ đô.

Tuần trước, chính phủ Nhật Bản cũng xem xét thiết lập hệ thống trợ cấp cho các cư dân hiện sống tại 23 quận trung tâm ở Tokyo (khu vực đông đúc nhất của thành phố) để giúp họ chuyển ra ngoài, bắt đầu công việc mới hoặc tự thành lập công ty. Khoản tiền được trợ cấp có thể lên tới 3 triệu Yen (26.000 USD) và sẽ được trả một lần. Số tiền này còn nhằm trang trải chi phí chuyển ra ngoài Tokyo và xây dựng ngôi nhà mới.

3 triệu Yen không phải là số tiền quá lớn so với thu nhập hàng năm của nhân viên văn phòng mới vào nghề tại Nhật Bản. Như vậy, nó tương đương với việc được trả trước lương trong 1 năm. Chính sách trên không đề cập rõ người dân phải chuyển ra ngoài 23 quận trung tâm Tokyo bao xa để có thể nhận được trợ cấp.

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike khá quan ngại trước đề xuất này. Theo bà, chính phủ cần đánh giá mức ảnh hưởng của số tiền 3 triệu Yen tới cuộc sống của người dân. Bà cho hay, Nhật Bản nên tập trung xây dựng những thế mạnh độc nhất của các khu vực khác và biến chúng thành những nơi đáng sống.

Theo giới quan sát, nhận định của bà Koike khá có lý vì số tiền trợ cấp có thể thúc đẩy những người đang có ý định chuyển đi, nhưng không có nhiều tác động trong việc phát triển những khu vực khác thành nơi thu hút người dân.

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét những khoản trợ cấp và ưu đãi thuế tại các thành phố được thiết kế đặc biệt như các khu đô thị Sendai, Sapporo. Dù chi tiết vẫn đang được thảo luận, hệ thống trợ cấp để rời khỏi Tokyo này có khả năng sẽ được thực hiện vào năm sau.

Hoàng Anh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét