Thứ Năm, 5 tháng 12, 2019

Chính quyền Bắc Kinh gặp nhiều vận hạn năm 2019

Chính quyền Bắc Kinh gặp nhiều vận hạn năm 2019 https://ift.tt/2OQKAPq

Năm 2019 sắp qua đi, càng về cuối năm người ta càng thấy các thông tin bất lợi dồn dập đến với chính quyền Bắc Kinh. Đầu tiên có thể nói tới cuộc thương chiến với Mỹ, bắt đầu từ tháng 03/2018. Sau hơn một năm, cuộc chiến đã đi rất xa so với dự kiến ban đầu. Nếu không có diễn biến gì đặc biệt trong đàm phán, 160 tỉ USD hàng hoá còn lại của Trung Quốc nhập vào Mỹ sẽ bị đánh thuế kể từ ngày 15/12/2019.

Chính phủ của tổng thống Donald Trump cũng tỏ rõ thái độ coi Trung Quốc là đối thủ chiến lược thay vì đối tác. Do vậy, Mỹ cũng đã mở rộng cuộc chiến ra các mặt trận khác như công nghệ, quân sự, truyền thông, đầu tư, ngoại giao, gián điệp, giáo dục để phản công lại chính quyền Trung Quốc.

Đặc biệt, ngày 30/10/2019 tại viện Hudson, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu: “Chính quyền đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngày nay không giống với người dân Trung Quốc. Họ đang tiếp cận và sử dụng các biện pháp thách thức Hoa Kỳ và thế giới, tất cả chúng ta cần phải đối đầu với những thách thức này ..."

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và nhiều chính trị gia Mỹ gần đây cũng liên tục có các phát biểu nhắm thẳng vào ĐCSTQ thay vì khái niệm Trung Quốc chung chung như trước. Đây thực chất là điều đáng sợ nhất đối với ĐCSTQ. Bởi vì lâu nay, họ vẫn cố ý đánh đồng khái niệm đất nước và người dân Trung Quốc. Nói cách khác, cuối cùng thì chính phủ Mỹ cũng lôi ĐCSTQ ra ánh sáng.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/tau-chien-my-ap-sat-cac-dao-trung-quoc-chiem-dong-phi-phap-o-bien-dong_604b762d8.html"]

Kiểm soát biển Đông là một trong những tham vọng hung hăng và được chú ý đầu tư của chính quyền Trung Quốc. Cũng trong phát biểu trên, ông Pompeo nêu rõ: “Chúng ta (tức là nước Mỹ) đã chần chừ và đã làm quá ít so với những gì cần phải làm trong khi Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng như Việt Nam và Philippines, ngang nhiên đòi chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông”. Thực tế là Mỹ đang nhắm thẳng vào những nước như Việt Nam và Philippines để trực tiếp hỗ trợ, ngăn chặn, làm phá sản kế hoạch kiểm soát biển Đông của chính quyền Trung Quốc.

Dịch tả heo châu Phi (ASF) gây thiệt hại khoảng 50 - 70% tổng đàn heo tại Trung Quốc. Cho đến nửa cuối năm 2019, giá heo tại Trung Quốc đã là 50 - 60 nhân dân tệ/kg thịt hơi, tăng 300 - 400% so với trước khi có dịch. Trung Quốc đang khủng hoảng trầm trọng về thực phẩm, vì thịt heo luôn là một nhu yếu phẩm của người dân Trung Quốc.

Phong trào đòi tự do của người Hồng Kông đã dẫn đến thất bại nặng nề của phe thân chính chính quyền Trung Quốc tại cuộc bầu cử cấp quận, chỉ giữ được 59 ghế so với 298 ghế từ năm 2015. Tổng thống Mỹ ban hành hai đạo Luật ủng hộ người dân Hồng Kông, đặt chính quyền Đặc khu và chính quyền Trung Quốc vào thế nguy hiểm. Với 70% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đi qua Hồng Kông, nếu nước Mỹ không còn ưu tiên Hồng Kông thì nền kinh tế Trung Quốc sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Thông tin về việc chính quyền Trung Quốc bức hại người dân đã được biết đến từ lâu, đặc biệt là hoạt động mổ cướp nội tạng của người còn sống. Ngày 17/06/2019, lần đầu tiên một Toà án nhân dân độc lập tại Anh Quốc đã đưa ra phán quyết rằng, chính quyền Trung Quốc phạm tội ác chống lại loài người khi tiến hành mổ cướp nội tạng quy mô lớn học viên Pháp Luân Công và người Duy Ngô Nhĩ. Phán quyết này đã mở đường cho hàng loạt các hãng truyền thông quốc tế đưa tin, các chính trị gia khắp thế giới cũng đồng loạt phản đối tội ác của chính quyền Trung Quốc. Người ta đã ngày càng coi ĐCSTQ như một lực lượng đồ tể ghê sợ.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/ha-vien-my-thong-qua-du-luat-duy-ngo-nhi-voi-so-phieu-ap-dao-4071_5d6740419.html"]

Ngày 17/11/2019, tờ New York Times công bố hơn 400 trang tài liệu nội bộ của chính quyền Trung Quốc về chính sách kiểm soát Tân Cương. Có thể nói không quá rằng chính quyền Trung Quốc đang đối xử với hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương như súc vật. Hàng triệu người bị giam giữ, tra tấn và tẩy não, tất cả hoạt động của người dân bị giám sát chặt chẽ, thậm chí trẻ em cũng bị chia tách với cha mẹ để tẩy não từ nhỏ…

Ngày 23/11/2019, truyền thông Úc phát đi bản tin về Vương Lập Cường, một gián điệp Trung Quốc vừa đào tẩu. Ông Hằng Hà, một chuyên gia về Trung Quốc cho biết, “Đây có lẽ là sự kiện gián điệp đào thoát nghiêm trọng nhất của chính quyền Trung Quốc trong 70 năm qua. Khi thế giới hiện nay đang thức tỉnh với sự bành trướng của chính quyền Trung Quốc, thì đột nhiên lại xuất hiện vụ việc chấn động này. Anh ta đã vạch trần những hoạt động tình báo của chính quyền Trung Quốc, điều này khiến thế giới có thể nhìn rõ hơn bộ mật thật của chính quyền Trung Quốc”.

Năm 2019 là năm Hợi theo quan niệm của người Á Đông, thì dịch tả heo châu Phi đã gây khủng hoảng về thực phẩm cho Trung Quốc. Vào cuối năm 2019, khi chuẩn bị bước sang năm 2020 là năm con chuột, thông tin về một số bệnh nhân nhiễm dịch hạch đã gây hoang mang trong cộng đồng tại Trung Quốc.

Trong lịch sử, loại dịch hạch chết người này đã từng xảy ra nhiều lần và trở thành đại dịch lấy đi hàng triệu sinh mạng, thậm chí đế quốc La Mã sau 3 lần xảy ra đại dịch này đã bị diệt vong. Ngày 28/11/2019, Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan Y tế Trung Quốc cho biết đã xác nhận bệnh nhân thứ tư nhiễm dịch hạch kể từ đầu tháng 11/2019.

Người Trung Quốc từ xưa vẫn nhìn nhận, các diễn biến lớn xuất hiện trên thế gian đều là ý Trời, luật nhân quả là có tồn tại. Nói theo quan điểm hiện đại là sự vận động của xã hội nhân loại là có quy luật. Tuy chưa có dấu hiệu gì về một đại dịch tại Trung Quốc, nhưng những đặc điểm của dịch hạch và các thông tin liên quan đã gợi mở cho chúng ta nhiều điều.

Sự xuất hiện của ĐCSTQ và vô số hành động tàn ác phản nhân loại trong gần 100 năm qua là điều chưa từng có trong lịch sử. Nếu các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhìn ra được, sớm dừng lại những việc ác thì hy vọng tình thế có thể xoay chuyển. Nếu không thì dù đại dịch không xảy ra, những khủng hoảng kinh tế - xã hội từ bên trong đang ngày càng trầm trọng, cộng thêm phản ứng tổng lực từ phía Mỹ và nhiều lực lượng trên thế giới, sẽ sớm làm cho ĐCSTQ diệt vong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét