Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

Điểm tin thế giới 27/2: Tổng thống Trump chứng kiến ký kết lớn với Việt Nam, Bình Nhưỡng ‘mất ngủ’ vì chuyến đi ‘hoành tráng’ của ông Kim

Điểm tin thế giới 27/2: Tổng thống Trump chứng kiến ký kết lớn với Việt Nam, Bình Nhưỡng ‘mất ngủ’ vì chuyến đi ‘hoành tráng’ của ông Kim https://ift.tt/2T5u1my

Mục Điểm tin Thế giới, ngày thứ Tư (27/2), xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Trước khi gặp Kim, Tổng thống Trump chứng kiến các ký kết lớn giữa Mỹ với Việt Nam

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì buổi lễ ký kết một số thỏa thuận thương mại tại Hà Nội vào hôm thứ Tư, bao gồm thỏa thuận bán cho quốc gia Đông Nam Á "đang bùng nổ" 110 chiếc máy bay Boeing trị giá hàng tỷ đô la. Các thỏa thuận đã mang lại cho Tổng thống Trump một chiến thắng về kinh tế hữu hình trước cuộc gặp gỡ dự kiến diễn ra vào cuối ngày với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại thủ đô Việt Nam, AP nhận định.

Theo như dự kiến, Tổng thống Trump sẽ gặp riêng lãnh đạo Kim Jong Un vào lúc 6:30 chiều hôm nay 27/2 tại khách sạn Metropole, sau đó họ sẽ cùng tham dự bữa tiệc ngoại giao. 

[caption id="attachment_1103058" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng chứng kiến Chủ tịch VietJet Nguyễn Thị Phương Thảo (phải) và CEO của Boeing Commercial Airplanes (trái) ký thỏa thuận kinh doanh tại Phủ Chủ tịch, thứ Tư ngày 27/2/2019. (Ảnh: AP Photo/ Evan Vucci)[/caption]

Trong thỏa thuận lớn nhất, nhà sản xuất máy bay Boeing có trụ sở tại Chicago cho biết, họ bán 100 chiếc máy bay 737 MAX của họ cho hãng hàng không giá rẻ Việt Nam Vietjet. Boeing và Vietjet cho biết thỏa thuận của họ trị giá 12,7 tỷ USD theo giá niêm yết. Boeing đã niêm phong một thỏa thuận bán thứ hai cho Bamboo Airway 10 chiếc 787 Dreamliners mà họ định giá 3 tỷ USD. 

Truyền thông Triều Tiên ca ngợi: Bình Nhưỡng "đêm mất ngủ" vì chuyến đi "hoành tráng" của ông Kim

Chuyến đi dài của Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Việt Nam cho Thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - đang gây ra những đêm mất ngủ tại quê nhà của ông, theo các tin tức phủ sóng rộng rãi một cách bất thường của truyền thông nhà nước Triều Tiên, Reuters đưa tin.

Không giống với thượng đỉnh lần đầu tiên giữa ông Trump với Kim ở Singapore hồi tháng 6, truyền thông nhà nước Triều Tiên im lặng cho đến sau khi ông Kim về tới quê nhà.

[caption id="attachment_1103042" align="aligncenter" width="700"] Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến ga Đồng Đăng, Việt Nam, tại vùng biên giới với Trung Quốc, hôm 26/2/2019. Bức ảnh do Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) phát hành. (KCNA/ Reuters)[/caption]

Tờ báo nhà nước Triều Tiên Rodong Sinmun đã đăng tải trên trang nhất và trang thứ hai, số ra hôm thứ Tư (27/2), những bức ảnh ngày đầu tiên của ông Kim tại Việt Nam, cho thấy ông Kim được vây quanh bởi sự chào đón. Phần lớn trang bìa của tờ báo đăng tải "chuyến đi nước ngoài lịch sử" của ông Kim, với những mô tả về "kỹ năng ngoại giao phi thường và chính trị tuyệt vời của ông". Một lời chú thích viết: "Ba ngày, ba đêm đã qua kể từ chuyến thăm nước ngoài của Nguyên soái" và "suy nghĩ tới mất ngủ về Nguyên soái kể từ hôm Chủ nhật". 

Trung Quốc nói đàm phán Đài Loan phải có lợi cho "thống nhất"

Trung Quốc có thể đàm phán với Đài Loan miễn là nó giúp thúc đẩy phát triển hòa bình và "thống nhất", Bắc Kinh cho biết hôm thứ Tư, sau khi đảng đối lập của hòn đảo nói rằng họ có thể ký hiệp ước hòa bình nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào năm tới.

Trung Quốc đã tuyên bố sẽ mang hòn đảo trở về dưới sự kiểm soát của Trung Quốc và bằng vũ lực nếu cần thiết. Trong khi Trung Quốc không từ bỏ ý tưởng về một thỏa thuận hòa bình trong nhiều năm. Chủ tịch của đảng thân Trung Kuomintang, ông Ngô Đôn Nghĩa (Wu Den-yih) cho biết hồi đầu tháng này, đảng này có thể ký thỏa thuận hòa bình với Trung Quốc nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử "nóng bỏng" sắp tới. 

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, đảng Dân tiến, cho biết hòn đảo sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào phá hủy chủ quyền và dân chủ. Hôm 19/2, trả lời phỏng vấn độc quyền với CNN, bà Thái cho biết với phóng viên Matt Rivers, bà sẽ ra tranh cử lại với tư cách là nhà lãnh đạo của hòn đảo vào năm 2020.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/dau-an-tuan-qua-17_bd2f75cbd.html"]

Pakistan bắn hạ máy bay Ấn Độ trong cuộc công kích vào Kashmir

Pakistan đã bắn hạ 2 máy bay phản lực Ấn Độ vào hôm thứ Tư, một phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Pakistan cho biết. Thông tin đưa ra sau một ngày khi các máy bay chiến đấu của Ấn Độ công kích vào Pakistan lần đầu tiên kể từ một cuộc chiến vào năm 1971. Sự kiện đã khiến các cường quốc khẩn cấp yêu cầu các đối thủ vũ trang hạt nhân kiềm chế, theo Reuters.

Căng thẳng đã gia tăng kể từ vụ đánh bom xe tự sát của phiến quân Pakistan tại vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, đã khiến ít nhất 40 cánh sát bán quân sự thiệt mạng hôm 14/2, nhưng nguy cơ xung đột tăng cao vào thứ Ba, khi Ấn Độ tiến hành cuộc công kích vào mục tiêu mà họ nói đó là một căn cứ huấn luyện chiến binh. Vụ tấn công nhắm vào phiến quân Jaish-e-Mohammed (JeM), nhóm tuyên bố chịu trách nhiệm cho vụ tấn công tự sát trước đó.

[caption id="attachment_1103062" align="aligncenter" width="600"] Dân làng Kashmir và binh lính Ấn Độ tập trung gần đống đổ nát của một chiếc máy bay Ấn Độ sau khi nó bị rơi ở khu vực Budgam, ngoại ô Srinagar, Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hôm thứ Tư, ngày 27/2/2019. (Ảnh: AP Photo/Mukhtar Khan)[/caption]

Phía Ấn Độ cho biết một số lượng lớn các chiến binh của JeM đã bị giết, còn các quan chức Pakistan cho biết cuộc công kích của Ấn Độ đã thất bại và không gây thương vong.

Liên Hợp Quốc quyên tặng 2,6 tỷ đô la cho quỹ nhân đạo Yemen.

Một hội nghị các nhà tài trợ của Liên Hợp Quốc cho Yemen đã quyên góp được 2,6 tỷ đô la trong số 4 tỷ đô la cần thiết để giải quyết khủng hoảng nhân đạo tại đất nước này, nơi khoàng 80.000 trẻ em dưới 5 tuổi đã chết đói, các quan chức LHQ cho biết hôm thứ Ba, theo Aljazeera.

Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) là những nhà tài trợ chính, cam kết mỗi bên đóng góp 500 triệu USD, đã góp phần tăng 30% trong tổng số các cam kết từ năm ngoái. Nhưng hai nước vùng Vịnh, cũng là những bên tham gia vào cuộc xung đột đang diễn ra tại khu vực, đã gây ra điều mà Liên Hợp Quốc mô tả là "cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới".

[caption id="attachment_1103073" align="aligncenter" width="600"] UN gây quỹ 2,6 tỷ USD cho Yemen, và gọi đó là "cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới". (Ảnh: Khaled Abdullah/Reuters)[/caption]

Tuy nhiên, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hôm thứ Ba đã hoanh nghênh những đóng góp của họ và tránh những lời chỉ trích đối với họ. Ông Antonio Guterres nói rằng: "Đây là một hội nghị cam kết và bất kỳ mọi đóng góp nào cũng được hoanh nghênh mặc dù vai trò của các nước trong cuộc chiến".

Đại Kỷ Nguyên News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét