Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Malaysia ‘phát tiền’ hàng tháng cho sinh viên và người độc thân

Malaysia ‘phát tiền’ hàng tháng cho sinh viên và người độc thân https://ift.tt/2SvYQLN

Người dân Malaysia chưa lập gia đình thuộc các nhóm thu nhập thấp và sinh viên trong các trường đại học công lập - sẽ được nhận một khoản tiền chi trả một lần vào mỗi tháng là 100 ringgit (25 USD - khoảng 579.000 VND), theo Nikkei.

Khoản tiền này nhằm mục đích giảm tải gánh nặng tài chính của họ, chính phủ nước này cho biết vào cuối tuần. Biện pháp này, lần đầu tiên đã được giới thiệu bởi cựu Thủ tướng Najib Razak vài năm trước, nhưng với số lượng và cơ chế khác.

Sau 9 tháng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lịch sử, trên nền tảng chống tham nhũng và cải thiện sinh kế, chính phủ hiện tại của Malaysia đang đối mặt với một vấn đề hiện hữu - đó là chi phí sinh hoạt cao tại đất nước này. Thủ tướng Mahathir Mohamad, đã thừa nhận rằng chính phủ của ông đã không thực hiện được lời hứa bầu cử của họ.

"Đúng vậy, những lời chỉ trích từ người dân chắc chắn sẽ đến bởi chúng tôi đã không bãi bỏ phí cầu đường", nhà lãnh đạo 93 tuổi nói hôm thứ Hai (25/2), ông đã đề cập đến lời hứa trong chiến dịch tranh cử là loại bỏ phí sử dụng đường cao tốc.

Chính phủ đã công bố vào thứ Bảy rằng họ đã bắt đầu đàm phán với Gamuda với muc đích mua cổ phần của nhà điều hành đường cao tốc ở 4 con đường thu phí - nối liền thủ đô Kuala Lumpur và các tỉnh lân cận. Nếu thành công, chính phủ sẽ thay đổi cơ chế thu phí và chỉ tính phí trong giờ cao điểm. Thông báo này cùng với 2 quyết định phát tiền mặt được đưa ra trong vòng một tuần. 

Các thông báo mới đây về việc phát tiền và thu phí đường bộ đã phản ánh "hành động quyết liệt từ phía chính phủ khi nhiều người dân Malaysia không hài lòng vì cựu Tổng thống Najib vẫn đang bị giam giữ trong các vụ bê bối tham nhũng", theo ông James Chin, một học giả tại Đại học Tasmania chuyên nghiên cứu về chính trị Malaysia.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Najib đang chờ xét xử với hơn 40 tội danh tham nhũng và rửa tiền, hiện đang "tấn công" chính phủ mới vì chưa hoàn thành lời hứa với người dân, đặc biệt vào nhóm thu nhập thấp hơn.

"Sau cuộc tấn công của tôi, chính phủ cầm quyền bất ngờ tuyên bố chi tiền mặt cho những người độc thân", cựu thủ tướng Najib đăng tải trên trang Facebook cá nhân hôm 20/2, Nikkei trích dẫn.

[caption id="attachment_1103447" align="aligncenter" width="500"] Malaymail bình luận: Cựu thủ tướng đã cố gắng thể hiện mình là một người của nhân dân,(Ảnh: Facebook/ Najib Razak)[/caption]

Và bài đăng tải trên mạng xã hội của cưụ thủ tướng được viết chủ yếu bằng ngôn ngữ Malay, dường như ông đang tiếp cận vào nhóm thu nhập thấp hơn trong cộng đồng Malay, là nền tảng lớn nhất trong chính trị của Malaysia. Ông thậm chí còn sử dụng một biểu tượng được gọi là "Malu apa bossku", theo Nikkei ý nghĩa của nó có nghĩa là "Có gì mà phải xấu hổ chứ, thưa ông chủ của tôi" để vận động cho ứng cử viên đối lập trong một cuộc bầu cử sắp tới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã bác bỏ việc ông Najib quay trở lại thì có lợi cho người dân, mà nó chỉ cho thấy sự không hài lòng của người dân đối với liên minh cầm quyền hiện tại.

Thành Minh

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/tong-thong-donald-j-trump-phat-bieu-tai-cuoc-cat-giam-thue-cho-su-kien-cong-nhan-my_8142730a0.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét