Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Tổng thống Trump đã lên máy bay rời Việt Nam về Mỹ

Tổng thống Trump đã lên máy bay rời Việt Nam về Mỹ https://ift.tt/2SxU14B

Tổng thống Trump kết thúc buổi họp báo thông báo kết quả thượng đỉnh Mỹ - Triều tại khách sạn nơi ông nghỉ lại, sau đó, đoàn xe của Tổng thống nhanh chóng rời khách sạn hướng về sân bay Nội Bài. Chuyên cơ Không Lực Một đã cất cánh đưa ông Trump rời Việt Nam.

Trước khi bước vào máy bay, Tổng thống Trump đã quay lại vẫy tay chào những người đã tháp tùng ông tới sân bay. 

Tổng thống Trump đã rời Việt Nam trở về Washington sau một hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nhưng không thỏa thuận đàm phán.

Ông Trump cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ là một trong những người đầu tiên gọi cho ông khi ông đã lên chuyên cơ Không Lực Một, và liên lạc giữa ông và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ diễn ra sớm sau đó.

Tổng thống Trump nói rằng ông và Kim đã thảo luận về việc tháo dỡ cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên tại Yongbyon. Nhà máy này cách thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên khoảng 100km về phía Bắc, nhà máy đã sản xuất plutonium được sử dụng trong vũ khí hạt nhân, cũng như cung cấp nguồn điện trong nước. Tổng thống Trump cho biết, Kim Jong Un sẵn sàng dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh cấm vận phải được gỡ bỏ trước, điều Tổng thống Mỹ không muốn làm.

Các tài liệu đã "sẵn sàng để được ký" vào thứ Năm, Tổng thống Trump đã nói, ông nhấn mạnh đến một thỏa thuận có thể đã đạt được như dự kiến, nhưng theo ông Trump tốt nhất là nên tiếp tục đàm phán.

Tổng thống Trump cho biết: "Tôi muốn làm điều đúng đắn. Tôi muốn làm đúng hơn là làm nhanh", theo Aljazeera.

Trong khi đó, về phía đoàn Triều Tiên, ông Kim bắt đầu chuyến thăm chính thức hai ngày Việt Nam và bắt đầu vào thứ Sáu. Chi tiết về lịch trình chuyến thăm của ông Kim tại quốc gia Đông Nam Á vẫn chưa được công bố.

Thành Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét