Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

Reuters: con tàu đưa ông Kim tới Việt Nam được lắp đầu máy xe lửa Trung Quốc

Reuters: con tàu đưa ông Kim tới Việt Nam được lắp đầu máy xe lửa Trung Quốc https://ift.tt/2UbqaAW

Chuyến tàu chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã vào ga biên giới Đồng Đăng, Việt Nam vào sớm thứ Ba. Đoàn tàu đặc biệt thường được "tán dương" của ông Kim đã được kéo bởi một đầu máy xe lửa có màu đỏ và vàng được gắn biểu tượng của Đường sắt quốc gia Trung Quốc, theo Reuters.

Đây là lần thứ hai, ông Kim Jong Un đến Hội nghị Thượng đỉnh gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong phương tiện giao thông vận tại được cung cấp bởi Trung Quốc.

Khi lãnh đạo Triều Tiên đến Singapore vào năm ngoái cho thượng đỉnh lịch sử đầu tiên với ông Trump, ông Kim đã bay tới đảo quốc sư tử trong một chiếc máy bay phản lực của Hàng không Trung Quốc mang cờ Trung Quốc.

Reuters cho biết, ngoại trừ hai hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở giữa biên giới 2 miền Triều Tiên, thì những hội nghị "vô tiền khoáng hậu" giữa ông Kim với ông Tập, và Thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Trump, ông Kim đã phụ thuộc vào các chuyến tàu do người Trung Quốc trang bị.

[caption id="attachment_1102629" align="aligncenter" width="450"] Chuyến tàu chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Việt Nam tại ga Đồng Đăng hôm 26/2/2019, với đầu máy xe lửa có màu đỏ và vàng, mã DF4 và một chuỗi số khác. (Ảnh: REUTERS/Athit Perawongmetha)[/caption]

"Đây là một sự giúp đỡ nhiệt thành từ ông Tập", ông Nam Sung-wook, một cựu quan chức tình báo Hàn Quốc nói, "ông Kim không thể đi nếu không có sự đối đãi đặc biệt của Trung Quốc".

Để đi tới các hội nghị thượng đỉnh với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chuỗi toa tàu hỏa được trang bị đặc biệt của ông Kim thường được kéo bởi một đầu máy xe lửa có mã số DF11Z màu xanh lá cây, với động cơ do Trung Quốc sản xuất. Trên đầu máy này được gắn biểu tượng của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, theo sau mã hiệu đầu kéo này có ít nhất là một chuỗi 3 số nối tiếp khác nhau, đánh giá dựa trên các hình ảnh do phương tiện truyền thông địa phương đưa tin.

[caption id="attachment_1102635" align="aligncenter" width="600"] Con tàu bí ẩn của ông Kim khi vào Bắc Kinh, Trung Quốc trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có đầu kéo xe lửa màu xanh lá cây, và mã hiệu DF11Z và một chuỗi chữ số kế tiếp nhau. (Ảnh: JASON LEE/REUTERS)[/caption]

Thời điểm chuyến đi đầu tiên của ông Kim tới Bắc Kinh vào tháng 3/2018, truyền thông Hàn Quốc đưa tin chiếc đầu máy xe lửa thường được sử dụng để chuyên chở các quan chức hàng đầu của Trung Quốc - đã được kết nối với các toa tàu của ông Kim trong thành phố biên giới Đan Đông, về phía đất Trung Quốc.

Trong chuyến đi tới Việt Nam lần này, con tàu màu xanh lá cây của ông kim được kéo bằng một đầu máy xe có mã hiệu DF4 màu vàng đỏ, thuộc loại cũ hơn so với đầu máy DF11Z mà con tàu chở ông Kim tiến vào đất Trung Quốc từ Triều Tiên vào hôm thứ Bảy, các phương tiện truyền thông địa phương đã phát hiện thấy chi tiết này. 

Chưa rõ ràng thời điểm nào và trong điều kiện nào Trung Quốc đã "thay" động cơ kéo cho con tàu cho Triều Tiên.

Khi được hỏi về sự thay đổi rõ ràng về đầu máy xe lửa, và liệu Trung Quốc có cung cấp chúng hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng ông không quan tâm nhiều đến vấn đề đó. Tuy nhiên, Trung Quốc đã cung cấp một "đảm bảo vận chuyển" cho chuyến tàu của ông Kim, ông Lục nói, mà cũng không đưa ra giải thích.

Theo Reuters, ý kiến của ông Lục có khả năng đề cập đến việc đảm bảo chuyến tàu của ông Kim có thể thuận lợi vận hành trên khắp Trung Quốc.

Chuyến đi với một hành trình dài hàng ngàn km, từ Triều Tiên xuyên Trung Quốc tới Việt Nam là chuyến đi dài nhất mà ông Kim đã thực hiện bằng con tàu.

Các phương tiện truyền thông cũng đã chụp được những hình ảnh hiếm hoi của ông Kim trong một khoảnh khắc riêng tư khi ông hút một điếu thuốc lá trong khi tàu dừng tại sân ga Trung Quốc.

[caption id="attachment_1102640" align="aligncenter" width="500"] Kênh TBS TV của Nhật Bản phát hành cảnh quay cho thấy ông Kim đã hút điếu thuốc trong lúc tàu nghỉ tại sân ga Trung Quốc. (Ảnh: TBS/JNN)[/caption]

Con tàu của ông Kim được cho là bọc thép, và hình ảnh truyền thông nhà nước đã cho thấy nội thất của con tàu với những chiếc ghế da màu hồng và TV màn hình lớn.

Thành Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét