Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

Duterte đang ‘bán mình’ cho Trung Quốc: Phó Tổng thống Philippines lên tiếng thay người dân

Duterte đang ‘bán mình’ cho Trung Quốc: Phó Tổng thống Philippines lên tiếng thay người dân https://ift.tt/2TsA69D

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo cho biết người dân đang lo lắng Tổng thống Rodrigo Duterte đã "bán đứng" đất nước cho Bắc Kinh sau khi ông trì hoãn thực hiện phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế về chủ quyền trên biển của Philippines, theo Bloomberg.

Bà Robredo, người hiện đang để ngỏ khả năng chạy đua vào chức tổng thống Philippines vào năm 2022, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba (13/8), tổng thống đã không tận dụng phán quyết của tòa án quốc tế, khẳng định quyền kinh tế của Philippines trong khu vực hàng hải đang bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

"Tôi hiểu tại sao chính quyền mới của chúng ta ngày càng thân thiết hơn với Trung Quốc, nhưng tôi cho rằng cần có một đường lối rõ ràng khi đề cập tới việc bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của chúng ta", bà nói với Haslinda Amin của hãng tin Bloomberg ở Manila. "Tổng thống đã đưa ra rất nhiều tuyên bố mang lại cảm giác chúng ta đang phục tùng những gì Trung Quốc muốn".

"Công chúng đang lo sợ", bà nói, "một ngày nào đó chúng ta có thể thức dậy và nhiều phần lãnh thổ của chúng ta không còn là của chúng ta nữa". Bà Robredo hy vọng ông Duterte sẽ đưa ra phán quyết trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng này, và thúc giục sự minh bạch hơn trong các khoản vay và thỏa thuận với Bắc Kinh.

Những lo ngại của bà Robredo đại diện cho nhân dân Philippines dựa trên việc ông Duterte nói đang trì hoãn thực hiện phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế để tránh một cuộc chiến tranh với Trung Quốc. Trong diễn văn Thông điệp quốc gia ngày 22/7, ông Duterte nhận định Trung Quốc đã "kiểm soát" biển Đông, theo Rappler. Ông lý giải về thỏa thuận với ông Tập Cận Bình gây tranh cãi thời gian qua, liên quan đến việc cho phép ngư dân Trung Quốc hoạt động đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Philippines. Tổng thống Duterte cho rằng điều này không vi phạm hiến pháp Philippines.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/bien-dong-philippines-dang-tra-gia-cho-chien-luoc-hao-hao-voi-trung-quoc_33031a262.html"]

"Đã có các tên lửa hành trình nằm trên đảo, có thể phóng đến Manila trong vòng 7 phút... Nếu mọi người muốn cử lính thủy quân lục chiến để xua đuổi ngư dân Trung Quốc thì sẽ không một ai sống sót trở về cả", ông Duterte giải thích. "Khi ông Tập nói rằng 'Tôi sẽ đánh cá' thì ai mà cản được ông ấy?".

Sự hiện diện của Mỹ ở vùng biển tranh chấp là "nguồn an ủi", bà Robredo nói thêm. Trong khi trước đó, ông Duterte phát biểu trước các doanh nhân người Philippines gốc Hoa ở Malacanang rằng: “Hoa Kỳ, thực tế đã đẩy tôi ngã vào vòng tay rộng mở đang chờ đợi của chính phủ Trung Quốc”, "Họ đã đưa vấn đề ra Nghị viện Hoa Kỳ, nhằm tố cáo tôi là người vi phạm nhân quyền và đủ mọi thứ khác", tờ Philippines Inquirer đưa tin hôm 6/8.

Bà Robredo là phó tổng thống đồng thời là lãnh đạo phe đối lập chính, do đó việc bà lên tiếng chỉ trích tổng thống không có gì đáng ngạc nhiên, bởi Philippines cho phép bầu cử riêng biệt chức vụ tổng thống và phó tổng thống. Bà đã từng phải chịu đựng các cuộc tấn công từ ông Duterte, người vốn đã bỏ tù hoặc trục xuất nhiều người chỉ trích kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2016.

Bà nói rằng mình đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ tổng thống nhưng đang cân nhắc liệu có nên tham gia ở cương vị ứng cử viên chính của Đảng Tự do đối lập trong cuộc bầu cử sắp tới không.

Bà Robredo, 54 tuổi, tham gia chính trường với tư cách là một nữ nghị sĩ vào năm 2013 - một năm sau khi chồng bà, Bộ trưởng Nội vụ Jesse Robredo qua đời trong một vụ tai nạn máy bay. Là một luật sư có bằng kinh tế, bà thúc đẩy các dự luật yêu cầu quan chức tiết lộ đầy đủ tài sản của họ và cho phép công dân tham gia vào việc hoạch định chính sách địa phương.

Phó tổng thống Philippines đã giành chiến thắng nhờ kế hoạch chống đói nghèo và lời hứa sẽ giúp đỡ những người ở bên rìa xã hội. Tuy nhiên, bà đã nhận được xếp hạng tín nhiệm dưới mức đa số (below-majority) trong ba năm đầu tiên của nhiệm kỳ dựa trên các khảo sát từ tổ chức nghiên cứu xã hội SWS, trong khi xếp hạng của Duterte gần đây đã đạt mức cao mới +68.

Hiện bà Robredo đang bị Bộ Tư pháp điều tra sau khi cảnh sát đệ đơn khiếu nại bà vì đã âm mưu với các linh mục và thành viên phe đối lập "hất cẳng" ông Duterte, Aljazeera đưa tin. Một người ủng hộ tổng thống trước đó cũng đe dọa sẽ luận tội bà vì ủng hộ một cuộc điều tra về cuộc chiến ma túy. 

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/lien-hop-quoc-dieu-tra-cuoc-chien-chong-ma-tuy-dam-mau-tai-philippines_dbdf9c18b.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét