Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

Tổng thống Trump và Kim Jong Un sẽ gặp gỡ vào chiều tối nay

Tổng thống Trump và Kim Jong Un sẽ gặp gỡ vào chiều tối nay https://ift.tt/2ICmc2J

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bắt đầu cuộc gặp lần thứ hai của họ trong vòng chưa đầy 1 năm tại thủ đô Việt Nam vào hôm nay, thứ Tư ngày 27/2 bắt đầu cho Hội nghị thượng đỉnh trong 2 ngày.

Tổng thống Trump sẽ gặp ông Kim tại khách sạn Metropole vào lúc 6:30 chiều. Họ sẽ có cuộc trò chuyện riêng kéo dài 20 phút trước khi dùng bữa tối xã giao được thiết lập kéo dài hơn 1 giờ rưỡi, theo Reuters. 

Tổng thống Trump đã tới Hà Nội trên chiếc Không lực Một vào cuối ngày thứ Ba. Vài tiếng sau khi chuyên cơ đưa ông tới Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, ông Trump đã viết một thông điệp trên mạng xã hội Twitter và gửi lời cảm ơn người dân Việt Nam về “sự đón tiếp tuyệt vời” dành cho ông tại Hà Nội.

[caption id="attachment_1102709" align="aligncenter" width="692"] Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tới sân bay Nội Bài dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, Việt Nam hôm 26/2/2019. Tổng thống Trump bước ra chiếc Không lực Một và đưa tay chào mọi người ra đón ông tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: REUTERS/Kham/Pool)[/caption]

Ông viết: “[Tôi] vừa đến Việt Nam. Cảm ơn tất cả mọi người vì sự đón tiếp tuyệt vời tại Hà Nội. Những đám đông thật phi thường, và thật nhiều tình thân ái!”. 

Tổng thống Trump nghỉ tại khách sạn JW Marriott, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho dịp hội nghị thượng đỉnh 2 ngày từ 27-28/2.

[caption id="attachment_1102725" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Donald Trump được đón tiếp tại sân bay Nội Bài bởi Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Một thảm đỏ kéo dài từ chuyên cơ Air Force One và hàng lính danh dự đứng dọc 2 bên. (Ảnh: Official White House Photo by Shealah Craighead)[/caption]

Lãnh đạo Triều Tiên đã đã đến trước Tổng thống Trump bằng tàu hỏa, sau một chuyến đi dài 3 ngày, với 3.000 km từ thủ đô Bình Nhưỡng, xuyên qua Trung Quốc. Con tàu dừng ở ga biên giới Đồng Đăng, và từ đây ông Kim Jong Un được đón bằng ô tô về thủ đô Hà Nội. 

[caption id="attachment_1102732" align="aligncenter" width="700"] Đoàn xe của Tổng thống Trump đi qua cây cầu Nhật Tân, đưa ông tới khách sạn Marriott, Nam Từ Liêm, Hà Nội - nơi ông nghỉ lại trong 2 ngày thượng đỉnh tại Việt Nam. (Ảnh: Official White House Photo by Shealah Craighead)[/caption]

Ông Kim đến Việt Nam với phụ tá quan trọng và cũng chính là em gái của ông, cô Kim Yo Jong, ông và và đoàn tùy tùng ở lại khách sạn Melia, theo Reuters.

Trong bữa tối diễn ra vào hôm nay, 27/2, tháp tùng Tổng thống Trump và ông Kim sẽ là 2 trợ lý và phiên dịch viên, Nhà Trắng cho biết.

Cuộc gặp lần này giữa Tổng thống Kim và Kim Jong Un sẽ có mục tiêu hướng tới đạt giải pháp toàn diện cho hoàn toàn phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Về phía lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim sẽ mong đợi những nhượng bộ đáng kể của Hoa Kỳ cũng như các chế tài cứu trợ và tuyên bố rằng Chiến tranh Triều Tiên 1950-53 cuối cùng đã chính thức kết thúc.

Thành Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét