Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Hà Nội thí điểm mô hình bắt chó thả rông giống TP. HCM

Hà Nội thí điểm mô hình bắt chó thả rông giống TP. HCM https://ift.tt/2U2pIFx

Đã có 9/11 phường trên địa bàn quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) thí điểm việc săn bắt chó thả rông, dự kiến mở rộng ra toàn thành phố từ đầu 2019.

Chi cục thú y thành phố Hà Nội vừa thông tin về việc thành lập đội săn bắt chó thả rông, sau khi đề xuất này được UBND thành phố phê duyệt. Theo đó, Hà Nội dự kiến thành lập đội bắt chó chuyên nghiệp, có trang bị xe, dụng cụ chuyên dụng, theo báo Zing.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội, cho rằng kế hoạch thành lập đội săn bắt chó thả rông sẽ giúp người nuôi ý thức hơn việc mang chó ra ngoài đường phải có rọ mõm, đảm bảo an toàn cho người xung quanh.

Trước khi mô hình được triển khai trên toàn thành phố, quận Thanh Xuân đã thành lập đội "phản ứng nhanh săn bắt chó thả rông" vào tháng 11/2018.

UBND quận Thanh Xuân cho biết, trên địa bàn quận này hiện có 3.066 con có mèo (2.312 con chó, 754 con mèo). Chủ động phòng chống bệnh trên địa bàn, UBND quận Thanh Xuân đã triển khai mô hình “Bắt chó thả rông phòng trừ bệnh dại”.

Chó lang thang, không rọ mõm, không có chủ đi cùng ở những nơi công cộng sẽ bị bắt và mang về phường. Sau 48 tiếng, nếu không có chủ đến nhận và nộp phạt, chúng sẽ bị tiêu hủy.

Đội săn bắt chó thả rông được thành lập sau khi Hà Nội tham khảo mô hình của TP. HCM. Một số cán bộ của thành phố cũng được cử vào TP. HCM để học hỏi, nhằm đưa ra phương án thực thi phù hợp với điều kiện của Hà Nội.

[caption id="attachment_1045161" align="alignnone" width="660"] Hà Nội tham khảo mô hình săn bắt chó thả rông tại TP.HCM. (Ảnh minh họa)[/caption]

Bà Mai Thị Lan Hương – Trạm trưởng Trạm Thú y Thanh Xuân cho biết, đến nay có 9/11 lập tổ phản ứng nhanh bắt chó thả rông. Mỗi tổ gồm 5 người sử dụng xe máy và dụng cụ chuyên dụng đi bắt chó thả rông trên địa bàn, theo báo Giáo Dục & Thời Đại.

Bước đầu triển khai, đội phản ứng nhanh phường Khương Đình đã bắt được 7 con chó thả rông, Kim Giang 1, Thượng Đình 1. Số tiền xử phạt gia chủ 9 con chó thả rông là 6,2 triệu đồng.

Ngoài ra, trong thời gian nuôi nhốt để chờ chủ đến đón về, địa phương cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc. Phường không có nơi nhốt, giữ chó chuyên dụng mà chủ yếu cho vào lồng, rọ nên khó đảm bảo điều kiện sống, đặc biệt với chó cảnh.

Phía Chi cục Thú y Hà Nội đang tìm cách khắc phục các khó khăn này trước khi cho triển khai rộng rãi. Dự kiến, việc thực hiện mô hình săn bắt chó thả rông trên toàn thành phố Hà Nội triển khai từ tháng 1/2019.

Thanh Thanh (t/h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét