Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Tổng thống Trump họp báo tại Hà Nội, sau kết thúc đột ngột của Thượng đỉnh Mỹ – Triều

Tổng thống Trump họp báo tại Hà Nội, sau kết thúc đột ngột của Thượng đỉnh Mỹ – Triều https://ift.tt/2TqJBbw

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu và trả lời câu hỏi của các phóng viên trong cuộc họp báo chiều nay, thứ Năm ngày 28/2/2019, tại khách sạn Marriot, Hà Nội.

Ngày thảo luận thứ 2 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã kéo dài xuyên trưa nay, nhưng hai bên không đạt được thỏa thuận nào. Bữa tiệc trưa giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bị hủy, hai phái đoàn rời khỏi khách sạn Metropole ngay sau cuộc đàm phán, vào khoảng 13h25.

Cuộc họp báo bắt đầu tại khách sạn Marriot vào khoảng 14h15, sớm hơn khoảng 2 tiếng so với kế hoạch là lúc 16h.

[caption id="attachment_1103660" align="aligncenter" width="700"] Hội trường cuộc họp báo tại khách sạn Marriot trước khi Tổng thống Trump xuất hiện (Ảnh chụp từ video)[/caption]

Trong những lời đầu tiên của bài phát biểu, Tổng thống Trump đã đề cập đến Venezuela, nơi "người dân đang sắp chết đói" nhưng chính quyền Nicolas Maduro đã không cho phép viện trợ nhân đạo nước ngoài được vào nước.

Kế đến, Tổng thống Trump đề cập đến Triều Tiên và bình luận rằng Kim Jong Un "quả là một người cá tính".

Ông chủ Nhà Trắng nói rằng hai phái đoàn đã có "một cuộc đàm phán năng suất", nhưng "đôi khi chúng ta phải biết rời đi, và đây là một trong số những lần đó".

[caption id="attachment_1103661" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo chiều 28/2/2019 tại khách sạn Marriot, Hà Nội. (Ảnh chụp từ video)[/caption]

"Chúng ta luôn phải sẵn sàng rời bỏ [một cuộc đàm phán], ông Trump trả lời một phóng viên. "Lẽ ra tôi đã có thể ký một thỏa thuận hôm nay, nhưng "

Tổng thống Trump nói rằng ông đã không đi đến thỏa thuận nào với Kim vì Triều Tiên đề nghị được gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

"Về cơ bản, họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn, nhưng chúng tôi không thể làm điều đó ... [nên] chúng tôi phải rời khỏi [cuộc đàm phán]", ông Trump nói với các phóng viên.

[caption id="attachment_1103694" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia tiệc tối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội ngày 27/2/2019. (Ảnh: Nhà Trắng)[/caption]

Tổng thống Trump cho rằng Triều Tiên có tiềm năng to lớn để phát triển thịnh vượng, khi xét đến vị trí đắc địa giữa các nước Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và các bãi biển đẹp.

Cuộc họp báo kết thúc vào khoảng 14h54. Tổng thống Trump sẽ rời khỏi Việt Nam ngay sau cuộc họp báo.

Video: Tổng thống Trump dự họp báo tại Hà Nội chiều 28/2/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét