Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

Chi phí để Air Force One bay đến Việt Nam là bao nhiêu?

Chi phí để Air Force One bay đến Việt Nam là bao nhiêu? https://ift.tt/2VmwGol

Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Donald Trump mất gần 21 tiếng để bay đến Việt Nam với chi phí về nhiên liệu, an ninh và các vấn đề khác có thể lên đến vài triệu USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên chuyên cơ Không lực Một tại căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô Washington lúc 12h30 ngày 25/2 (0h30 ngày 26/2 giờ Việt Nam) để tới Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

[caption id="attachment_1102746" align="alignnone" width="660"] Tổng thống Mỹ Donald Trump bước lên chiếc Air Force One tại Căn cứ Không quân Andrews để bắt đầu hành trình tới Việt Nam. (Ảnh: AP)[/caption]

Máy bay đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội lúc gần 21h tối 26/2, sau hành trình bay dài khoảng 21 tiếng.

Video: Tổng thống Trump vẫy tay chào người dân Việt Nam. (Nguồn: Zing)

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/tong-thong-trump-vay-tay-chao-nguoi-dan-viet-nam_909fe077b.html"]

VnExpress cho biết, theo tổ chức phi chính phủ Mỹ National Taxpayers Union (NTU), chi phí hoạt động của Air Force One trong một giờ bay năm 2017 lên đến hơn 140.000 USD, bao gồm nhiên liệu tiêu thụ, sửa chữa, bảo dưỡng máy bay và động cơ.

Như vậy, để thực hiện lộ trình bay đến Việt Nam, Không lực Một sẽ tiêu tốn khoảng 3 triệu USD.

[caption id="attachment_1102740" align="alignnone" width="750"] Chuyên cơ Không lực Một (Air Force One) của tổng thống Mỹ. (Ảnh: White House)[/caption]

Theo Zing, chuyên cơ Air Force One bay thẳng đến Việt Nam mà không quá cảnh ở bất kỳ đâu. Máy bay sẽ được tiếp nhiên liệu trên không, cho phép bay thẳng đến bất kỳ nơi đâu trên thế giới. 

Theo một báo cáo của Defence One vào năm 2017, Nhà Trắng đã đề nghị loại bỏ tính năng tiếp nhiên liệu trên không của Air Force One mới nhằm giảm chi phí vận hành. Tuy nhiên, đề xuất này cần được Quốc hội Mỹ thông qua.

Một số người phản đối kế hoạch này. Tính năng tiếp nhiên liệu trên không là rất quan trọng để đảm bảo khả năng hoạt động trên không trong thời gian dài. Nó đảm bảo cho tổng thống có thể điều hành đất nước từ trên không trong một cuộc khủng hoảng, gồm chiến tranh hạt nhân.

Hôm nay (ngày 27/2), lịch trình của cuộc gặp thượng đỉnh sẽ chính thức bắt đầu bằng một cuộc gặp riêng ngắn và tiếp đó là bữa tối xã giao của hai nhà lãnh đạo. Các cuộc thảo luận tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 28/2.

Thế Tam (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét