Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

Lính đào thoát Venezuela lo sợ gia đình bị Maduro trừng phạt

Lính đào thoát Venezuela lo sợ gia đình bị Maduro trừng phạt https://ift.tt/2EuWj0T

Các binh sĩ Venezuela đào thoát tới Colombia hôm thứ Bảy (23/2) nói rằng họ lo sợ cho sự an toàn của gia đình dưới chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro, theo BBC.

Orla Guerin, một binh sĩ 23 tuổi đã đào thoát sang Colombia nói với BBC rằng anh lo lắng các lực lượng trung thành với chính quyền Maduro có thể sẽ "tấn công gia đình tôi".

"Nhưng tôi vẫn nghĩ đó là quyết định tốt nhất mà tôi có thể đưa ra", anh nói thêm.

Hơn 100 binh sĩ được cho là đã đào thoát vào thời điểm xảy ra các cuộc đụng độ chết người hôm thứ Bảy khi lực lượng vũ trang thuộc kiểm soát của chính quyền Maduro ngăn cản các tình nguyện viên và dân thường Venezuela tiếp nhận viện trợ nước ngoài.

Chính quyền Maduro đã gửi quân tới chặn lại các con đường và cầu ở biên giới láng giềng Brazil và Colombia, nơi hàng hóa viện trợ thực phẩm và thuốc men được đưa vào Venezuela.

Tại nhiều thời điểm khác nhau, lực lượng an ninh Venezuela đã bắn hơi cay vào những thường dân và tình nguyện viên. Những người biểu tình đốt tiền đồn, ném đá vào binh lính và cảnh sát chống bạo động.

[caption id="" align="aligncenter" width="660"] Các binh sĩ đào thoát trả lời phỏng vấn hãng tin BBC. (Ảnh: BBC)[/caption]

Phóng viên quốc tế của BBC cho biết họ đã gặp những binh sĩ đào ngũ - cả nam và nữ - một ngày sau khi những người này buông vũ khí và rời khỏi vị trí của mình. Một số người dường như bị sốc trước cảnh bạo lực khi quân đội Venezuela bắn hơi cay và đạn chì vào chính người dân của mình.

Những binh lính đào tẩu nói rằng họ đã chạy trốn bởi vì quê hương của họ cần thay đổi, và con cái họ cần thức ăn. Sau khi nói chuyện qua điện thoại với người thân, một sĩ quan trẻ đã bật khóc nức nở.

Theo BBC, những người lính nói rằng các giới chức cao cấp vẫn ràng buộc với Tổng thống Maduro bởi tham nhũng, lợi ích nhóm, và rằng ông ta sẽ chiến đấu để cố thủ quyền lực. Trong khi đó các binh sĩ và người dân đang đặt nhiều niềm tin hơn vào nhà lãnh đạo phe đối lập, Juan Guaido.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/nguoi-venezuela-boi-rac-tim-do-an-o-thu-do-caracas-nam-2016_f079ce86c.html"]

Sau khi đồng ý nói chuyện với BBC với điều kiện giấu tên, một nhóm binh sĩ Venezuela đào thoát ở Cucuta đã chia sẻ những điều khiến họ rời khỏi lực lượng vũ trang của Tổng thống Maduro.

"Có nhiều phân đội chuyên nghiệp đều muốn làm điều này. Đây sẽ là hiệu ứng domino. Điều này sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến các lực lượng vũ trang", một binh sĩ 29 tuổi nói.

"Các lực lượng vũ trang đã bị hủy hoại bởi có rất nhiều sĩ quan tham nhũng.”

"Các binh sĩ quân đội đều đã mệt mỏi. Chúng tôi không thể vẫn tiếp tục bị nô lệ nữa, chúng tôi đang tự giải thoát", anh nói thêm.

Một nữ binh sĩ đào thoát đã mô tả tâm trạng vào thứ Bảy là "căng thẳng" và nói thêm: "Tôi đã nghĩ rằng tôi không thể làm hại những người dân đất nước mình.”

"Con gái tôi vẫn ở Venezuela và đó là điều khiến tôi đau lòng nhất. Nhưng tôi làm điều này cho con tôi. Thật khó khăn bởi vì tôi không biết họ có thể sẽ làm gì với con của tôi."

Một người lính khác cho biết ông cảm thấy đau đớn khi nhìn thấy người dân Venezuela phải ra đường để đấu tranh cho viện trợ nhân đạo. "Tôi cảm thấy bất lực và vô dụng. Tôi cảm thấy đau đớn với những điều đang xảy ra", ông nói.

[caption id="" align="aligncenter" width="660"] Một người quỳ gối cầu xin lực lượng Vệ binh Quốc gia cho phép hàng viện trợ được thông qua biên giới vào Venezuela hôm thứ 23/2/2019. (Ảnh: Carlos Becerra/Bloomberg via Getty Images)[/caption]

Sau nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Nicolas Maduro, quốc gia một thời giàu có nhất Nam Mỹ rơi vào tình trạng siêu lạm phát ngoài tầm kiểm soát, khiến giá cả tăng vọt và nhiều người Venezuela không còn đủ khả năng chi trả cho các nhu yếu phẩm. Ngày 10/1/2019, ông Maduro tuyên bố bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 trong sự chối bỏ của nhiều quốc gia. Ngày 23/1, Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tuyên bố làm tổng thống lâm thời hợp Hiến pháp thay thế Maduro, trong khi chờ tổ chức lại một cuộc bầu cử tổng thống tự do dân chủ.

Ông Maduro bác bỏ làn sóng kêu gọi từ chức, từ chối tổ chức lại bầu cử tổng thống và hiện đang chỉ huy quân đội ngăn chặn nỗ lực của Tổng thống lâm thời Guaido nhằm đưa viện trợ nhân đạo quốc tế cho người dân trong nước.

Hiện tại, hàng hóa viện trợ nhân đạo lại đang chất đống tại Colombia, Brazil và không thể tiến vào Venezuela. Trong khi đó, người dân phải đối mặt với tình trạng đói kém và nguy cơ bệnh tật bùng phát do thiếu thốn lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác.

[caption id="" align="aligncenter" width="660"] Biểu tình tại Caracas vào tháng 2/2019 về tình trạng thiếu thuốc men. (Ảnh: AFP)[/caption]

Hơn ba triệu người đã trốn khỏi Venezuela trong những năm gần đây, theo cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc UNHCR.

Hoa Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét