Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Chương trình nghị sự của Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 ngày cuối có gì ?

Chương trình nghị sự của Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 ngày cuối có gì ? https://ift.tt/2XsRtZq

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ thảo luận hàng loạt vấn đề vào ngày thứ hai và cũng là ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam vào hôm nay 28/2.

Theo BBC, họ có kế hoạch thảo luận về lộ trình giải giới vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Những gì đã được thực hiện về vấn đề này và các vấn đề khác kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên tại Singapore vào tháng Sáu năm ngoái.

Cuộc họp ngày đầu tiên vào thứ Tư (27/2) của hai ông Trump, Kim chỉ giới hạn trong việc trả lời các câu hỏi ngắn của các phóng viên, cuộc hội đàm "một đối một" giữa hai ông và một "bữa tối xã giao".

"Cuộc gặp gỡ và ăn tối tuyệt vời với Kim Jong-un", ông Trump viết trên Twitter sau bữa ăn tại khách sạn Metropole ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Tham gia bữa tối cùng nguyên thủ Mỹ-Triều còn có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và đặc phái viên cấp cao của ông Kim, Kim Yong-chol.

Chương trình nghị sự ngày thứ Năm (28/2) có gì ?

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều dự định sẽ tổ chức một loạt các cuộc họp tại khách sạn Metropole, bắt đầu bằng một phiên họp một đối một kéo dài 45 phút, theo Nhà Trắng.

Một "lễ ký kết thỏa thuận chung" sẽ được tổ chức vào cuối các cuộc họp và ông Trump dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 15:50, giờ địa phương (08:50 GMT).

Hiện chưa rõ thỏa thuận chung giữa hai bên sẽ có những nội dung gì. Khi được hỏi vào hôm thứ Tư rằng liệu có tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên hay không, ông Trump nói: "Chúng ta hãy chờ xem".

[caption id="" align="aligncenter" width="700"]Trump Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim vui vẻ trong phòng ăn tối. (Ảnh: AP)[/caption]

Những gì nổi bật đã diễn ra trong ngày đầu tiên ?

Tổng thống Trump nói rằng ông nghĩ hội nghị thượng đỉnh sẽ "rất thành công", và "Chúng tôi đã có một hội nghị thượng đỉnh đầu tiên rất thành công", ông Trump, đứng bên cạnh ông Kim, nói. "Một số người muốn tiến trình đi nhanh hơn - tôi hài lòng, bạn hài lòng, chúng tôi mong muốn niềm vui với những gì chúng tôi đang làm".

Ông Trump mô tả ông Kim là một "nhà lãnh đạo vĩ đại" và nói mong muốn giúp lãnh tụ tối cao của Bắc Hàn đạt được một tương lai kinh tế "to lớn" cho Triều Tiên.

Ông Kim nói rằng ông tự tin sẽ có một "kết quả tuyệt vời mà mọi người đều hoan nghênh", và "Tôi sẽ làm hết sức mình để biến nó thành hiện thực".

Tại sao cần có Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai?

Các cuộc đàm phán giữa hai phái đoàn ngoại giao Mỹ-Triều tại Hà Nội được cho là xây dựng trên nền tảng của những gì đã đạt được sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore cách đây 8 tháng.

Cuộc họp ở Singapore tạo ra cơ sở cho việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bằng các thỏa thuận còn chưa được chi tiết, trong đó, lãnh đạo Mỹ-Triều đồng ý "làm việc theo hướng phi hạt nhân hóa" mà chưa cụ thể về cách thức và tiến trình đi tới mục tiêu.

Sau đó hai bên đã gặp nhiều bế tắc trong các cuộc đàm phán. Lần này, chắc chắn hai ông Trump, Kim đều ý thức được về sự cần thiết phải trả lời các nhà phê bình của họ bằng một thỏa thuận có các điều khoản chi tiết.

Truyền thông và dân Triều Tiên phản ứng ra sao ?

BBC cho hay, Truyền thông nhà nước Triều Tiên ca ngợi ông Kim vì đã thực hiện một chuyến đi dài 4.000km bằng tàu hỏa để tới Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, trong đó tờ Lao động Tân văn (Rodong Sinmun), cơ quan ngôn luận chính thức của Ủy ban Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên, dành tới 4 trong số 6 trang xuất bản của mình để ca tụng vị lãnh đạo cao nhất của họ.

Tờ báo này nói rằng người Triều Tiên đã phản ứng với chuyến thăm của ông với "sự phấn khích và cảm kích vô biên", và kêu gọi người dân làm việc chăm chỉ hơn để "gửi lên ông báo cáo chiến thắng khi ông trở về". Bài báo của Lao động Tân văn cũng cho biết thêm rằng chuyến đi nước ngoài của ông Kim đã khiến nhiều công dân của ông mất ngủ, một người phụ nữ nói với đài truyền hình nhà nước rằng bà "thực sự nhớ" ông Kim.

Trí Thịnh

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/donald-trump-tong-thong-hieu-qua-nhat-trong-lich-su-hoa-ky_87d573b9c.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét