Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2019

Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã nộp 66 tỷ đồng

Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã nộp 66 tỷ đồng https://ift.tt/358Eyi4

Ngày 26/12, gia đình ông Nguyễn Bắc Son nộp thêm 45 tỷ để đủ 66 tỷ đồng, khắc phục hậu quả cho hành vi nhận hối lộ 3 triệu USD.

Thẩm phán Trương Việt Toàn hôm 27/12 cho Vietnamnet biết, gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã khắc phục xong 66 tỷ đồng.

Luật sư bào chữa cho ông Son cũng xác nhận, đến ngày 26/12 gia đình ông Son đã nộp xong 66 tỷ đồng. Các biên lai, chứng từ về việc nộp tiền cho Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã được gửi tới TAND Hà Nội. Việc khắc phục hậu quả hoàn thành trước khi TAND Hà Nội ra phán quyết sơ thẩm với ông Son vào sáng nay, 28/12.

Luật sư Vũ Tiến Vinh cho biết trên VnExpress, đây sẽ là tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, HĐXX khi lượng hình không chỉ căn cứ tình tiết này mà còn đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội để tuyên mức hình phạt tử hình (như đề nghị của VKS) hay thấp hơn. Vì vậy với việc nộp 66 tỷ đồng, ông Son không được coi là "hiển nhiên" sẽ được thoát án tử hình.

Trước đó, sáng 20/12, đại diện VKS đề nghị bị cáo Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953) mức án tử hình vì tội Nhận hối lộ, phạt từ 16-18 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Đề nghị hình phạt chung là tử hình.

VKS xác định ông Son do động cơ tư lợi, bất chấp quy định của pháp luật, ông Son đã định hướng, chỉ đạo dự án MobiFone mua cổ phần của AVG, gây thiệt hại cho nhà nước gần 6.600 tỷ đồng. Khi hợp đồng hoàn thành, ông Son nhận hối lộ 3 triệu USD (khoảng 66,5 tỷ đồng) từ bị cáo Phạm Nhật Vũ. 

Ông Son nhận thức số tiền trên là bất hợp pháp nên nhiều lần viết đơn xin nộp lại tuy nhiên không nhận được sự phối hợp của gia đình. Cựu bộ trưởng TT-TT xin được gặp gia đình để lo sớm khắc phục hậu quả vụ án.

Đến ngày 23/12, Thẩm phán Trương Việt Toàn cho bị cáo Son hay, gia đình bị cáo đã khắc phục được 21 tỷ đồng.

Ngoài nộp 66 tỷ đồng, ông Son đang bị phong tỏa tài khoản tiền mặt hơn 500 triệu đồng và một căn nhà ở phố Lý Nam Đế, Hà Nội.

9h sáng nay, TAND Hà Nội tuyên án với 14 bị cáo trong vụ án này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét