Thứ Ba, 31 tháng 12, 2019

Điểm tin thế giới sáng 31/12: Rumani – Bệnh nhân bốc cháy trong khi được phẫu thuật; Người biểu tình Hồng Kông tiếp tục ‘bị dọa’

Điểm tin thế giới sáng 31/12: Rumani – Bệnh nhân bốc cháy trong khi được phẫu thuật; Người biểu tình Hồng Kông tiếp tục ‘bị dọa’ https://ift.tt/2MG66Vo

Sáng nay, thứ Ba (31/12), Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Rumani: Bệnh nhân bốc cháy trong khi được phẫu thuật

Một người phụ nữ đã chết sau khi bị đốt cháy trong một ca phẫu thuật ở Rumani, Bộ Y tế của đất nước này cho biết thông tin, theo bản tin ngày thứ Hai (30/12) của The Guardian.

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy đã qua đời vào Chủ nhật (29/12) do bị bỏng tới 40% cơ thể sau khi các bác sĩ sử dụng dao mổ điện và chất khử trùng có cồn để phẫu thuật cho bệnh nhân này. Trong quá trình các bác sĩ thao tác, chất khử trùng đã bắt lửa làm bệnh nhân trở thành "ngọn đuốc" - theo mô tả trên facebook của một chính trị gia Rumani, dẫn lời nhân viên y tế chứng kiến vụ việc.

Để dập lửa, một y tá đã dội nước lên người nữ bệnh nhân 66 tuổi. Bộ y tế Rumani nói rằng sẽ điều tra "vụ việc không may" xảy ra vào ngày 22/12 vừa qua.

Người biểu tình Hồng Kông tiếp tục 'bị dọa'

Chính quyền Hồng Kông sẽ triển khai hơn 6000 cảnh sát để "xử lý" người biểu tình trong thời gian diễn ra sự kiện chào mừng năm mới, các nguồn tin nói với SCMP hôm thứ Hai (30/12).

Trong một diễn biến liên quan, SCMP đưa tin, lực lượng quân đội Trung Quốc đồn trú ở Hồng Kông đã thực hiện một cuộc tập trận chung trên không và trên biển, đây là động thái được cho là thông điệp đe dọa gửi tới những người biểu tình yêu cầu dân chủ.

Cuộc tập trận diễn ra vào thứ Sáu, nhưng chi tiết và đoạn phim về cuộc tập trận này đã không được công bố cho đến Chủ nhật.

Thỏa thuận 'giai đoạn 1' Mỹ-Trung có thể ký trong ít ngày tới

Phó Thủ tướng Lưu Hạc dự kiến sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Washington vào thứ Bảy (4/1/2020) tuần này để ký thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một, tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) cho biết thông tin hôm thứ Ba (31/12).

"Washington đã gửi thư mời và Bắc Kinh đã đồng ý", một nguồn tin của SCMP nói. Cũng theo nguồn tin này, phái đoàn Trung Quốc dự kiến ở lại Mỹ "ít ngày" cho tới giữa tuần sau.

Tới thời điểm này cả hai bên vẫn chưa chính thức xác nhận chuyến đi của ông Lưu. Bộ Thương mại Trung Quốc vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về thông tin này của SCMP.

Congo: Khủng bố tấn công, 18 người thiệt mạng

Các tay súng Hồi giáo cực đoan đã giết chết 18 người trong một cuộc tấn công vào một ngôi làng ở miền đông Congo, một quan chức khu vực và một nhóm nhân quyền địa phương cho biết thông tin hôm thứ Hai (30/12), Reuters đưa tin.

Vụ tấn công xảy ra ở Apetina, một khu vực có rừng nằm gần biên giới Uganda. Theo Reuters, đây là cuộc tấn công mới nhất của các tay súng thuộc lực lượng Đồng minh dân chủ (ADF) trong hàng loạt cuộc tấn công mà họ đã thực hiện suốt 60 ngày qua, khiến ít nhất 200 dân thường thiệt mạng.

Các cuộc tấn công của ADF gia tăng kể từ cuối tháng 10, sau khi quân đội chính phủ Congo phát động chiến dịch tiêu diệt lực lượng được cho là khủng bố này.

Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Ukraine

Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ tái khẳng định sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine trong chuyến thăm tới đây, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai (30/12), theo Reuters.

Chuyến đi của ông Pompeo tới Ukraine được lên lịch vào ngày 3/1/2020. Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Pompeo sẽ nhấn mạnh trong các cuộc đàm phán với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và các quan chức cấp cao khác của Ukraine rằng "Hoa Kỳ sẽ luôn ở bên họ".

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát vào ngày 18 tháng 12 đã buộc tội Trump lạm quyền và cản trở Nghị viện, xuất phát từ nghi ngờ rằng ông Trump đã thúc dục Tổng thống Zelenskiy mở cuộc điều tra đối với cựu Phó Tổng thống Joe Biden vì có những nghi vấn ông này có liên quan tới các hoạt động được cho là mờ ám của con trái ở Ukraine.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét