Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

Mỹ thúc đẩy Dự luật Dân chủ và Nhân quyền cho Hồng Kông năm 2019

Mỹ thúc đẩy Dự luật Dân chủ và Nhân quyền cho Hồng Kông năm 2019 https://ift.tt/2lQQzrG

Ủy ban Đối ngoại của cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã thông qua Dự luật Dân chủ và Nhân quyền cho Hồng Kông năm 2019, chờ đưa ra bỏ phiếu chính thức để thành Luật.

Tờ SCMP đưa tin, giám đốc chính sách cho nghị sĩ Chris Smith đảng Cộng hòa, Jeff Sagnip phát biểu, Dự luật trên đã thông qua tại Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện trong một cuộc bỏ phiếu nhất trí.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio cũng trình dự luật ra Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và được phê chuẩn ngay sau đó.

"Việc Dự luật được thông qua ở hai Ủy ban là bước tiến lớn", Sagnip nói và cho biết thêm, cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện có thể sẽ diễn ra vào giữa tháng 10.

Dự luật này nhằm sửa đổi Đạo luật Chính sách Mỹ - Hồng Kông năm 1992, trong đó duy trì tình trạng thương mại đặc biệt của Hồng Kông sau khi Anh trao trả thành phố cho Trung Quốc năm 1997. Dự luật mới có bước tiến xa hơn khi yêu cầu Mỹ trừng phạt các quan chức Trung Quốc bị coi là "phá hoại các quyền tự do cơ bản của Hồng Kông".

Nghị sĩ Chris Smith cho biết, dự luật từng bị các nhà ngoại giao, chuyên gia, chủ tịch hai Ủy ban Nghị viện, rồi Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hồng Kông phản đối.  Ông phát biểu thêm: "Tuy nhiên lần này thì khác. Tình hình ở Hồng Kông đã thay đổi. Mọi người ngày càng nhận thức được vai trò của sự tự do và tự trị ở Đặc khu".

Nghị sĩ Smith nói thêm rằng, Nghị viện Mỹ đang gửi đi một thông điệp nhấn mạnh Bắc Kinh cần thực hiện cam kết với thế giới và người dân Hồng Kông trong Tuyên bố chung Trung - Anh. Tuyên bố này được hai nước ký vào năm 1984 bảo đảm rằng Hồng Kông sẽ duy trì quyền tự trị cao trong 50 năm sau khi được Anh trao trả về Trung Quốc.

"Tốc độ các Ủy ban thông qua dự luật cho thấy cam kết của các nhà lãnh đạo Nghị viện với Hồng Kông và sự hỗ trợ ngày càng tăng từ các nghị sĩ của cả hai đảng", ông Samuel Samuel Chu, giám đốc điều hành của Hội đồng Dân chủ Hồng Kông có trụ sở tại Washington cho biết trong một tuyên bố.

Ông Chu cũng hy vọng, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Mitch McConnell sẽ gây áp lực lên chính phủ Trung Quốc và Hồng Kông bằng cách nhanh chóng tổ chức bỏ phiếu cho dự luật.

Vài giờ trước khi hai Ủy ban đối ngoại Nghị viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng hiệp định năm 1984 không nên được sử dụng như một cái cớ để can thiệp vào các vấn đề của thành phố.

Ông Cảnh nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 25/9: "Chúng tôi kêu gọi Mỹ tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc, ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và ngừng đưa ra những tuyên bố vô trách nhiệm".

Hôm 8/9, hàng nghìn người biểu tình tập trung trước lãnh sự quán Mỹ ở Hồng Kông để kêu gọi chính phủ Mỹ thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông. Nếu được thông qua, đạo luật có thể ảnh hưởng đến lớn đến Bắc Kinh. Khi tình trạng thương mại đặc biệt cho Hồng Kông không còn, các khoản đầu tư từ Mỹ vào Trung Quốc và Hồng Kông sẽ bị ảnh hưởng.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/hoang-chi-phong-keu-goi-my-thong-qua-luat-ung-ho-hong-kong_9ae5b2e2d.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét