Thứ Hai, 30 tháng 9, 2019

30/9-Thế giới đêm qua: Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay xâm phạm không phận

30/9-Thế giới đêm qua: Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay xâm phạm không phận https://ift.tt/2oqriWi

Sáng nay, thứ Hai (30/9), mục Thế giới đêm qua của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Người Hồng Kông tiếp tục xuống đường

Hồng Kông lại rơi vào cảnh hỗn loạn hôm Chủ nhật khi người biểu tình xuống đường "chống chủ nghĩa toàn cầu cực đoan", theo HKFP.

Người biểu tình và cảnh sát đã đụng độ ở đường cao tốc phía tây và trên con đường nối Vịnh Admiralty và Vịnh Causeway. Cảnh sát đã sử dụng vòi rồng, bình xịt hơi cay và đạn cao su để tấn công người biểu tình.

Hàng chục người Hồng Kông đã bị bắt trong các cuộc biểu tình hôm Chủ nhật, đánh dấu gần 4 tháng người dân xứ Cảng thơm xuống đường yêu cầu được sống trong một môi trường dân chủ thực sự.

[caption id="attachment_1242718" align="aligncenter" width="550"] Một người biểu tình Hồng Kông bị cảnh sát bắt giữ. (Ảnh: May James/HKFP)[/caption]

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay xâm phạm không phận

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, hôm Chủ nhật, đã bắn hạ một máy bay không người lái không xác định ở khu vực biên giới với Syria sau khi chiếc máy bay này xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thông tin, theo AFP.

Chiếc máy bay không người lái không rõ quốc tịch đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ 6 lần trước khi nó bị một máy bay chiến đấu F-16 của quân đội nước này bắn hạ vào lúc 13:24 chiều Chủ nhật.

[caption id="attachment_1242726" align="aligncenter" width="549"] Những đứa trẻ chạy về phía hàng rào bê tông có dây thép gai phân định ranh giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP[/caption]

Người Nga biểu tình yêu cầu phóng thích tù nhân

Reuters đưa tin, hơn 20.000 người Nga đã xuống đường ở Moscow vào ngày Chủ nhật để yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho những người biểu tình bị bỏ tù vì muốn có bầu cử công bằng.

Trong những cuộc biểu tình vào tháng Bảy, nhiều người đã bị cầm tù vì phản đối Ủy ban bầu cử xóa tên những người phản đối chính phủ Putin muốn ứng cử vào cơ quan lập pháp địa phương.

Người biểu tình hôm Chủ nhật cho rằng những người bị bắt vì yêu cầu sự công bằng trong bầu cử đã bị xử những bản án quá nặng, nhiều người bị kết án tới 4 năm tù, trong khi nhiều người khác đang bị truy tố với tội danh chống người thi hành công vụ. 

[caption id="attachment_1242721" align="aligncenter" width="651"] Người biểu tình Nga xuống đường đòi công bằng hôm Chủ nhật. (Ảnh: News)[/caption]

Hy Lạp: người di cư và cảnh sát đụng độ, ít nhất một người chết

Hôm Chủ nhật, những người di cư đã biểu tình tại một trại tị nạn quá tải trên đảo Lesbos của Hy Lạp. Đụng độ đã xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát khiến ít nhất một người thiệt mạng, theo Aljazeera.

Trong khi đó lại có thông tin rằng số người chết là 2. Cao ủy liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) trong một bài đăng trên Twitter nói rằng lấy làm tiếc về cái chết của hai mẹ con trong đám cháy phát sinh do các cuộc đụng độ giữa người di cư và cảnh sát.

Aljazeera cho hay, người di cư biểu tình vì họ muốn được chuyển tới trại tị nạn trên đất liên Hy Lạp. Có khoảng 12.000 người di cư, hầu hết là người Afghanistan, đang sống trong một không gian được thiết kế chỉ cho 3.000 người ở đảo Lesbos.

[caption id="attachment_1242731" align="aligncenter" width="651"] Một người phụ nữ ngồi bên ngoài một chiếc lều sau cơn mưa gần trại tị nạn Moria, Hy Lạp. (Ảnh: AP)[/caption]

Bắc Kinh xác nhận thời gian đàm phán với Washington

Vòng đàm phán thương mại cấp cao Mỹ-Trung sẽ được nối lại vào tuần thứ hai của tháng Mười, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, Wang Shouwen, cho biết thông tin hôm Chủ nhật, theo Nikkei.

Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao Trung Quốc xác nhận thời gian biểu của vòng đàm phán được chờ đợi này. Như các vòng đàm phán trước, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn đàm phán Trung Quốc tới Hoa Kỳ để tiếp tục thảo luận các nút thắt trong quan hệ thương mại Mỹ-Trung.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/chinh-quyen-trump-tham-hoa-nhan-quyen-trung-quoc-la-vet-nho-the-ky_cfb9a7275.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét