Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Báo Hồng Kông: Mạnh Vãn Châu sở hữu ít nhất 7 hộ chiếu khác nhau

Báo Hồng Kông: Mạnh Vãn Châu sở hữu ít nhất 7 hộ chiếu khác nhau https://ift.tt/2IHAmQl

Giữa bối cảnh bà Mạnh Vãn Châu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei có thể bị dẫn độ sang Hoa Kỳ để xét xử, một kênh truyền thông Hồng Kông phát hiện, bà Mạnh đã từng đăng ký với hải quan Hồng Kông theo 3 chức danh giám đốc của 3 công ty ở xứ Hương Cảng.

Theo kênh thông tin HK01 báo cáo, bà Mạnh có chứng minh nhân dân Hồng Kông, và hiện tại theo 3 chức danh cho thấy bà là giám đốc của 3 công ty ở đặc khu hành chính, bao gồm: Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ Huawei (Huawei Technologies Investment Co., Ltd.); Công ty TNHH Quốc tế Hồng Kông Huawei (Hong Kong Huawei International Co., Ltd.); và Công ty TNHH Quản lý Huaying (Huaying Management Co., Ltd.).

Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ Huawei được thành lập vào năm 2000, vào cuối năm 2003, bà Mạnh dùng hộ chiếu phổ thông của Trung Quốc (hộ chiếu loại P) để đăng ký chức danh giám đốc của công ty này. 

Nhưng sau đó vào tháng 4/2005, bà Mạnh lấy chứng minh nhân dân Hồng Kông của mình để đăng ký, và đổi thành loại hộ chiếu công vụ của Trung Quốc. Được biết, hộ chiếu công vụ này chỉ được cấp cho các quan chức cấp cao trong bộ thương mại Trung Quốc, và các quan chức chính phủ nước này.

[caption id="attachment_1102909" align="aligncenter" width="286"] Hộ chiếu loại P của bà Mạnh. (Ảnh: tài liệu toà án Canada)[/caption]

Tuy nhiên, theo số liệu của Cơ quan đăng ký công ty Hồng Kông, vào ngày 11/2, Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ Huawei đã gửi thư "Thông báo thay đổi thành phần trong ban giám đốc", thì cột hiển thị phần thông tin hộ chiếu của bà Mạnh đã được đổi thành "Đã hủy bỏ", nhưng không hiển thị dữ liệu hộ chiếu gốc.

Thư ký phụ trách thay đổi thông tin về hộ chiếu của Huawei đã từ chối trả lời về vụ việc, càng làm dấy lên nghi ngờ hộ chiếu mà bà Mạnh sử dụng để đăng ký ở Hồng Kông là loại hộ chiếu công vụ dành cho quan chức cấp cao trong bộ thương mại Trung Quốc.

Theo HK01, đối với các tài liệu đăng ký khác của bà Mạnh tại Hồng Kông, bà Mạnh đã dùng chứng minh thư Hồng Kông với tiền tố R để đăng kí.

Công tố viên Canada cũng cung cấp bằng chứng của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, trong 11 năm qua, bà Mạnh sở hữu ít nhất 7 hộ chiếu từ các quốc gia hoặc khu vực khác nhau. 

Những hộ chiếu bà Mạnh sở hữu, bao gồm: 4 hộ chiếu Trung Quốc có ký tự bắt đầu bằng chữ G, và 3 hộ chiếu Đặc khu Hồng Kông có ký tự bắt đầu bằng chữ K.

[caption id="attachment_1102437" align="aligncenter" width="600"] Bà Mạnh đã nhiều lần đổi tên khi nộp đơn xin hộ chiếu đặc khu Hồng Kông, trong có có hai bản hộ chiếu cũ đã bị cắt góc. (Ảnh: Tài liệu tòa án Canada)[/caption]

HK01 đưa tin, phóng viên tờ báo này đã dò tìm và xem xét lại hồ sơ của Cơ quan đăng ký công ty Hồng Kông, tên của bà Mạnh từng xuất hiện trong báo cáo lợi tức hàng năm của Huawei vào năm 2004, trong đó thông tin của bà cho thấy bà sử dụng hộ chiếu có chữ cái đầu là "P".

Theo tờ HK01, bà Mạnh có ít nhất một hộ chiếu Trung Quốc khác nữa mà các nhà điều tra Hoa Kỳ chưa có được. Phóng viên của HK01 đã sử dụng số hộ chiếu này của bà Mạnh để kiểm tra hồ sơ xuất nhập cảnh của bà tại Hoa Kỳ, nhưng họ đã không tìm thấy hồ sơ thông tin về vị khách du lịch này.

Theo phân tích của chuyên gia, theo luật của Trung Quốc, mỗi công dân chỉ được phép sở hữu một hộ chiếu, nếu bà Mạnh có được chứng minh nhân dân thường trú tại Hồng Kông, thì xem như đã từ bỏ quốc tịch Trung Quốc.

Theo luật pháp của Hồng Kông, nếu đã sở hữu hộ chiếu đặc khu Hồng Kông thì công dân đó cũng không được phép giữ hộ chiếu Trung Quốc cùng một lúc. Tuy nhiên, trong xã hội đặc quyền dưới sự cai trị của Trung Quốc, việc các quan chức trong bộ thương mại hay các doanh nhân chính trị nắm giữ nhiều hộ chiếu đa quốc gia cùng một lúc là điều rất phổ biến.

[caption id="attachment_1103579" align="aligncenter" width="532"] Bà Mạnh đang chờ phán quyết dẫn độ sang Hoa Kỳ của Canada.(Ảnh: ET)[/caption]

Theo Reuters, bà Mạnh Vãn Châu, năm nay 46 tuổi, là con gái của nhà sáng lập tập đoàn Huawei và hiện đang là Phó chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc tài chính của Huawei. Bà là người được dự đoán sẽ “kế vị” vị trí của cha mình là Nhậm Chính Phi trong tương lai. Bà Mạnh hiện sử dụng họ của mẹ nên không mang họ Nhậm của cha.

Bà Mạnh Vãn Châu đã bị bắt tại Canada vào ngày 1/12 năm ngoái. Trong phiên xét xử tại ngoại vào 7/12, công tố viên Canada đã từ chối yêu cầu bảo lãnh của bà với lý do lo ngại bà có thể bỏ trốn và yêu cầu tòa án tôn trọng yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ, nhưng sau đó vào ngày 11/12/2018 bà Mạnh đã được toà án Canada cho phép bảo lãnh có điều kiện với số tiền thế chấp lên đến 10 triệu đô la Canada (7,47 triệu USD).

Ông Nhậm Chính Phi làm việc trong ngành công nghệ quốc phòng, và là đảng viên Đảng cộng sản Trung Quốc từ năm 1958. Trong thời gian tại ngũ, ông được bầu là đại biểu của quân đội tham dự đại hội đảng toàn quốc. Sau khi rời quân ngũ, ông lập ra công ty Huawei vào năm 1987, và năm 2005 ông được Tạp chí Times xếp hạng là một trong 500 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Mỹ Khúc

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/trung-quoc-dieu-dung-duoi-thoi-canh-sat-quoc-te-donald-trump_19a8e30db.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét