Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

Việt Nam đưa căng thẳng Biển Đông ra Liên Hiệp Quốc

Việt Nam đưa căng thẳng Biển Đông ra Liên Hiệp Quốc https://ift.tt/2oaFAKl

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói các bên liên quan ở Biển Đông cần tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS và đề cập tới các "vụ việc nghiêm trọng xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam".

Tờ Tuổi trẻ đưa tin, hôm 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đưa vấn đề căng thẳng ở Bãi Tư Chính giữa Trung Quốc và Việt Nam ra Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) diễn ra tại  thành phố New York, Mỹ. 

Trong bài phát biểu dài khoảng 15 phút trước UNGA, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói: “Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông bao gồm những vụ xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán ở vùng biển của Việt Nam đã được xác định bởi Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, vốn được xem là "Hiến pháp đối với các đại dương".

Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng nói đến việc các bên liên quan phải tôn trọng luật quốc tế mà cụ thể là UNCLOS.

"Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan ở Biển Đông tôn trọng luật quốc tế, đặc biệt là Công ước luật biển của LHQ".

[caption id="attachment_1242335" align="alignnone" width="800"] Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam phát biểu tại phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng LHQ khóa 74.[/caption]

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam không loại trừ khả năng giải quyết các tranh chấp qua cơ chế tòa quốc tế và kêu gọi các bên liên quan tự kiềm chế tránh tăng leo thang căng thẳng trên biển.

"Các quốc gia liên quan cần tự kiềm chế và tránh các hành động đơn phương vốn có thể làm phức tạp hoặc leo thang căng thẳng trên biển, đồng thời giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế".

Động thái này được đưa ra trước hành động bành chướng từ phía Trung Quốc khi không ngừng đưa tàu vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, quấy nhiễu các hoạt động khai thác dầu khí ở Bãi Tư Chính kể từ giữa tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã 3 lần chính thức lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ rút nhóm tàu Hải Dương Địa chất 8 khỏi vùng biển Việt Nam.

[caption id="attachment_1242338" align="alignnone" width="667"] Tàu Địa chất Hải dương 8 hoạt động gần bờ biển Trung Quốc năm 2018 (ảnh: Schottel/VnExpress).[/caption]

Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng mới đây nói trên Đài Á Châu Tự Do rằng vùng biển ở khu vực  Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền của Trung Quốc và yêu cầu Việt Nam phải ngưng toàn bộ các hoạt động khoan tìm dầu khí tại đây.

Trung Quốc nói rằng vùng nước này nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa đang tranh chấp và Trung Quốc đòi chủ quyền toàn bộ. Tuy nhiên theo phán quyết của tòa Trọng tài quốc tế PCA 2016, các thực thể ở khu vực quần đảo Trường Sa không thể coi là các đảo nên không thể có vùng đặc quyền kinh tế. Trong khi đó Bãi Tư Chính nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý căn cứ theo UNCLOS.

Cũng trong bài phát biểu, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác đa phương, khẳng định Việt Nam đã và đang đóng góp tích cực cho tiến trình này, hướng tới xây dựng một thế giới phát triển bền vững, theo VTC News.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét