Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019

Chính quyền Trump trừng phạt cựu Chủ tịch Cuba Raul Castro

Chính quyền Trump trừng phạt cựu Chủ tịch Cuba Raul Castro https://ift.tt/2m8DFWa

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm (26/9) đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với cựu Chủ tịch Cuba Raul Castro cùng các con của ông này vì liên tục hỗ trợ chính phủ cánh tả Nicolas Maduro ở Venezuela và vi phạm nhân quyền.

Ông Maduro đã bị quốc hội nước này phế bỏ nhiệm kỳ thứ hai (2019-2025) vì gian lận bầu cử năm 2018 và 6 năm dẫn dắt quốc gia từng giàu có nhất Nam Mỹ rơi vào nghèo đói. Ông Maduro cương quyết không từ bỏ nhiệm kỳ thứ hai, dù hơn 50 quốc gia đã công nhận Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido làm Tổng thống Venezuela.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhắc lại lập trường của chính quyền Trump là không công nhận Maduro là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Theo Al Jazeera, ông Pompeo chỉ ra vai trò của Cuba trong việc giúp Maduro duy trì quyền lực tại Venezuela: "Hiện là Bí thư thứ nhất của lực lượng vũ trang Cuba, ông Castro chịu trách nhiệm về các hành động của Cuba nhằm chống đỡ cho chế độ cũ của Maduro ở Venezuela thông qua bạo lực, đe dọa và đàn áp".

"Khi hòa điệu với các sĩ quan quân đội và tình báo của Maduro, các thành viên của lực lượng an ninh Cuba đã tham gia vào các vụ vi phạm và lạm dụng nhân quyền một cách thô bạo ở Venezuela, bao gồm cả tra tấn", ông Pompeo nói thêm.

Ngoài ông Castro, cựu Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba từ năm 2008-2018, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xử phạt các con của ông này, bao gồm Alejandro Castro Espin, Deborah Castro Espin, Mariela Castro Espin và Nilsa Castro Espin.

Các biện pháp mà ông Pompeo đề cập đến sẽ chặn những người này vào Hoa Kỳ và khả năng không có mấy tác động đến gia đình Castro, theo nhận định của Reuters. Lần cuối cùng ông Castro đến Mỹ là vào năm 2015 khi ông tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Các con của ông Castro cũng hiếm khi đến Hoa Kỳ.

Theo Washington Examiner, lệnh trừng phạt gia đình Castro tiếp tục thể hiện các động thái của Tổng thống Trump nhằm đảo ngược chính sách mềm mỏng của người tiền nhiệm Obama đối với Cuba. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy chính quyền Trump sẽ tăng cường gây sức ép khiến Maduro tách khỏi sự hỗ trợ của Cuba, điều mà các quan chức Hoa Kỳ và Mỹ Latinh coi là nhân tố chính giúp ông ta duy trì quyền lực ở Venezuela.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ sẽ tiếp tục đưa ra các biện pháp bổ sung đối với Cuba. Ông cũng khẳng định: "Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ đối với quyền lợi của nhân dân Cuba và Venezuela. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi tất cả các công cụ ngoại giao và kinh tế để giúp nhân dân Venezuela đạt được sự chuyển đổi mà họ xứng đáng".

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét