Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2019

Cảnh sát Hồng Kông giơ thẻ căn cước của nhà báo trước máy quay phát trực tiếp có 10.000 người xem

Cảnh sát Hồng Kông giơ thẻ căn cước của nhà báo trước máy quay phát trực tiếp có 10.000 người xem https://ift.tt/35X2So6

Cảnh sát Hồng Kông đã giơ thẻ căn cước của một nhà báo làm việc cho hãng Stand News trong vòng 40 giây trước máy quay của chương trình phát trực tiếp (livestream) trên Facebook đang có khoảng 10.000 người xem vào chiều thứ Năm (26/12) tại Tai Po Mega Mall, theo RTHK.

Cảnh sát chống bạo động đã xông vào Mega Mall vào chiều 26/12, liên tục sử dụng bình xịt hơi cay để trấn áp người biểu tình. Theo nguồn tin trực tuyến, nam phóng viên của Stand News có mặt ở đó, anh chạy theo một người đàn ông cầm dùi cui và hỏi liệu người đó có phải là cảnh sát mặc thường phục hay không. Trong khi đó, những cảnh sát khác lăng mạ anh và yêu cầu xác nhận danh tính. 

Lực lượng này cảnh báo anh hợp tác hoặc bị bắt giữ. Sau đó, một cảnh sát đã giơ thẻ báo chí của anh trước máy quay của chương trình phát trực tiếp, trước khi giơ tiếp thẻ căn cước trong khoảng 40 giây.

Nam phóng viên đã yêu cầu cảnh sát không giơ thẻ căn cước trước máy quay và sau đó cáo buộc viên cảnh sát này vi phạm luật riêng tư.

Ông Chung Pui-kuen, tổng biên tập của Stand News, cho biết sẽ đưa ra một khiếu nại chính thức và yêu cầu lực lượng cảnh sát tiết lộ danh tính người sĩ quan thực hiện hành động trên.

Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông và Hiệp hội Nhiếp ảnh Báo chí Hồng Kông đã ra tuyên bố chung, lên án viên cánh sát cố tình hiển thị thẻ căn cước của phóng viên trước máy quay, và yêu cầu Ủy ban Quyền riêng tư (Privacy Commission) điều tra vụ việc. Một cựu thành viên của Hội đồng Khiếu nại Cảnh sát Độc lập cho biết hành động của viên cảnh sát "rõ ràng là sai".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét