Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Hòn đảo nhỏ của Nhật Bản đã biến mất một cách bí ẩn

Hòn đảo nhỏ của Nhật Bản đã biến mất một cách bí ẩn https://ift.tt/2DgIBiM

Hòn đảo Esanbe Hanakita Kojima được Tokyo đặt tên vào năm 2014, dường như đã bị đánh chìm mà không để lại bất kỳ một dấu vết nào.

Vào tháng 10, cư dân làng Sarufutsu ở Hokkaido phát hiện ra rằng một hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển đã biến mất, theo Quartz.

Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết, lần cuối cùng hòn đảo được khảo sát là cách đây ba thập kỷ, lúc đó hòn đảo cách mực nước biển khoảng 1,4 mét.

Nằm cách bờ biển khoảng 500 m, hòn đảo này là để mở rộng vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản trong nỗ lực tăng cường kiểm soát pháp lý đối với hàng trăm hòn đảo ở xa. Cách đó không xa về phía Đông, Nga cũng đang kiểm soát một chuỗi các hòn đảo mà Moscow gọi là quần đảo Kuril bị chiếm đóng vào cuối chiến tranh thế giới thứ II. 

Sự biến mất bí ẩn của Esanbe Hanakita Kojima khiến các quan chức Nhật Bản lo ngại vì hòn đảo này đã giúp hình thành một phần ranh giới hàng hải của Nhật Bản, có nghĩa là quy mô vùng biển lãnh hải của Nhật Bản có thể bị thu hẹp sau khi hòn đảo biến mất.

Cảnh sát biển cho biết họ đã lên kế hoạch điều tra xem chuyện gì đã xảy ra với hòn đảo này, đài truyền hình NHK đưa tin.

Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, một hòn đảo được định nghĩa là "một vùng đất được hình thành tự nhiên, bao quanh bởi nước, nằm trên mặt nước khi thủy triều lên cao".

Các quan chức tin rằng hòn đảo này đã dần dần bị xói mòn tự nhiên do sóng, băng trôi trong vùng nước lạnh và cơn bão Okhotsk.

Cảnh sát biển được giao nhiệm vụ thực hiện khảo sát khu vực để tìm kiếm phần tàn dư của hòn đảo.

Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất có đảo bị biến mất trong thời gian gần đây. East Island, một hòn đảo trong quần đảo Hawaii đã bị xóa sổ khỏi bản đồ sau khi cơn bão mạnh xuất hiện ở Thái Bình Dương và quét qua khu vực này hồi tháng trước.

Biến đổi khí hậu làm cho nước biển ngày càng dâng cao và ấm dần lên, đó cũng đang là vấn đề của các đảo nhỏ ở khu vực Thái Bình Dương.

Thanh Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét