Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Điểm tin thế giới 28/2: Tổng thống Trump không thỏa thuận với Kim Jong Un, rời Việt Nam về Mỹ ngay sau họp báo

Điểm tin thế giới 28/2: Tổng thống Trump không thỏa thuận với Kim Jong Un, rời Việt Nam về Mỹ ngay sau họp báo https://ift.tt/2VpUibJ

Mục Điểm tin Thế giới, ngày thứ Năm (28/2), xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Hủy ăn trưa với Kim Jong Un, Tổng thống Trump sẽ rời Việt Nam ngay sau buổi họp báo chiều nay

Các cuộc thảo luận trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội đã kéo dài xuyên trưa nay, thứ Năm ngày 28/2. Bữa tiệc trưa giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bị hủy. Việc ký kết một thỏa thuận giữa hai nước tại Hà Nội cũng không diễn ra. Phái đoàn của Tổng thống Trump đã trở về khách sạn ngay sau khi rời khỏi cuộc đàm phán. Phái đoàn Triều Tiên cũng có hành động tương tự. (Chi tiết)

Cuộc họp báo giữa hai bên được đẩy sớm lên 2 tiếng, so với kế hoạch ban đầu. Trước khi về Mỹ, Tổng thống Trump đã tổ chức một buổi họp báo tại khách sạn mà ông nghỉ lại vào khoảng 14h15, sớm hơn khoảng 2 tiếng so với kế hoạch là lúc 16h. Tổng thống Trump nói rằng ông đã không đi đến thỏa thuận nào với Kim vì Triều Tiên đề nghị được gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Tổng thống Trump và phái đoàn Hoa Kỳ đã rời Việt Nam ngay sau buổi họp báo. (Chi tiết)

[caption id="" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Mỹ Donald Trump đàm phán với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội ngày 28/2/2019 (Ảnh: Reuters)[/caption]

Tổng thống Trump ngừng thỏa thuận hạt nhân với Kim vì các yêu cầu "không thể chấp nhận"

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm thứ Năm (28/2), ông đã dừng tham gia vào thỏa thuận hạt nhân tại hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bởi vì những yêu cầu không thể chấp nhận của Triều Tiên để dỡ bỏ những chế tài trừng phạt mà Mỹ đưa ra, theo Reuters.

Liên Hợp Quốc và Hoa Kỳ đã tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên khi quốc gia này đã thực hiện một loạt các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân trong năm 2017.

Tổng thống Trump và Kim đều rời khỏi địa điểm diễn ra cuộc gặp của họ, không tham dự bữa trưa theo kế hoạch mà trở về khách sạn, sau đó ông Trump đã lên chiếc Air Force One rời Nội Bài về Mỹ.

[caption id="attachment_1103782" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tổ chức một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại khách sạn JW Marriott tại Hà Nội, Việt Nam hôm 28/2/2019. (Ảnh: REUTERS/Leah Millis)[/caption]

Sau đàm phán tại Mỹ, phó Thủ tướng Trung Quốc bị dân Trung Quốc "so sánh"  

Những người dùng internet Trung Quốc đang tập trung "hỏa lực" vào Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn của Bắc Kinh tới vòng đàm phán thương mại mới nhất tại Washington vào tuần trước.

Họ đang đưa ra những so sánh giữa ông Lưu Hạc với một nhân vật lớn trong ngoại giao Trung Quốc từ triều đại nhà Thanh, đại thần Lý Hồng Chương, người đã ký một hiệp ước hòa bình năm 1895 với Nhật Bản chấm dứt chiến tranh Trung Nhật đầu tiên, theo Nikkei.

[caption id="attachment_1103831" align="aligncenter" width="600"] Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp Phó Thủ tướng Lưu Hạc tại Nhà Trắng vào ngày 22/2. (Ảnh: AP)[/caption]

Những "cư dân mạng" nói về 2 bức ảnh, một bức cho thấy ông Lưu ngồi đối diện với Bàn Kiên Định của Tổng thống Trump trong Phòng Bầu Dục Nhà Trắng. Một bức ảnh khác của quan đại thần Lý Hồng Chương.

[caption id="attachment_1103835" align="aligncenter" width="500"] Đại thần nhà Thanh, Lý Hồng Chương tại lễ khai trương đường sắc Cửu Long - Canton vào tháng 7 năm 1900 với Thống sứ Hồng Kông Henry Blake (Ảnh: Getty Images/ Nikkei)[/caption]

Bằng cách so sánh hai chính trị gia thời hiện đại và thời triều đại, cư dân mạng Trung Quốc đang gián tiếp chỉ trích ông Lưu vì đã nhượng bộ quá nhiều cho Hoa Kỳ, so với Lý Hồng Chương mặc dù bị đánh bại trong một trận chiến chống lại kẻ thù lớn khác (Nhật Bản) nhưng đã cố gắng bảo vệ lợi ích quốc gia Trung Quốc cho đến cuối cùng, theo Nikkei.

Thượng viện Hoa Kỳ điều tra Viện Khổng Tử của Trung Quốc

Trung Quốc đã cung cấp hơn 158 triệu USD cho các trường học của Hoa Kỳ tập trung vào các Học viện Khổng Tử, nơi được xem là quảng bá văn hóa Trung Quốc, các nhà điều tra của Thượng viện Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư, theo Reuters

Cơ quan điều tra đã phát hành một báo cáo nói rằng, những trung tâm mang danh Khổng Tử này, đã được ngụy trang như những cánh tay tuyên truyền được kiểm soát chặt chẽ bởi Bắc Kinh, và những cơ sở này nên thay đổi hoặc đóng cửa.

Tiểu ban điều tra của Thượng viện đã dành 8 tháng để điều tra những cơ sở được thành lập năm 2004 để quảng bá ngôn ngữ và văn hóa của Trung Quốc tại các trường học và các trường đại học trên thế giới. Nhưng các trung tâm này đã bị chỉ trích, đặc biệt là ở Mỹ, vì đã thúc đẩy quan điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc. FBI cho biết, họ đang theo dõi một cách thận trọng các Viện Khổng Tử mà Bộ Ngoại giao đã gọi đó là những "nền tảng quyền lực mềm mạnh nhất của Trung Quốc.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/trung-quoc-mao-danh-khong-tu-va-su-cao-tay-cua-tong-trump_04ca65dfa.html"]

Căng thẳng Ấn Độ Pakistan leo thang, hàng không Thái hoãn chuyến hàng ngàn du khách

Hàng ngàn khách du lịch đã nhốn nháo vào hôm thứ Năm, khi hàng không Thai Airways hoãn hơn một chục chuyến bay đến và bay đi từ châu Âu sau khi Pakistan đóng cửa không phận trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Ấn Độ, theo Reuters.

Các chuyến bay đến và bay đi từ London, Munich, Paris, Brussels, Milan, Vienna, Stockholm, Zurich, Copenhagen, Oslo, Frankfurt và Rome theo lịch trình bay qua không phận Pakistan hôm thứ Năm, Thai Airways cho biết trong một tuyên bố.

Các hành khách đã phải rời sân bay chính của Thái Lan là Suvarnabhumi để tìm các chuyến bay thay thế. Hầu hết các chuyến bay của các hãng hàng không châu Âu rời đi sau nửa đêm. Theo một quan chức, sân bay đã thiết lập trung tâm trợ giúp những hành khách kẹt lại.

[caption id="attachment_1103839" align="aligncenter" width="700"] Cả Pakistan và Ấn Độ đều tuyên bố bắn hạ máy bay phản lực của nhau. (Ảnh: Nikkei Asian Review)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét