Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Reuters: giới báo chí Nhà Trắng bị chuyển đi nơi khác để ‘nhường’ khách sạn cho ông Kim

Reuters: giới báo chí Nhà Trắng bị chuyển đi nơi khác để ‘nhường’ khách sạn cho ông Kim https://ift.tt/2ExEzBU

Hãng tin Reuters cho biết một câu chuyện hôm nay, 26/2, mà họ gọi là "một bước đi tuyệt vời" trong ván cờ ngoại giao lớn: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đặt nghỉ lại ở cùng một khách sạn đang được sử dụng bởi quân đoàn báo chí của Nhà Trắng, trong cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Việt Nam trong tuần này.

Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc và các chuyên gia đã gọi nó là một việc làm "anh hùng" và "chiến lược chủ ý" của Kim nhằm tiết lộ nhiều hơn về bản thân ông với giới báo chí Mỹ, Reuters dẫn lời.

"Bằng cách tiết lộ mọi hành động của mình trước các camera của người Mỹ, Kim Jong Un có thể đưa ra tín hiệu rằng ông quyết tâm gửi một thông điệp đầy mạnh mẽ về ý chí cải thiện mối quan hệ với Hoa Kỳ", ông Cheong Seong-chang, một chuyên gia Triều Tiên tại Viện Sejong cho biết trước khi ông Kim đến Việt Nam, tờ Reuters trích dẫn.

Nhưng vài phút sau khi ông Kim tới ga tại biên giới Việt Nam hôm thứ Ba, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo khách sạn Melia Hà Nội nơi ông Kim đang nghỉ lại, sẽ không còn tổ chức trung tâm báo chí cho hàng trămg nhà báo Mỹ được giao nhiệm vụ đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh thứ hai của ông Kim với Tổng thống Trump, theo Reuters.

Reuters cho biết, thay vào đó, với thông báo chưa đầy 24 giờ, khu vực báo chí của Nhà Trắng được chuyển tới một không gian làm việc chung đã được thiết lập cho các nhà báo đến đưa tin về sự kiện tại Cung Lao động Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với các nhà báo đã đặt ở lại khách sạn Melia. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump sẽ gặp gỡ tại thủ đô Việt Nam vào thứ Tư và thứ Năm, nơi mà họ sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận về cam kết của Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Khách sạn Melia dự kiến tiếp đón Kim trong thời gian ở Hà Nội. Phụ tá thân cận của ông Kim, ông Kim Chang Son đã tới Hà Nội vài ngày trước khi lãnh đạo Triều Tiên tới, để kiểm tra khách sạn.

Hôm thứ Hai, một nhân viên của khách sạn cho biết với Reuters rằng trung tâm báo chí của Nhà Trắng đã được thiết lập trên tầng ba. Một tầng bên dưới, toàn bộ phòng ballroom (phòng khiêu vũ) đã được dành cho phái đoàn Triều Tiên, theo một dấu hiệu cho thấy bên ngoài khu vực này.

Tuy vây, khách sạn vẫn được coi là địa điểm cho giới báo chí Nhà Trắng - cho đến khi Kim đặt chân xuống tàu. Một phóng viên của Reuters đã bị đuổi khỏi khách sạn của Melia trước khi ông Kim Jong Un đến.

Thành Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét