Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Sau yêu cầu mặc áo thun có cổ, Đại học Tài chính – Marketing cấm sinh viên nói xấu trường trên Facebook

Sau yêu cầu mặc áo thun có cổ, Đại học Tài chính – Marketing cấm sinh viên nói xấu trường trên Facebook https://ift.tt/2SBJhnl

Đại học Tài chính - Marketing (TP. HCM) cấm sinh viên sử dụng mạng xã hội Facebook đăng tin và bình luận nói xấu nhà trường, giảng viên. Trước đó, nhà trường yêu cầu sinh viên mặc áo thun có cổ để "xóa khoảng cách giàu nghèo", gây tranh cãi. 

VnExpress đưa tin, Đại học Tài chính - Marketing (TP. HCM) vừa ban hành Quy tắc ứng xử của người học.

Trong đó, quy tắc này yêu cầu sinh viên: Ứng xử với cán bộ, giảng viên, nhân viên trong trường phải kính trọng, lễ phép, đúng mực. Thái độ chào hỏi, ngôn ngữ trong xưng hô thể hiện sự "tôn sư - trọng đạo".

Nghiêm cấm sử dụng các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử, diễn đàn mạng để đăng tin và bình luận không mang tính xây dựng về nhà trường; phán xét, nhận định không đúng sự thật theo chiều hướng tiêu cực đối với cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường.

Mạnh dạn báo cáo và đề nghị nhà trường làm sáng tỏ mọi hành vi trù dập, đe dọa, gợi ý tiêu cực của cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường với người học...

Sau khi được ban hành, bộ quy tắc nhận được ý kiến trái chiều từ sinh viên.

Bạn T.N (sinh viên Khoa Quản trị) chia sẻ: "Thật sự chưa thấy một trường đại học nào lại có quy chế ứng xử của sinh viên như đối với học sinh tiểu học vậy. Học đại học là để lấy kiến thức, để ứng dụng cho công việc trong tương lai chứ đâu phải đến để bị giám sát thái độ, ứng xử và cả chuyện góp ý kiến những điều chưa tốt của trường cũng bị soi?".

Sinh viên H.Q.T (Khoa Du lịch) bày tỏ, quy định của trường quá hà khắc và sẽ chỉ biến các sinh viên trở thành những người chỉ biết vâng lời, không dám bày tỏ chính kiến của mình.

Đa số ý kiến cho rằng, hiện quy chế sinh viên của Bộ GD&ĐT đã khá rõ về ứng xử, đạo đức và cả việc sử dụng mạng xã hội, nên nhà trường không cần thiết phải ban hành thêm quy tắc về những việc này nữa. Thậm chí, sinh viên băn khoăn vì quy tắc không rõ ràng, nhiều người có thể mắc lỗi và bị xử lý.

Bên cạnh đó, cũng có sinh viên đồng tình: "Sinh viên được tự do, nhưng không nên được tự tại... Những nội quy như vậy tôi thấy cũng đâu có gì quá đáng.

Tôi nghĩ rằng các bạn sinh viên nên xem đó là cách tự rèn luyện ý thức bản thân, để sau này vô các công ty làm việc sẽ không bị bất ngờ bởi nhưng quy định khắt khe hơn", T.H sinh viên năm cuối chia sẻ.

Ông Lê Trung Đạo - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Marketing cho biết trên Vietnamnet, trước khi ban hành những quy tắc này trường đã lấy ý kiến của các tổ chức, sinh viên và nhận được sự thống nhất cao. Việc cấm sinh viên lên mạng xã hội nói xấu nhà trường, giảng viên, là mang tính định hướng, tuyên truyền sinh viên sử dụng mạng xã hội đúng chuẩn mực.

"Nhà trường khuyến cáo sinh viên sáng suốt khi dùng mạng xã hội. Việc nói xấu người khác dù ở đâu cũng không tốt, khi phát ngôn điều phải suy nghĩ chín chắn, thấu đáo. Mỗi người đều quyền tự do ngôn luận nhưng phải chuẩn mực. Đừng vội vã, chưa hiểu vấn đề đã buông những lời nói làm ảnh hưởng người khác", ông Đạo lý giải.

Trước đó, Đại học Tài chính - Marketing đã gây tranh cãi khi quy định sinh viên phải mặc áo sơ mi hoặc áo thun có cổ đến trường, đi giày hoặc dép có quai hậu, không được cạo trọc đầu hay nhuộm tóc nhiều màu. Tùy vào mức độ vi pham, sinh viên sẽ bị trừ điểm rèn luyện hoặc xử lý theo quy định công tác sinh viên.

(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét