Thứ Năm, 5 tháng 9, 2019

Học sinh, sinh viên Hồng Kông bãi khóa

Học sinh, sinh viên Hồng Kông bãi khóa https://ift.tt/2HHh9eo

Hàng ngàn học sinh, sinh viên mặc áo đen tập trung tại trung tâm Hồng Kông hôm thứ Hai (2/9) vừa qua, bắt đầu phong trào bãi khóa dự kiến kéo dài hai tuần, gây sức ép lên các nhà lãnh đạo đặc khu trong nỗ lực giải quyết các cuộc biểu tình ngày càng leo thang bạo lực và không có dấu hiệu hạ nhiệt trong nhiều tháng qua.

Sinh viên là nòng cốt trong cuộc biểu tình phản đối chính quyền đặc khu phê chuẩn dự luật dẫn độ nghi phạm sang Trung Quốc, về sau phát triển thành phong trào dân chủ, yêu cầu các quyền tự do, chống lại sự xói mòn của nguyên tắc "Một quốc gia, Hai chế độ".

[caption id="attachment_1225273" align="alignnone" width="548"] Ảnh: Demosisto.[/caption]

Hôm thứ Hai (2/9), khi các trường học mở cửa lại sau kỳ nghỉ hè, hàng ngàn học sinh, sinh viên tiến hành bãi khóa và tập trung ở trung tâm Hồng Kông.

“Hôm nay là ngày khai giảng, nhưng tôi vẫn muốn đến đây”, Tommy, một sinh viên đại học 19 tuổi nói với Hãng tin AFP.

[caption id="attachment_1225284" align="alignnone" width="548"] Ảnh: Demosisto.[/caption]

“Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ bỏ lỡ bất cứ điều gì. Đây cũng là một hình thức học tập”, Tommy nói thêm.

Ở những nơi khác, học sinh cấp hai xếp chuỗi người ở trường học, các y tá mang biểu ngữ dân chủ xếp hàng dọc hành lang bệnh viện để thể hiện sự ủng hộ phong trào dân chủ.

[caption id="attachment_1225287" align="alignnone" width="548"] Ảnh: Demosisto.[/caption]

“Hồng Kông là nhà của chúng tôi… Chúng tôi là tương lai của thành phố này và phải có trách nhiệm cứu lấy thành phố”, Wong, một học sinh cấp 2, 17 tuổi nói.

[caption id="attachment_1225298" align="alignnone" width="548"] Ảnh: Chau Ho Man/USP United Social Press.[/caption]

Hàng trăm người đã bị bắt trong các cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát, và Bắc Kinh không ngừng dán mác “khủng bố” cho những người biểu tình, kèm theo một bài xã luận của hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc cảnh báo hôm Chủ nhật rằng “sẽ sớm kết thúc” phong trào biểu tình tại Hồng Kông.

[caption id="attachment_1225276" align="alignnone" width="548"] Ảnh: Jimmy Lam/USP United Social Press.[/caption]

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng cho biết hôm thứ Hai (2/9) “Các cuộc phản kháng đã vượt quá phạm vi tự do hội họp và biểu tình”.

“Các hành vi bạo lực cực đoan ngày càng gia tăng, thách thức nghiêm trọng hệ thống pháp lý và trật tự xã hội của Hồng Kông,” ông nói trong một cuộc họp báo.

[caption id="attachment_1225308" align="alignnone" width="700"] Ảnh: Kevin Cheng/USP United Social Press.[/caption]

Hồng Kông được hưởng các quyền tự do mà người dân đại lục không có theo mô hình “Một quốc gia, Hai chế độ” sau khi Anh trao trả về cho Trung Quốc năm 1997, tuy nhiên, người dân đặc khu lo sợ rằng những quyền đó đang dần biến mất.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/nguoi-hong-kong-bieu-tinh-voi-khau-hieu-hay-nhu-nuoc_fa039dbd1.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét