Thứ Tư, 4 tháng 9, 2019

Trung Quốc đổ tiền đầu tư, thành phố Campuchia ngập nặng

Trung Quốc đổ tiền đầu tư, thành phố Campuchia ngập nặng https://ift.tt/2HJDpV2

Các khoản đầu tư khổng lồ của Trung Quốc đổ dồn vào Sihanoukville khiến thành phố Campuchia này thay da đổi thịt, nhưng cũng đem đến nhiều mặt tiêu cực, đặc biệt là lũ lụt.

[caption id="attachment_1225216" align="alignnone" width="550"] Các công trình xây dựng vốn đầu tư Trung Quốc đang mọc lên như nấm ở thành phố duyên hải Sihanoukville. (Ảnh: Media Corp)[/caption]

Ngập lụt chưa từng có trong lịch sử

Theo SCMP, Maggie Eno và nhân viên người Campuchia buộc phải lội qua dòng nước đục ngầu cao tới đùi khi tới dọn dẹp trụ sở làm việc. Thành phố Sihanoukville mới bị ngập nặng vì lũ lớn chưa từng có.

"Tòa nhà của chúng tôi đã ở đây 11 năm và chưa bao giờ thấy ngập lụt lớn như vậy", Eno, đồng giám đốc của tổ chức phi lợi nhuận M'lop Tapang nói, "Người dân ở đây hết sức lo lắng. Tình hình rất nguy hiểm".

Báo Dân Việt thông tin, trận lụt nặng nề ở Sihanoukville đã nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Theo thống kê, tổng cộng có 1.736 hộ gia đình bị ảnh hưởng, 937 ngôi nhà bị ngập nước và 456 người phải đi sơ tán.

[caption id="attachment_1225213" align="alignnone" width="972"] Người dân Sihanoukville cố gắng làm giảm tác động của lũ lụt. (Ảnh: Dân Việt)[/caption]

Sihanoukville tọa lạc ở ven biển nên người dân ở đây không lạ gì lũ quét, đặc biệt trong các tháng mùa mưa. Nhưng mức độ ngập lụt như hiện tại thì chưa từng thấy.

Tha Sok Lay, chủ một nhà hàng ở bãi biển Otres, nói chỉ trong vòng 1 giờ, nước đã dâng cao tới 1m. Cô và nhân viên phải bỏ nhà hàng tới khu vực cao hơn, nhìn cơ ngơi của mình bị tàn phá bởi dòng nước nguy hiểm.

"Lũ lụt tới rất nhanh", Sok Lay kể lại, "Chuyện này chưa từng xảy ra trong quá khứ. Không ai sẵn sàng cho tình huống ấy, nên chúng tôi không biết làm thế nào”.

Ngập lụt, môi trường sống xuống cấp... đánh đổi để lấy tăng trưởng.

Thon Ratha, chuyên viên của tổ chức phi chính phủ về môi trường Mother Nature Cambodia, nói vấn đề nằm ở các khoản đầu tư lớn của Trung Quốc vào thành phố. Các tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm trong khi hệ thống thủy lợi lại không đáp ứng tương xứng. Hoạt động quản lý dòng chảy và xử lý chất thải chịu áp lực lớn.

[caption id="attachment_1225215" align="alignnone" width="552"] Một sòng bạc ở trung tâm Sihanoukville với bảng hiệu bằng tiếng Campuchia, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh. (Ảnh: Media Corp)[/caption]

"Các dự án xây dựng đang được thực hiện với tốc độ tên lửa", Thon Ratha nhận định, "Có quá nhiều khách sạn và sòng bài được xây dựng trong một thành phố nhỏ mà hạ tầng không đáp ứng được”.

Nhiều hệ thống lọc nước tự nhiên cũng bị lấp, bao gồm cả các khu vực hồ và đầm lầy. Phần lớn diện tích hồ Boeung Prek Tub đã bị lấp để mở đường cho các công trình xây dựng. "Hồ này thu về rất nhiều nước trong suốt mùa mưa, còn giờ đây nó đã bị lấp để phục vụ phát triển", Ratha nói.

Son Dara, nhân viên một sòng bài ở khu vực trung tâm, nói suốt 7 năm ở Sihanoukville, anh chưa từng chứng kiến trận lụt tồi tệ như vậy. "Thường thì ngập úng xảy ra trong một thời gian ngắn và nước rút đi sau 1 tiếng đồng hồ. Hồ Boeung Prek Tub chỉ còn khoảng 5% diện tích nên nước chẳng có nơi nào để chảy đi".

Người Campuchia không hoàn toàn được hưởng lợi

Hồi tháng 7, chính quyền địa phương hé lộ 90% các khoản đầu tư xây dựng ở Sihanoukville đến từ người Trung Quốc, trong số 156 khách sạn và nhà nghỉ trong khu vực, 150 là của chủ đầu tư Trung Quốc. Có tới 48/62 casino mới được xây dựng có dấu ấn của Trung Quốc. Tỉ lệ nhà hàng của người Trung Quốc ở Sihanoukville là 95/436.

[caption id="attachment_1225212" align="alignnone" width="972"] 90% các khoản đầu tư vào Sihanoukville là của người Trung Quốc. (Ảnh: Dân Việt)[/caption]

Vuth Ung, một chủ nhà hàng nổi tiếng nhất Sihanoukville một thời, than thở kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề vì khách và các nhà đầu tư Trung Quốc thích tới ăn ở các nhà hàng Trung Quốc mới mở hơn là tới quán ăn của người địa phương, theo báo VnExpress.

"Tiền của họ, họ muốn trả lại cho người Trung Quốc", ông nói.

Đầu tư của Trung Quốc đã biến Sihanoukville thành một tiểu Macau, với sòng bạc và các khu công nghiệp, tạo hàng trăm việc làm cho người dân địa phương. Nhưng các doanh nghiệp địa phương cảm thấy bị đe dọa. Hàng trăm doanh nghiệp gia đình đã phải đóng cửa trong năm qua vì ế ẩm, cũng như bị chủ đất đòi nhà do thích cho người Trung Quốc thuê với giá cao gấp 5 lần.

Vấn đề càng tồi tệ hơn khi các doanh nghiệp địa phương dần đánh mất khách hàng truyền thống là những khách du lịch phương Tây từng đổ xô tới đây để tận hưởng các bãi biển quyến rũ với nắng vàng, biển xanh và cát trắng.

Theo số liệu năm nay của Bộ Nội vụ Campuchia, năm 2018 có khoảng 210.000 người Trung Quốc đang sinh sống ở quốc gia này, năm 2017 chỉ có 100.000 người. Hiện 78.000 người sống ở tỉnh Sihanoukville. Người Trung Quốc quá đông khiến tỷ lệ tội phạm tăng.

"Sự hiện diện của họ đã tạo cơ hội cho người Trung Quốc thuộc thành phần các băng đảng tội phạm thực hiện những hoạt động phạm tội và bắt cóc nhà đầu tư Trung Quốc, tạo môi trường an ninh bất ổn", tỉnh trưởng Yun Min cảnh báo.

Tiến sĩ Mey Kalyan, đại học Hoàng gia Phnom Penk, cố vấn cấp cao của Hội đồng Kinh tế Tối cao Campuchia cũng cho rằng tốc độ phát triển ở Sihanoukville quá nhanh. "Nó khiến hệ thống mất cân bằng, tạo tâm lý thù địch và lo ngại trong cộng đồng dân địa phương", ông nhận xét. Nhiều người Campuchia cảm thấy rằng quốc gia đang mất dần vào tay người Trung Quốc và cho rằng "đó không phải xu hướng tốt".

Video xem thêm: Trung Quốc không cho phép Hồng Kông nhượng bộ người biểu tình

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-khong-cho-phep-hong-kong-nhuong-bo-nguoi-bieu-tinh_babb98ec2.html"]

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét