Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Thanh tra quốc tế sắp “thị sát” địa điểm thử nghiệm hạt nhân Triều Tiên

Thanh tra quốc tế sắp “thị sát” địa điểm thử nghiệm hạt nhân Triều Tiên https://ift.tt/2zjcpqp

Mặc dù đã dừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trong năm qua, nhưng Triều Tiên chưa lần nào mở cửa cho thanh tra quốc tế theo dõi tiến trình việc tháo dỡ Punggye-ri vào tháng 5.

Trao đổi với phóng viên Cơ quan Tình báo Hàn Quốc, ông Kim Min-ki thuộc Đảng Dân chủ cầm quyền cho biết dường như Bình Nhưỡng đang tiến hành công tác chuẩn bị tại địa điểm hạt nhân Punggye-ri và cơ sở phóng tên lửa Sohae cho cuộc thị sát quốc tế, theo Nikkei Asian.

Tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 9, lãnh đạo Kim Jong-un cam kết đóng bãi thử Sohae và cho phép các chuyên gia quốc tế giám sát tiến trình tháo dỡ địa điểm thử nghiệm tên lửa và bệ phóng.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Moon cho biết Triều Tiên đã đồng ý cho phép các thanh tra quốc tế theo dõi việc "tháo dỡ hoàn toàn" các cơ sở tên lửa chính và thực hiện các bước tiếp theo, chẳng hạn như đóng lò phản ứng hạt nhân Yongbyon, để đổi lấy các động thái đối ứng của Hoa Kỳ.

Triều Tiên phải hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo trước khi Washington đồng ý các yêu cầu. Hiện tại, Bộ Ngoại giao và Lầu Năm góc chưa đưa ra bình luận.

Các quan chức Mỹ vẫn luôn hoài nghi cam kết giải trừ hạt nhân của lãnh đạo Kim, nhưng cam kết của 2 vị lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều đã nhận được phản ứng nhiệt tình từ Tổng thống Donald Trump.

Tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết vào tháng 12, Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ đưa ra quyết định về các cuộc tập trận quân sự chung năm 2019.

Thanh Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét