Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2019

Chuyên gia Việt Nam: ‘Thông tin ĐBSCL biến mất vào 2050 chưa đủ cơ sở khoa học’

Chuyên gia Việt Nam: ‘Thông tin ĐBSCL biến mất vào 2050 chưa đủ cơ sở khoa học’ https://ift.tt/2WGTcdK

PGS Huỳnh Thị Lan Hương cho rằng, thông tin "TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị xóa sổ vào năm 2050" không chính xác do sử dụng số liệu sai và dựa trên nhiều giả định rất khó xảy ra trên thực tế.

Báo VnExpress thông tin, chiều 1/11, PGS Huỳnh Thị Lan Hương, Viện phó Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và môi trường) cho biết, thông tin "vào năm 2050 TP.HCM và ĐBSCL bị xoá sổ do ngập" được Climate Central công bố là thông điệp cần quan tâm, nhưng chưa đủ cơ sở khoa học và dựa trên nhiều giả định khó xảy ra cùng lúc.

Theo bà Hương, trong nghiên cứu của mình, Climate Central sử dụng số liệu về độ cao địa hình của Mỹ sau đó hiệu chỉnh và áp dụng cho các khu vực khác trên toàn cầu. "Nghiên cứu trên đã không sử dụng đúng số liệu về độ cao thực tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nên kết quả đưa ra không chính xác", PGS Huỳnh Thị Lan Hương nói.

Viện phó Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết các tác giả nghiên cứu của Climate Central sử dụng giả định nước biển dâng 2 m kết hợp với giả định triều cường để xây dựng bản đồ nguy cơ ngập. Tuy nhiên, đây là kịch bản gộp cả hai giả định rất khó xảy ra trên thực tế. Hơn nữa, kết quả này không phân biệt ngập lụt do nước biển dâng vì biến đổi khí hậu (ngập vĩnh viễn) và ngập lụt do hiệu ứng thủy triều (chỉ trong vài giờ).

[caption id="attachment_1265758" align="alignnone" width="731"] Bản đồ nguy cơ ngập với mực nước biển dâng 100cm cho khu vực tỉnh Bạc Liêu - theo kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng công bố năm 2016 (ảnh: Bộ TN-MT cung cấp/Tuổi Trẻ).[/caption]

"So sánh bài báo với kịch bản biến đổi khí hậu nước biển dâng cho Việt Nam năm 2016 cho thấy số liệu trong nghiên cứu này không tốt hơn số liệu mà Bộ Tài nguyên - môi trường đã sử dụng.

Tuy nhiên, đây cũng là một thông điệp cần quan tâm để khi xây dựng các phương án quy hoạch, chính quyền cần chú ý đến sự sụt lún, nước biển dâng và ngập lụt do triều cường để đề xuất phương án hợp lý giải quyết vấn đề nước biển dâng cho ĐBSCL và TP.HCM", tờ Tuổi Trẻ dẫn lời PGS Huỳnh Thị Lan Hương.

Theo PGS Huỳnh Thị Lan Hương, trong quá trình xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam năm 2016, Bộ Tài nguyên - môi trường đã xây dựng kịch bản với mức ngập 2m. Với mức ngập 2m, tỉ lệ ngập tại ĐBSCL lên tới 87,34%.

"Tuy nhiên, như đã nói ở trên, kịch bản nước biển dâng 2m không được đề xuất trong báo cáo đánh giá của Ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu, do đó Bộ Tài nguyên - môi trường đã không cung cấp kịch bản này", bà Hương nói.

Còn trong kịch bản biến đổi khí hậu đã được công bố năm 2016, kết quả xác định nguy cơ ngập ứng với mực nước dâng 1m vào năm 2100, khoảng 16,8% diện tích đồng bằng sông Hồng, 1,47% diện tích các tỉnh ven biển miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, 17,8% diện tích TP.HCM, 38,9% diện tích ĐBSCL có nguy cơ bị ngập.

[caption id="attachment_1265757" align="alignnone" width="750"] Kịch bản ngập ĐBSCL vào năm 2050 của Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố năm 2016 (ảnh: VnExpress).[/caption]

Cụm đảo Vân Đồn, Côn Đảo và Phú Quốc có nguy cơ ngập cao. Nguy cơ ngập đối với quần đảo Trường Sa là không lớn, quần đảo Hoàng Sa có nguy cơ ngập lớn hơn.

"Trên thực tế, ĐBSCL hiện nay có chỗ hạ, chỗ nâng đan xen, đặc biệt Long An, An Giang nâng lên rõ rệt. Khu vực Bạc Liêu theo nghiên cứu thì hạ nhiều nhất, nhưng trong hạ vẫn có nâng, tuy rất ít", bà Hương cho biết.

Bà Hương cho biết vừa qua Bộ Tài nguyên - môi trường đã hoàn thành kết quả đo đạc địa hình khu vực ĐBSCL, bàn giao đợt ba và dự kiến sẽ bàn giao nốt khu vực còn lại vào đầu năm 2020. Kết quả đo đạc cho thấy không thay đổi nhiều so với kịch bản năm 2016, có khu vực diện tích nguy cơ ngập tăng, có khu vực lại giảm (mức ngập trong bản đồ năm 2016 và năm 2019 tương ứng là 48,6% và 49,1%).

Trước đó, Climate Central, tổ chức khoa học có trụ sở tại New Jersey, Mỹ, hôm 29/10 công bố nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Communications, cho thấy số người chịu ảnh hưởng do mực nước biển dâng sẽ tăng gấp ba lần (khoảng 150 triệu người, trong đó có 20 triệu người Việt) vào năm 2050.  

Đặc biệt, phần lớn diện tích của TP.HCM và ĐBSCL có thể gần như biến mất do bị ngập nước.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét