Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019

Cựu Tổng giám đốc VN Pharma bị đề nghị 18-19 năm tù

Cựu Tổng giám đốc VN Pharma bị đề nghị 18-19 năm tù https://ift.tt/2n2wUFz

VKS đánh giá hành vi do bị cáo Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Từ đây, cơ quan công tố đề nghị tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng từ 18-19 năm tù, Võ Mạnh Cường bị đề nghị 20 năm tù.

Zing thông tin, chiều 26/9, sau 3 ngày xét xử, đại diện VKSND Tp.HCM đưa ra quan điểm, đề nghị giải quyết vụ án Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Cơ quan công tố cho rằng hành vi của Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc VN Pharma) cùng đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội. Việc truy tố các bị cáo theo tội danh như trên là hoàn toàn phù hợp quy định của pháp luật.

Bị cáo Hùng biết rõ quy định trong việc nhập khẩu thuốc, có khả năng chỉ đạo nhân viên nhưng cố tình thực hiện hành vi phạm tội để thu lợi cá nhân.

Bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty H&C) là người cung cấp thuốc H-Capita cho Hùng, dùng Helix Canda là công ty ma để ký hợp đồng với VN Pharma, chỉ đạo nhân viên nâng giá từ 27 USD/hộp đến 75 USD/hộp.

[caption id="" align="alignnone" width="660"] Đại diện VKS tại tòa (ảnh: Lê Quân/Zing).[/caption]

Các bị cáo còn lại đã giúp sức cho Hùng làm các hành vi trái pháp luật để hoàn thiện bộ hồ sơ thuốc H-Capita, nộp cho Cục Quản lý dược để xin giấy phép nhập khẩu.

Đối với quan điểm H-Capita là thuốc kém chất lượng, không phải thuốc giả, VKS nhận định: "Theo quy định pháp luật, hàng giả gồm 'thuốc chữa bệnh cho người nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký'; H-Capita được xác định không phải của Công ty Helix Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên thuốc này là giả".

Theo VKS, kết luận của Bộ Y tế nói thuốc không đạt chất lượng, không được sử dụng cho người là phù hợp. Tiêu chuẩn được thuê người viết, không phải của nhà sản xuất thì chất lượng không đúng. Kiểm sát viên khẳng định H-Capita là thuốc giả không chỉ về nguồn gốc mà còn chất lượng.

[caption id="attachment_1240899" align="alignnone" width="742"] Nguyễn Minh Hùng nghe VKS luận tội (ảnh: Hữu Khoa).[/caption]

Theo Tuổi Trẻ, tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi nêu trong cáo trạng là đúng, có thái độ ăn năn hối cải, các bị cáo đề nghị tòa xem xét kết luận giám định thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả…

Theo đại diện VKS, hành vi do bị cáo Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Lô thuốc giả nếu không bị phát hiện sẽ gây ra hậu quả về sức khỏe, tinh thần cho người bệnh. Bên cạnh đó, các bị cáo còn nâng khống giá thuốc để trục lợi.

[caption id="attachment_1240900" align="alignnone" width="586"] Bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty H&C) bị đề nghị 20 năm tù (ảnh: QUANG ĐỊNH/Tuổi Trẻ).[/caption]

"Các bị cáo là những người có trình độ chuyên môn nhưng đã làm giả hồ sơ thuốc để trục lợi. Quy mô việc nhập thuốc giả là vô cùng lớn. Thuốc giả được Cục Quản lý dược cấp phép nhập 9.300 hộp và đã trúng thầu vào bệnh viện lớn.

Thuốc giả không cứu được người bệnh mà còn vô hiệu hóa các phương pháp chữa bệnh khác. Hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực y tế, bị dư luận lên án gay gắt…", đại diện VKS nhận định.

Liên quan đến hành vi của Cục Quản lý dược Bộ Y tế, đại diện VKS cho biết Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại cục này. Vì vậy các nội dung liên quan đến vấn đề này sẽ được tách ra để xử lý sau.

Sau khi đại diện VKS luận tội, các luật sư tiến hành bào chữa cho các bị cáo.

Mức án cụ thể đại diện VKS đề nghị đối với 12 bị cáo:

Nguyễn Minh Hùng (cựu tổng giám đốc VN Pharma): 18-19 năm tù, nộp lại mức nâng khống giá thuốc là hơn 6 tỷ đồng.

Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty H&C): 20 năm tù.

Ngô Anh Quốc (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma): 12-13 năm tù.

Phạm Văn Thông (dược sĩ): 6-7 năm tù.

Phan Cẩm Loan (cựu phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma): 6-7 năm tù.

Bùi Ngọc Duy (cựu trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma): 6-7 năm tù.

Phạm Anh Kiệt (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn): 3-4 năm tù.

Hoàng Trúc Vy (cựu nhân viên phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma): 6-7 năm tù.

Nguyễn Trí Nhật (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma): 12-13 năm tù.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét