Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

Tỷ phú Huawei tuyên bố, con gái đang bị bắt giam ở Canada không phải ‘người kế vị’

Tỷ phú Huawei tuyên bố, con gái đang bị bắt giam ở Canada không phải ‘người kế vị’ https://ift.tt/2T91VHa

Trong khi con gái trưởng của mình vẫn đang thụ án tại Canada và đối mặt với khả năng bị dẫn độ sang Hoa Kỳ vì vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran, người sáng lập Huawei, tỷ phú Nhậm Chính Phi tuyên bố bà Mạnh không thích hợp làm người thừa kế Huawei, theo NTD

Tỷ phú sáng lập công ty Huawei của Trung Quốc, ông Nhậm Chính Phi, người đang bị Hoa Kỳ và các đồng minh tẩy chay gần đây, tuyên bố trong một bài phát biểu nội bộ, công ty đã bước vào "thời kỳ chiến đấu", đòi hỏi các nhà quản lý của Huawei phải theo kịp hướng chiến lược mới của công ty.

Đồng thời, ông Nhậm Chính Phi cũng đã trả lời thẳng thắn với truyền thông Anh trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng, trưởng nữ của ông, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính Huawei bà Mạnh Vãn Châu, vĩnh viễn không thể nào trở thành "người kế thừa" tiếp theo của Huawei.

Vào ngày 25/2, nền tảng tương tác Huawei "XinShengshequ", đã đăng tải bài phát biểu của ông Nhậm tại Viện nghiên cứu Vũ Hán ở Hồ Bắc.

[caption id="attachment_1103137" align="aligncenter" width="504"] XinShengshequ của Huawei. (Ảnh: chụp màn hình trên Xinshengshequ)[/caption]

Câu đầu tiên trong bài phát biểu của ông Nhậm là "Công ty đã bước vào kỳ chiến đấu". Ông nói rằng Huawei gần đây đã điều chỉnh lại định hướng chiến lược và cơ cấu tổ chức của công ty, yêu cầu tất cả nhân viên kỹ thuật đọc lại bài phát biểu của ông tại hội nghị.

Cùng ngày, "XinShengshequ" cũng đã phát hành nội dung cuộc phỏng vấn độc quyền giữa ông Nhậm và BBC. Trong cuộc phỏng vấn này, ông Nhậm nhấn mạnh, con gái của mình bà Mạnh Vãn Châu không có nền tảng kỹ thuật công nghệ và không thích hợp làm người kế thừa của Huawei.

Ông cũng cố tình nhấn mạnh, mặc dù hiện tại bà Mạnh Vãn Châu không được tự do (bà đang chịu thụ án tại Canada) nhưng không có ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Khi phóng viên BBC hỏi liệu ông có nghĩ đến việc cho con gái mình làm người kế vị không, ông Nhậm trả lời: "Nó vĩnh viễn không thể trở thành người kế vị, bởi vì nó không có nền tảng kỹ thuật công nghệ".

Trong cuộc phỏng vấn, ông Nhậm một lần nữa bày tỏ ông "rất đau khổ" khi bà Mạnh bị bắt giữ, nhưng vẫn cho rằng, "cơn giông bão" này cũng là một "cơ hội khó có được trong con đường nhân sinh" của bà Mạnh.

[caption id="attachment_1103138" align="aligncenter" width="700"] Bà Mạnh Vãn Châu được thả với số tiền bảo lãnh là 10 triệu đô la Canada, nhưng phải đeo máy theo dõi ở chân. (Ảnh: SCMP)[/caption]

Cuối cùng, ông Nhậm cũng không quên một lần nữa phủ nhận việc tất cả các sản phẩm của Huawei có cài đặt "cửa sau" (phần mềm gián điệp theo dõi người dùng). Ông cũng thừa nhận, vì ngày càng có nhiều quốc gia không sử dụng Huawei, nó đã "tác động đáng kể" đối với sự phát triển của Huawei.

Do lo ngại khả năng Huawei và Đảng Cộng Sản Trung Quốc có mối quan hệ quá thân cận, có thể sẽ mang lại những rủi ro bảo mật, chính phủ Hoa Kỳ đã tăng đáng kể nỗ lực ngăn chặn Huawei khuếch trương và mở rộng thị trường tại Mỹ trong những năm gần đây.

Đặc biệt, kể từ khi cơ quan tư pháp Hoa Kỳ yêu cầu chính phủ Canada hợp tác trong vụ bắt giữ và lên kế hoạch dẫn độ con gái ông Nhậm, bà Mạnh Vãn Châu vào cuối năm ngoái, Hoa Kỳ và một số đồng minh đã quyết định loại trừ Huawei khỏi dự án công nghệ 5G của họ.

Dư luận thế giới rất quan tâm đến vụ án của bà Mạnh, khi nhân vật từng được xem là "người kế thừa" của Huawei bị bắt giam, sẽ có tác động gì đối với sự phát triển tiếp theo của Huawei.

Thiên Chân

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/thung-lung-silicon-tro-thanh-trung-tam-gian-diep-cua-nga-va-trung-quoc_0b0075557.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét