Thứ Năm, 5 tháng 12, 2019

4 ngư dân Việt Nam thoát án tù ở Malaysia nhờ đóng tiền chuộc

4 ngư dân Việt Nam thoát án tù ở Malaysia nhờ đóng tiền chuộc https://ift.tt/2rVIuoe

Gia đình 4 ngư dân ở Cà Mau đã nộp khoản tiền chuộc cho tòa án Malaysia để người thân không bị tù về hành vi đánh bắt cá trái phép. 

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn thông tin từ Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp tỉnh Cà Mau) cho biết, Chi cục tiếp tục làm rõ vụ tàu cá Cà Mau bị Malaysia bắt giữ hôm 14/9. 

Đến nay, tàu cá bị bắt giữ (tàu CM 98935 TS) của ngư dân tỉnh Cà Mau, vẫn bị tạm giữ ở Malaysia. Các thông tin được nhà chức trách xác nhận cho thấy, tàu cá này ra khơi từ ngày 6/9, từ cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Ngày 14/9, tàu bị Malaysia bắt giữ. Ngày 16/9, thông tin trên được báo về gia đình. 

Tòa án ở Malaysia đã xét xử bốn ngư dân về hành vi xâm phạm vùng biển Malaysia đánh bắt trộm thủy hải sản. Gia đình các ngư dân đã trả tổng số tiền 361 triệu đồng nộp cho tòa án. Vì thế, các ngư dân không phải chịu án tù, họ được trả tự do về nước. Tính bình quân, mỗi ngư dân được "chuộc" với giá 90 triệu đồng.

Theo RFA, tính đến tháng 11/2019, ít nhất 4 lần phía Malaysia đã bắt giữ các tàu Việt Nam với cáo buộc đến vùng biển của Malaysia để đánh bắt trộm hải sâm.

Trích thông tin từ báo giới Malaysia, RFA cho biết về vụ việc gần nhất, tàu cá của Việt Nam bị phát hiện di chuyển với tốc độ cao trong bóng đêm. Tàu của Malaysia đã truy đuổi tàu cá Việt Nam khoảng 50 phút và cuối cùng đã chặn được tàu cá Việt Nam vào lúc 9 giờ 55 phút tối ngày 5/11 ở vị trí khoảng 15 hải lý về phía đông bắc Kuala Kinabatangan Besar.

Nhà chức trách Malaysia cáo buộc tàu cá này sử dụng thiết bị kim loại được thiết kế đặc biệt cho việc tìm kiếm dưới đáy biển, gây hai cho môi trường sinh thái, đặc biệt là đối với san hô.

Những năm qua, nhiều tàu đánh bắt xa bờ của Việt Nam  bị bắt giữ với cáo buộc đánh bắt trộm trong vùng biển của các nước khác. Các nước có ngư dân Việt Nam bị bắt giữ nhiều nhất là Indonesia và Malaysia. 

[caption id="attachment_1293856" align="alignnone" width="622"] Indonesia chuẩn bị đánh chìm những tàu cá Việt Nam ở đảo Datuk hôm 4/5/2019 (ảnh: AFP).[/caption]

Từ năm 2017, EU đã áp dụng “thẻ vàng” cảnh cáo đối với Việt Nam do tình trạng đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU). Từ đó đến nay, Việt Nam đặt mục tiêu sớm được EU “tẩy thẻ vàng”. Nếu Việt Nam nỗ lực giảm nạn đánh bắt cá trộm, đáp ứng yêu cầu của EU, thẻ vàng sẽ được rút đi. Trường hợp ngược lại, Việt Nam sẽ phải đối mặt với thẻ đỏ, đồng nghĩa với việc thủy sản của Việt Nam sẽ bị cấm nhập vào EU.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét