Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

Trung Quốc hứa làm ‘láng giềng tốt’ với Philippines

Trung Quốc hứa làm ‘láng giềng tốt’ với Philippines https://ift.tt/2lPFszk

Một quan chức ngoại giao của Bắc Kinh hôm thứ Sáu (27/9) tuyên bố Trung Quốc muốn trở thành "láng giềng tốt" với Philippines, quốc gia Đông Nam Á có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

CNN Philippines dẫn lời ông Triệu Giám Hoa (Zhao Jianhua), Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, hôm thứ Sáu nói rằng: "Trung Quốc cam kết trở thành láng giềng tốt, đối tác tốt và bằng hữu tốt của Philippines… Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực với Philippines".

Tuyên bố của ông Triệu được đưa ra trong một lễ kỷ niệm mà Đại sứ quán Trung Quốc tổ chức tại Manila, thủ đô của Philippines, nhân dịp 70 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc lên cầm quyền ở đại lục (1/10/1949).

Ông Triệu nói rằng, Trung Quốc có lợi ích hơn bất kỳ quốc gia nào trong khu vực đối với việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, khu vực có những tuyến đường thủy quan trọng mà Bắc Kinh bị lên án là quân sự hóa và bành trướng kiểm soát.

Ông Triệu cũng tuyên bố Trung Quốc “mong muốn phối hợp với Philippines để hợp tác thúc đẩy thăm dò, khảo sát dầu khí” ở Biển Đông mà hai nước đã có thỏa thuận trước đó.

Philippines dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte đã đảo ngược chính sách thân Mỹ của những người tiền nhiệm. Không lâu sau khi nhậm chức vào năm 2016, ông Duterte tuyên bố "chia tay" Hoa Kỳ để tìm kiếm mối quan hệ nồng ấm hơn với Trung Quốc. Ông gọi Phán quyết Biển Đông chỉ là một "mảnh giấy", dù đây là một chiến thắng quan trọng theo đơn kiện của Philippines với sự hậu thuẫn của đồng minh Hoa Kỳ, trong đó tòa án quốc tế đã bác bỏ cơ sở pháp lý cho tuyên bố chủ quyền đường 9 đoạn của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo chỉ trích Tổng thống Duterte đã “bán đứng” đất nước cho Bắc Kinh vì ông trì hoãn bảo vệ Phán quyết Biển Đông, Bloomberg đưa tin hồi tháng 8.

Mới đây, Phó thẩm phán cấp cao thuộc Tòa án tối cao, ông Anotnio Carpio cảnh báo rằng giới học giả Philippines cần thận trọng khi cân nhắc tới Trung Quốc du học theo diện học bổng của Đại học Sư phạm Hải Nam, theo CNN.

Theo ông, du học sinh Philippines cần phải “miễn nhiễm” với "hệ thống giáo điều” mà giới quan chức Trung Quốc tìm mọi cách truyền thụ, trong đó có thể bao gồm cả các tuyên bố chủ quyền sai trái của họ trên Biển Đông.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/lich-su-che-giau-toi-ac-cua-chinh-quyen-trung-quoc-video_50949d31a.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét