Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

Ông Trump: ‘Thỏa thuận với Trung Quốc có thể sớm hơn mọi người nghĩ’

Ông Trump: ‘Thỏa thuận với Trung Quốc có thể sớm hơn mọi người nghĩ’ https://ift.tt/2lRAguB

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (25/9) cho biết, một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc có thể diễn ra sớm hơn mọi người nghĩ.

Báo SCMP đưa tin, ông Trump phát biểu trước các phóng viên tại New York: "Chúng ta đã kiếm được hàng nghìn tỷ đô la trong khi Trung Quốc mất hàng nghìn tỷ đô la thế mà họ vẫn muốn một thỏa thuận rất tệ... Thỏa thuận có thể sẽ diễn ra sớm hơn mọi người nghĩ".

Tuyên bố trên của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi ông chỉ trích mạnh mẽ các chính sách thương mại của Trung Quốc tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm 24/9, khiến Bộ Ngoại giao Bắc Kinh phải lên tiếng đáp trả. Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh, ông sẽ “không chấp nhận thỏa thuận tồi tệ cho người dân Mỹ”.

Ông Trump thường mô tả doanh thu từ thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc là một chiến thắng của nước Mỹ. Hiện tại, 2/3 lô hàng Trung Quốc trị giá 500 tỷ USD xuất khẩu sang Mỹ phải chịu mức thuế từ 15% đến 25%. Theo dữ liệu từ Bộ Tài chính, tính đến ngày 30/6, Mỹ đã thu được 63 tỷ đô la thuế quan trong 12 tháng trước đó.

Trong khi đó, dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố tuần trước cho thấy, sản xuất công nghiệp trong nước chỉ tăng 4,4% vào tháng 8, giảm 0,4% so với tháng 7. Đây cũng là con số thấp nhất kể từ tháng 2/2002.

Phát biểu tại New York hôm 24/9 sau các phát biểu của ông Trump, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng quan hệ Trung - Mỹ "lại một lần nữa đứng ở ngã tư đường". Ông nói thêm rằng "để dùng những từ ngữ tốt đẹp nói về quan hệ hai bên cần phải có sự can đảm trong thời gian này".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm thứ Hai (23/9) cho biết, ông và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer sẽ tham gia vòng đàm phán thương mại tiếp theo với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sau hai tuần nữa.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/thuong-nghi-si-my-hay-ngung-mua-hang-hoa-trung-quoc_62ba64bcf.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét