Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2019

Điểm tin thế giới sáng 28/12: Tàu sân bay Trung Quốc áp sát Đài Loan, Mỹ lên tiếng cảnh báo, 336 người bị bắt giữ trong tuần Giáng Sinh ở Hồng Kông

Điểm tin thế giới sáng 28/12: Tàu sân bay Trung Quốc áp sát Đài Loan, Mỹ lên tiếng cảnh báo, 336 người bị bắt giữ trong tuần Giáng Sinh ở Hồng Kông https://ift.tt/2QpP8vz

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Bảy (28/12) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Tàu sân bay Trung Quốc áp sát Đài Loan, Mỹ lên tiếng cảnh báo

Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc không lặp lại các hành động đe dọa Đài Loan trong bối cảnh vùng lãnh thổ này chuẩn bị có cuộc bầu cử quan trọng vào tháng 1 tới, theo SCMP.

[caption id="attachment_1311048" align="aligncenter" width="586"]Điểm tin thế giới sáng 28/12: Tàu sân bay Trung Quốc áp sát Đài Loan, Mỹ lên tiếng cảnh báo, 336 người bị bắt giữ trong tuần Giáng Sinh ở Hồng Kông Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc trong lễ biên chế tại đảo Hải Nam hôm 17/12 (ảnh: gov.cn).[/caption]

"Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc kiềm chế, tránh thực hiện các hành động đe dọa có thể gây tổn hại đến an ninh, hệ thống kinh tế và xã hội của người Đài Loan", Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ trong thông cáo phát đi ngày 27/12.

Tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày sau khi tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc mang tên Sơn Đông đi qua eo biển nằm giữa Đài Loan và Trung Quốc Đại lục. Theo giới quan sát, động thái của Bắc Kinh không chỉ là một hành động phô diễn sức mạnh với Đài Bắc mà còn là thông điệp gửi đến Washington.

336 người bị bắt giữ trong tuần Giáng Sinh ở Hồng Kông

Cảnh sát Hồng Kông cho biết họ đã bắt giữ 336 người trong kỳ nghỉ Giáng sinh trong bối cảnh phong trào biểu tình dân chủ vẫn tiếp diễn, một quan chức cho biết hôm 27/12, theo VOA.

Trao đổi với truyền thông, người phát ngôn của cảnh sát, Cảnh sát trưởng Kwok Ka-chuen, nói trong số những người bị giam giữ trong tuần Giáng Sinh, từ thứ Hai (23/12) tới thứ Năm (26/12), có 92 phụ nữ và trẻ vị thành niên, nhỏ nhất là 12 tuổi.

Các vụ bắt giữ mới đã nâng tổng số người bị giam giữ trong suốt cuộc biểu tình tại Hồng Kông lên tới gần 7.000 người, trong đó thành phần đông đảo nhất là các sinh viên.

Theo hãng tin AP, các cuộc biểu tình đòi quyền dân chủ tại Hồng Kông càng được thúc đẩy sau chiến thắng áp đảo của các ứng cử viên dân chủ trong cuộc bầu cử để chọn các đại diện dân cử hồi đầu tháng này.

[caption id="attachment_1311045" align="aligncenter" width="703"]Điểm tin thế giới sáng 28/12: Tàu sân bay Trung Quốc áp sát Đài Loan, Mỹ lên tiếng cảnh báo, 336 người bị bắt giữ trong tuần Giáng Sinh ở Hồng Kông Cư dân Hồng Kông đối phó với hơi cay của cảnh sát vào đêm trước Giáng Sinh 24/12/2019 (ảnh: AP Photo/Kin Cheung).[/caption]

Nga, Trung Quốc, Iran tập trận hải quân chung ở Ấn Độ Dương

Iran, Trung Quốc và Nga vừa bắt đầu các cuộc diễn tập hải quân chung hôm thứ Sáu (27/11) ở Ấn Độ Dương và Vịnh Ô-man, một cuộc tập trận nhằm mục đích huấn luyện và hợp tác ‘chưa từng có tiền lệ’, hãng tin VOA trích lời Moscow.

Vịnh Ô-man là một tuyến đường thủy đặc biệt nhạy cảm, liên kết với Eo biển Hormuz, eo biển kết nối Vùng Vịnh, nơi qua lại của khoảng một phần năm lượng dầu trên thế giới.

Vùng biển xung quanh Iran đã trở thành một trọng tâm xảy ra các căng thẳng quốc tế, trong bối cảnh Hoa Kỳ tăng áp lực đối với các nước mua dầu thô của Iran đồng thời phát thông điệp cắt đứt các quan hệ thương mại khác đối với những nước nào vi phạm.

[caption id="attachment_1311049" align="aligncenter" width="703"]Điểm tin thế giới sáng 28/12: Tàu sân bay Trung Quốc áp sát Đài Loan, Mỹ lên tiếng cảnh báo, 336 người bị bắt giữ trong tuần Giáng Sinh ở Hồng Kông Tàu của Vệ Binh Cách mạng Iran mô phỏng cuộc tấn công một con tàu sân bay Mỹ trong các cuộc diễn tập quy mô lón gần cửa vào Vùng Vịnh Ba Tư, Iran (ảnh: AP Photo/Fars News Agency, Hamed Jafarnejad).[/caption]

19 nhóm hàng có nguy cơ bị Trung Quốc gian lận đội lốt hàng Việt xuất sang Mỹ

Tổng cục Hải quan Việt Nam hôm thứ Sáu (27/12) cho biết cơ quan này đang thắt chặt việc kiểm soát, phát hiện hàng Trung Quốc dán nhãn Việt Nam xuất sang Mỹ. Kết quả đã phát hiện 19 nhóm hàng có rủi ro gian lận cao, với kim ngạch tăng đột biến vào thị trường Mỹ và châu Âu, theo RFA.

Những nhóm hàng có nguy cơ bị Trung Quốc gian lận xuất xứ gồm: dệt may, giày da và túi xách, máy tính, điện tử và linh kiện điện tử, điện gia dụng, điện thoại, nhôm, sắt thép, xe đạp, xe đạp điện…

Tại họp báo vào sáng thứ Sáu về vấn đề hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam, Tổng cục Hải quan cho biết đã lập một tổ công tác đặc biệt để điều tra các doanh nghiệp có dấu hiệu giả mạo xuất xứ.

[caption id="attachment_1311047" align="aligncenter" width="622"]Điểm tin thế giới sáng 28/12: Tàu sân bay Trung Quốc áp sát Đài Loan, Mỹ lên tiếng cảnh báo, 336 người bị bắt giữ trong tuần Giáng Sinh ở Hồng Kông Giầy bán ở cửa hàng Mỹ (ảnh: RFA).[/caption]

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét