Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi quân đội Maduro bảo vệ người dân

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi quân đội Maduro bảo vệ người dân https://ift.tt/2BQcBPW

Vào thứ Bảy (23/2), đã xảy ra một cuộc đụng độ giữa người biểu tình Venezuela và lực lượng quân đội Maduro, khi căng thẳng gia tăng trong việc vận chuyển viện trợ. Tổng thống Maduro đã phủ nhận có một cuộc khủng hoảng nhân đạo và đã chống lại lời kêu gọi hãy chấp nhận viện trợ quốc tế, đặc biệt là từ Hoa Kỳ, theo AP.

Trong một tuyên bố vào tối thứ Bảy, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi các lực lượng an ninh Venezuela "thực hiện lẽ phải", bằng cách cho phép viện trợ nhân đạo vào nước này. Và ông Pompeo nói rằng, lực lượng an ninh nên bảo vệ thường dân trước cái mà ông gọi là "băng đảng có vũ trang" của Tổng thống Maduro, theo AP.

Ông Pompeo nói rằng, "Bây giờ là thời gian để ủng hộ dân chủ, và đáp ứng những nhu cầu của người dân Venezuela đang tuyệt vọng". Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc lại cảnh báo từ chính phủ Hoa Kỳ, rằng những người phản đối khôi phục nền dân chủ một cách hòa bình sẽ phải chịu trách nhiệm.

[caption id="attachment_1102016" align="aligncenter" width="700"] Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết "Mọi lựa chọn đều đang được xem xét" hôm Chủ nhật khi tình hình bất ổn tại Venezuela đang keo thang. (Ảnh: Laszlo Balogh/Getty images)[/caption]

AP cũng cho hay, nhận xét của ông Pompeo được đưa ra sau khi lực lượng quân đội Maduro bắn hơi cay vào người biểu tình đang cố vận chuyển viện trợ nhân đạo từ Colombia và Brazil vào Venezuela đã khiến 2 người chết và 300 người bị thương.

Nhà lãnh đạo "chiếm đoạt" Venezuela Nicolas Maduro đã thề sẽ bảo vệ chính quyền của ông trong một bài phát biểu trước những người ủng hộ vào hôm thứ Bảy (23/2). Trong cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ này, Maduro đã gọi những người đối lập với ông là một "nhóm nhỏ những kẻ bù nhìn". Maduro "ngang ngạnh" cáo buộc Hoa Kỳ đang cố thuộc địa Venezuela và tìm cách tịch thu dầu của họ, và kêu gọi những người ủng hộ ông ta nói với Tổng thống Donald Trump rằng ông Trump nên "về nhà". Maduro cũng chế giễu Tổng thống lâm thời Juan Guaido - và hỏi tại sao Guaido không kêu gọi một cuộc bầu cử nếu như anh ta thực sự năm quyền và gọi Guaido là một "con rối", tờ Fox News viết. 

[caption id="attachment_1101959" align="aligncenter" width="698"] Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong một cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ tại Caracas, hôm 23/2/2019. (Ảnh: YURI CORTEZAFP/GETTY IMAGES)[/caption]

Cách đây một tháng, Chủ tịch Quốc hội Guaido đã hứa sẽ buộc Maduro rời khỏi vị trí quyền lực và khôi phục nền dân chủ cho một quốc gia đang bị bao vây bởi đối mặt với tình trạng thiếu thốn lương thực, thuốc men, siêu lạm phát và bất ổn chính trị. Ông Guaido đã tự xưng là Tổng thống lâm thời và nhận được sự công nhân của Hoa Kỳ và khoảng 50 quốc gia khác.

Lãnh đạo Guaido đã đưa ra những nỗ lực để mang viện trợ nhân đạo vào Venezuela từ nước láng giềng Colombia.

Tổng thống Colombia Ivan Duque, một người thẳng thắn chỉ trích Maduro đã công khai xuất hiện bên cạnh Guaido, và trong buổi hòa nhạc từ thiện “Venezuela Aid Live” diễn ra tại biên giới Venezuela và Colombia.

Cũng hôm thứ Bảy, Maduro tuyên bố sẽ phá vỡ quan hệ với Colombia, và lệnh cho các nhà ngoại giao của nước này rời đi trong vòng 24 giờ.

Thành Minh

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/thuong-dinh-my-trieu-lan-2-tai-ha-noi_78fcf2164.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét