Thứ Năm, 5 tháng 9, 2019

19 giờ, Thái Lan – Việt Nam: Siêu kinh điển của bóng đá Đông Nam Á

19 giờ, Thái Lan – Việt Nam: Siêu kinh điển của bóng đá Đông Nam Á https://ift.tt/2HMB5gi

Trong lúc tuyển Thái Lan chuẩn bị đầy đủ quân hùng tướng mạnh để lấy lại uy danh thì tuyển Việt Nam cũng tự tin để vượt qua người Thái lần thứ hai liên tiếp trong vòng 3 tháng qua.

Vào lúc 19 giờ hôm nay, 5/9, tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận mở màn bảng G vòng loại World Cup 2022 với chủ nhà Thái Lan trên SVĐ Thammasat. Trận đấu thu hút rất nhiều sự quan tâm của người hâm mộ bóng đá khu vực bởi lịch sử đối đầu giữa 2 nền bóng đá cũng như màn so tài giữa hai HLV lão làng Arkira Nishino của Thái Lan và Park Hang-seo bên phía Việt Nam. Ngoài ra, hàng loạt ngôi sao trong đội hình của hai đội hiện tại cũng làm cho trận đấu sắp tới thêm phần hấp dẫn. Con số hơn 200 phóng viên tác nghiệp trong buổi họp báo trước trận đã đủ nói lên tính chất quan trọng của trận đấu này. Vì thế, nói trận Thái Lan - Việt Nam đây là "Siêu kinh điển" của khu vực Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại cũng không quá lời.

Thái Lan lên kế hoạch đòi lại ngôi vương Đông Nam Á

Bóng đá Thái Lan lâu nay vẫn tự hào với ngôi vị số 1 Đông Nam Á. Họ có nhiều cầu thủ được đào tạo và thi đấu ở các giải bóng đá hàng đầu thế giới. Ở vòng loại World Cup 2018, các chú “Voi chiến” đã vào đến vòng loại cuối cùng khu vực châu Á. Với đẳng cấp như thế, Thái Lan là đội tuyển duy nhất được kỳ vọng sẽ vươn mình thoát khỏi cái ao làng bóng đá Đông Nam Á.

Tuy nhiên, với sự trỗi dậy của Việt Nam thời gian qua, Thái Lan đã bị giáng cho đòn choáng váng khiến họ bừng tỉnh khi đang mơ một giấc mơ đẹp. Trong năm 2019, bóng đá Thái Lan toàn thua khi đối đầu Việt Nam. ĐTQG để thua Việt Nam 0-1 ở King’s Cup ngay trên sân nhà. Trong khi U23 cũng nhận thất bại ê chề 0-4 trước Việt Nam ở vòng loại U23 châu Á 2020.

Vì thế muốn lấy lại ngôi vị hàng đầu khu vực của mình, Thái Lan phải vượt qua đội bóng đang giữ vị trí số 1 Đông Nam Á Việt Nam trước khi nghĩ đến việc vươn tầm châu lục.

Thái Lan hiện tại đã hoàn toàn khác so với Thái Lan ở VCK Asian Cup 2019, giải đấu mà họ bị loại từ vòng bảng. “Voi chiến” đang được dẫn dắt bởi HLV đắt giá Arkira Nishino, người từng đưa Nhật Bản vượt qua vòng bảng World Cup 2018. Thái Lan cũng có được sự phục vụ của hầu hết ngôi sao sáng nhất hiện nay. Trong đó phải kể đến bộ ba đang thi đấu ở Nhật là Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan và Thitiphan Puangjan.

[caption id="attachment_1225926" align="alignnone" width="1542"] Đội tuyển Thái Lan Ảnh: AFC[/caption]

Vẫn còn quá sớm để khẳng định về sức mạnh của Thái Lan nhưng với sự đầu tư và chuẩn bị chu đáo như thế, Thái Lan vẫn là đối thủ đáng gờm với bất kỳ đội bóng nao trong khu vực.

Việt Nam tự tin khẳng định vị thế mới

Trong lúc Thái Lan thể hiện quyết tâm cao độ cho vòng loại World Cup 2022 thì tuyển Việt Nam cũng sẵn sàng tạo bất ngờ sau những thành công vang dội ở khu vực vừa qua.

Nếu xét về thành tích cũng như lịch sử đối đầu thì Việt Nam vẫn còn kém xa so với đối thủ. Trong 10 lần gặp nhau gần nhất ở mọi giải đấu, Việt Nam chỉ thắng 2, còn lại thua 5 và hoà 3.

Ở vòng loại World Cup 2018, tuyển Việt Nam cũng để thua Thái Lan cả hai lượt trận đi và về. Vì thế cũng không quá khi cựu HLV Thái Lan Kiatisuk nhận định rằng chính Việt Nam mới là đội đi đòi nợ trong trận đấu ở Thammasat tối nay.

Tuy nhiên, đó là chuyện của quá khứ. Việt Nam hiện tại đã không còn tâm lý sợ thua người Thái mỗi lần ra sân như trước đây. Đó mới là vũ khí khiến người Thái phải khiếp sợ chứ không phải riêng một ngôi sao sáng nào. Nó là kết quả của cả một quá trình khát khao muốn chiến thắng nỗi sợ hãi của chính mình. Vậy nên mới có câu: Thắng người thì dễ thắng mình mới khó!

Ngoài nội lực của các cầu thủ Việt Nam vốn đang dần được cả khu vực biết đến cũng phải kể đến hoàn cảnh ngoại lực tác động là thay đổi tư duy cầu thủ Việt. Đó chính là bàn tay khai sáng của ông Park Hang-seo. Một HLV tài tình trong chiến thuật, một chuyên gia tâm lý và trên hết là người có thể thổi bùng lên ngọn lửa khát khao chiến thắng cho các học trò.

[caption id="attachment_1225928" align="alignnone" width="1200"] Tuyển Việt Nam đang có lợi thế về mặt tâm lý trước Thái Lan[/caption]

Chưa thể nghĩ về kết quả của trận đấu đêm nay nhưng chỉ cần các cầu thủ Việt Nam ra sân với tâm thế của đội chiến thắng, của vị thế của đội bóng đang là vua khu vực trước Thái Lan thôi cũng đã là chiến thắng trong lòng người hâm mộ Việt Nam. Bởi những ai am hiểu bóng đá cũng biết rằng kết quả đôi khi không đi cùng với những gì thể hiện trên sân.

Trở lại trận đấu giữa hai đội. Trong lúc HLV Nishino có thể dễ dàng đưa ra đội hình mạnh nhất trên nền tảng lực lượng khoẻ mạnh thì HLV Park Hang-seo lại đau đầu với những chấn thương của các trụ cột. Bộ đôi hậu vệ biên Văn Hậu – Trọng Hoàng chưa chắc đã đá chính do chấn thương. Ai sẽ đảm nhận đôi tiền vệ trung tâm để vừa có khả năng hỗ trợ phòng ngự và phát động tấn công? Còn ở vị trí tiền đạo cắm, kinh nghiệm của Anh Đức hay sức trẻ của Tiến Linh sẽ được trọng dụng…? Riêng vị trí thủ môn là có thể yên tâm bởi Văn Lâm đang có phong độ tốt và rất hiểu các cầu thủ Thái Lan trong thời gian thi đấu cho Muangthong United.

[caption id="attachment_1225932" align="alignnone" width="900"] Park Hang-seo phát biểu tự tin trước trận Ảnh: VFF[/caption]

Tuy nhiên, cũng như bao lần trước, tất cả khó khăn đều được HLV Park Hang-seo hoá giải bằng một đội hình không ai đoán trước được. Phát biểu trước trận, chiến lược gia người Hàn cho biết “Thái Lan là đối thủ vừa tầm” và Việt Nam không phải ngại khi đối đầu với đội bóng của Nishino. Đây là điều khác biệt giữa ông Park với các HLV của Việt Nam trước đây khi nói về Thái Lan. Nó như tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ trước khi bước vào màn so tài hứa hẹn khó khăn sắp tới.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét