Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

Trung Quốc nói ‘đừng đùa với lửa’, người Hồng Kông rủ nhau ‘hãy như nước’

Trung Quốc nói ‘đừng đùa với lửa’, người Hồng Kông rủ nhau ‘hãy như nước’ https://ift.tt/31rqPkD

Sau khi chính quyền Trung Quốc cảnh báo người biểu tình Hồng Kông "đừng đùa với lửa", người biểu tình Hồng Kông đáp trả lại bằng câu nói của Lý Tiểu Long: "Hãy như nước, bạn của tôi!".

Theo Reuters đưa tin, ngày 6/8, trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh của Văn phòng Các Vấn đề Hồng Kông và Macao thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, phát ngôn viên Dương Quang cho biết: "Khi mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát, ai sẽ là nạn nhân và ai được hưởng lợi từ tình hình như thế này". Ông này cho rằng những người biểu tình cực đoan ở Hồng Kông đang "đẩy thành phố xuống vực thẳm", đồng thời cảnh báo họ không được đánh giá sai tình hình và nhầm lẫn sự kiềm chế của chính phủ Trung Quốc là bạc nhược.

"Những người đùa với lửa cuối cùng sẽ bị ngọn lửa đó thiêu rụi", ông Dương nói.

Tuần trước, Trung Quốc đã đưa ra một đoạn video cảnh báo về cuộc tập trận "chống bạo loạn" với thông điệp rằng bạo lực là "hoàn toàn không được phép". Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng đã nói chuyện với các phóng viên vào hôm thứ Hai (5/8) rằng: "Không loại trừ việc tìm kiếm sự giúp đỡ của quân đội".

Gần như ngay sau cuộc họp của Văn phòng Các Vấn đề Hồng Kông Macao, người biểu tình Hồng Kông tổ chức họp báo mang tên "Hội nghị Báo chí Nhân dân", cho biết, nếu Trung Quốc sử dụng quân đội, họ sẽ không cố gắng chống lại quân đội.

Một người biểu tình tự xưng Jerry Chan phản pháo lại câu nói người Hồng Kông đang đùa với lửa rằng: "Tôi tin rằng những người biểu tình và công dân Hồng Kông sẽ 'giống như nước' và biết phải làm gì", "Chúng tôi sẽ về nhà để ngủ". 

"Giống như nước" thoạt nghe có chút khó hiểu, nhưng đó là khái niệm lấy cảm hứng từ ngôi sao võ thuật Hồng Kông Lý Tiểu Long, một người yêu triết học, và đã từng có một câu nói nổi tiếng: "Hãy để suy nghĩ của bạn trong suốt, vô định hình, giống như nước. Nếu bạn rót nước vào cốc nó sẽ trở thành hình dạng của cốc, nếu rót nó vào chai nó sẽ trở thành hình dạng của chai, rót vào bình nó sẽ trở thành hình dạng của bình. Nước có thể chảy trôi, có thể ập xuống. Hãy như nước, bạn của tôi!".

Nước mềm mại có thể thích nghi với mọi thứ và môi trường khác nhau, nó có thể nhỏ giọt qua đá, cũng có ngưng tụ, chảy uyển chuyển tập hợp thành một thế nước mạnh mẽ. Cựu thành viên Hội đồng Lập pháp Hồng Kông Lương Quốc Hùng cho biết: "'Hãy là nước' thực sự là từ ý dân mà ra, nói cách khác, chiến lược đấu tranh giống như nước,... nước mạnh đến mức nào. Trên thực tế, đó là nghệ thuật của toàn bộ phong trào chính trị".

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/bi-tu-choi-don-xin-bieu-tinh-nguoi-hong-kong-noi-ho-chi-di-dao_1cdc1a4aa.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét