Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2019

Điểm tin chiều 29/12: Học giả người Úc bị bỏ tù ở Iran; Venezuela đòi Brazil trả lính đào ngũ

Điểm tin chiều 29/12: Học giả người Úc bị bỏ tù ở Iran; Venezuela đòi Brazil trả lính đào ngũ https://ift.tt/2F4VDii

Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ nhật (29/12) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Học giả người Úc bị bỏ tù ở Iran

Tờ The National hôm nay thông tin, Bộ ngoại giao Tehran tuyên bố hôm thứ Bảy "học giả người Úc bị bỏ tù ở Iran vì tội làm gián điệp phải chấp hành bản án của cô ta".

Kylie Moore-Gilbert, đã bắt đầu tuyệt thực trong nhà tù Evin ở Tehran vào hôm thứ Ba, sau khi kháng cáo chống lại bản án 10 năm tù không thành công. Úc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vấn đề này và Ngoại trưởng Marise Payne kêu gọi cho nữ học giả được đối xử "công bằng, nhân văn và phù hợp với các chuẩn mực quốc tế".

[caption id="attachment_1311752" align="aligncenter" width="600"] Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran cho biết, Kylie Moore-Gilbert bị giam giữ vì "vi phạm an ninh quốc gia của Iran" (ảnh: AFP).[/caption]

Việc Moore-Gilbert bị bắt được xác nhận vào hồi tháng 9, với buộc tội "làm gián điệp cho một quốc gia khác", nhưng gia đình cô nói cô đã bị giam giữ nhiều tháng trước đó. Moore-Gilbert và một học giả khác là Fariba Adelkhah người Pháp gốc Iran đã bắt đầu tuyệt thực vào đêm Giáng sinh, Đại học Sciences Po của Pháp cho biết hôm thứ Năm.

Việc Adelkhah bị bắt vì tội "gián điệp" được xác nhận vào hồi tháng 7. Adelkhah là chuyên gia về Hồi giáo Shiite kiêm giám đốc nghiên cứu tại Sciences Po.

Venezuela đòi Brazil trả lính đào ngũ

Venezuela hôm thứ Bảy đã yêu cầu Brazil bàn giao lại 5 lính "đào ngũ", những người bị nghi ngờ có liên quan đến một cuộc đột kích vào một tiền đồn quân sự xa xôi ở miền nam Venezuela cuối tuần trước, các quan chức nói.

Reuters thông tin, chính phủ ly khai Brazil nói trong một tuyên bố họ đang xử lý các yêu cầu tị nạn từ 5 binh sỹ Venezuela đào tẩu mà họ đã đón hồi đầu tuần. Chính phủ này không đề cập đến cuộc đột kích ngày 22/12, nhưng một nguồn tin quân sự Brazil cho biết các binh sĩ này bị nghi ngờ có liên quan đến vụ tấn công

[caption id="attachment_1311769" align="aligncenter" width="600"] Một bức ảnh do văn phòng tổng thống Venezuela phát hành cho thấy Tổng thống Nicolas Maduro phát biểu tại một buổi lễ quân sự tại Caracas, Venezuela, ngày 28/12/2019 (ảnh: AFP).[/caption]

Một lính Venezuela đã chết trong vụ tấn công tiền đồn ở bang Boliver, gần biên giới Brazil. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói ba nghi phạm đã bị bắt giữ hôm thứ Bảy, sau nhiều vụ bắt giữ vào tuần trước và chính phủ đã thu hồi 111 trong số 120 khẩu súng trường và 8 trong số 9 súng phóng lựu bị đánh cắp. Maduro ban đầu cáo buộc Colombia, Peru và Brazil - cả 3 nước đều chỉ trích chính phủ của ông - là đã đồng lõa với vụ tấn công, điều mà 3 nước phủ nhận. 

Biểu tình ở Ấn Độ khiến du khách tránh xa đền Taj Mahal

Hãng Reuters cho biết hôm 29/12, ngành công nghiệp du lịch Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng phản đối dữ dội chống lại luật công dân mới đã gây chấn động một số thành phố trong tháng này, với ít nhất 7 quốc gia ban hành cảnh báo du lịch. Có ít nhất 25 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, và các cuộc biểu tình kháng luật vẫn tiếp tục.

Các quan chức ước tính khoảng 200.000 khách du lịch trong nước và quốc tế đã hủy hoặc hoãn chuyến đi tới đền Taj Mahal trong hai tuần qua, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới.

[caption id="attachment_1311733" align="aligncenter" width="600"] Đám đông tụ tập để tham quan đền Taj Mahal, Agra, Ấn Độ (ảnh: AFP).[/caption]

Đền thờ bằng đá cẩm thạch từ thế kỷ 17 nằm ở bang Uttar Pradesh miền bắc Ấn Độ đã chứng kiến số thương vong cao nhất và các vụ bạo lực dữ dội trong hai tuần bất ổn.

Philippine: Cập nhật thương vong do bão Phanfone tấn công hôm Giáng sinh

Số người thiệt mạng do một cơn bão lớn tấn công Philippines hôm Giáng sinh đã tăng lên 41 người, nhà chức trách cho biết hôm Chủ nhật (29/12), hàng chục ngàn người vẫn còn ở các trung tâm sơ tán, AFP thông tin hôm nay. 

Phanfone đã rời Philippines hôm thứ Bảy, sau khi tàn phá hòn đảo ở trung tâm Visayas, bao gồm các điểm du lịch nổi tiếng, mức độ thiệt hại tiếp tục gia tăng. 41 vụ thương vong tăng từ 28 vụ vào thứ Sáu, bao gồm 3 thuyền viên đã chết sau khi tàu bị lật do những cơn gió lớn, một cảnh sát bị điện giật bởi cột điện bật gốc và một người đàn ông bị cây đổ đè vào người.

Khủng hoảng Lybia bước vào giai đoạn mới khi Thổ Nhĩ Kỳ điều động chiến binh Syria

Cuộc chiến ở Libya chuyển hướng kịch tính vào thứ Bảy, với các báo cáo Thổ Nhĩ Kỳ triển khai phiến quân Syria để hỗ trợ các đồng minh của họ ở Tripoli. Các video đăng tải trên truyền thông xã hội cho thấy các chiến binh Syria tuyên bố họ đã đến Libya.

[caption id="attachment_1311762" align="aligncenter" width="500"] Ảnh chụp màn hình.[/caption]

Tin tức đến vào thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị triển khai quân đội vào Libya để hỗ trợ đồng minh là lãnh đạo chính phủ lâm thời Libya (GNA) Fayez Al Sarraj. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bỏ phiếu về vấn đề này vào ngày 8 hoặc 9. Nếu được thông qua, Thổ Nhĩ Kỳ có thể điều lực lượng hải quân và quân đội tới quốc gia châu Phi, nơi đã hỗn loạn kể từ cuộc nổi dậy trong năm 2011 lật đổ nhà độc tài Muammar Qaddafi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét