Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2019

Sân Bảo tàng Quang Trung đang đẹp, tỉnh Bình Định bỏ 5 tỷ ngân sách cạy lên nâng cấp?

Sân Bảo tàng Quang Trung đang đẹp, tỉnh Bình Định bỏ 5 tỷ ngân sách cạy lên nâng cấp? https://ift.tt/2QJl6of

Người dân Bình Định thắc mắc việc mặt sân lát tượng đài Hoàng đế Quang Trung đang đẹp nhưng lại bị cạy lên để thay lớp đá mới gây lãng phí.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/san-lat-tuong-dai-hoang-de-quang-trung-dang-dep-tinh-bo-5-ti-ngan-sach-cay-len-nang-cap-video_cf33f66ca.html"]

Sân lát tượng đài Hoàng đế Quang Trung đang đẹp, tỉnh bỏ 5 tỉ ngân sách cạy lên… nâng cấp (video: Tuổi Trẻ).

Theo báo Người Lao Động, khoảng 10 ngày qua, mặt sân của Bảo tàng Quang Trung được đơn vị thi công cạy lên để nâng cấp. Chứng kiến cảnh hàng nghìn m2 sân được lát đá granite màu đỏ vẫn còn đang rất đẹp bị cạy lên, nhiều người tỏ ra xót xa, cho rằng việc làm này gây lãng phí lớn.

"Đá granite màu đỏ được lát trong sân Bảo tàng Quang Trung vẫn còn rất đẹp, có thể sử dụng thêm hàng chục năm nữa. Vậy nhưng không hiểu sao sân này vẫn bị cạy lên để thay lớp đá mới, gây lãng phí", anh Nguyễn Minh Toàn (ngụ thị trấn Phú Phong) thắc mắc.

[caption id="attachment_1284218" align="alignnone" width="520"] Khu vực vào chánh điện đền thờ vua Quang Trung đang được sửa chữa (ảnh: VTC).[/caption]

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ ngày 23/11, ông Châu Kinh Tú - giám đốc Bảo tàng Quang Trung, cho biết sân lát tượng đài Hoàng đế Quang Trung trước đây được làm từ nguồn kinh phi xã hội hóa. Đến nay sau 10 năm, mặt sân một số vị trí đã xuống cấp.

"Trên hình ảnh và nhìn tổng thể thì mặt sân lát vẫn còn đẹp, nhưng nhìn chi tiết thì một viên đá làm trước đây chưa dày đến 3 phân, nhiều chỗ đá bị bể góc, bể cạnh, gập ghềnh. Sau khi cạy lên, các viên gạch đang sử dụng được sẽ được chuyển qua lát ở bờ hồ chứ không bỏ đi", ông Tú nói.

Còn ông Tạ Xuân Chánh - giám đốc Sở Văn hóa và thể thao tỉnh Bình Định, cho biết: "Trước đây khi thi công, nền không được đảm bảo nên khi đi gập ghềnh, lần này mặt nền tại đây sẽ được nâng cấp bằng đá granite dày hơn cho sân hành lễ bảo đảm. Kinh phí nâng cấp khoảng trên 5 tỷ đồng từ ngân sách của địa phương".

Theo Tuổi Trẻ, diện tích khu sân lát chiều dài 170 m, chiều rộng 60 m, chủ đầu tư là Sở Văn hóa và thể thao tỉnh Bình Định, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc (huyện Tây Sơn). Thời gian khởi công đã được một tuần, dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên Đán. 

Trước đó, dự án mở rộng, nâng cấp Bảo tàng Quang Trung có tổng kinh phí hơn 211 tỉ đồng được chính thức khởi công cuối năm 2015. Dự án được huy động từ vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác, bao gồm nhiều hạng mục ở các khu trong bảo tàng.

Bảo tàng Quang Trung được xây dựng năm 1977 và đưa vào sử dụng năm 1979, là nơi lưu giữ trưng bày, giới thiệu hiện vật, hình ảnh, tư liệu về phong trào nông dân Tây Sơn và anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ. Thời gian qua, nơi đây đã trở thành điểm tham quan du lịch nổi tiếng thu hút du khách gần xa khi đến với Bình Định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét