Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Điểm tin thế giới 26/2: Kim Jong Un đã đến Hà Nội; Binh lính Venezuela đào ngũ khỏi chính quyền Maduro

Điểm tin thế giới 26/2: Kim Jong Un đã đến Hà Nội; Binh lính Venezuela đào ngũ khỏi chính quyền Maduro https://ift.tt/2XrmyfR

Mục Điểm tin Thế giới, ngày thứ Ba (26/2), xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Kim Jong Un đã đến Hà Nội cho Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Việt Nam hôm thứ Ba (26/2) cho cuộc gặp với với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Việt Nam – nơi họ dự kiến sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận về cam kết của Triều Tiên là từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, Reuters đưa tin. Ông Kim Jong Un đã được đón tại nhà ga Đồng Đăng, Lạng Sơn và đã về tới khách sạn Melia, Hà Nội. 

Trong khi đó Tổng thống Trump đang trên hành trình bay trên chiếc Air Force One (Không lực Một) để tới Hà Nội vào tối thứ Ba. Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam vào 2 ngày 27-28/2/2019. (Chi tiết)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cùng phái đoàn quan chức Mỹ sáng nay đã tới sân bay Nội Bài, Hà Nội. Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đến vào 6h30 còn Ngoại trưởng Mike Mompeo hạ cánh sau đó khoảng một tiếng.

[caption id="attachment_1102341" align="aligncenter" width="700"] Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫy tay chào khi đến ga đường sắt Đồng Đăng, Việt Nam, tại biên giới với Trung Quốc hôm 26/2/2019. (Ảnh: REUTERS/Athit Perawongmetha)[/caption]

Tại Hà Nội, giới chức đã thiết lập hàng rào an ninh chuẩn bị đón Tổng thống Trump. Chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Hà Nội dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 20h30 tối nay. Tại sân bay Nội Bài, lực lượng công an, quân đội đã vào vị trí làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh. Các phóng viên tác nghiệp vào sân bay Nội Bài phải xuất trình thẻ tác nghiệp. (Chi tiết)

Cố vấn Nhà Trắng đến thăm vùng Vịnh tìm giải pháp hòa bình Trung Đông

Cố vấn Nhà Trắng, con rể ông Trump - Jared Kushner - đang tới thăm các đồng minh của Hoa Kỳ tại các quốc gia Ả Rập thuộc vùng Vịnh tìm kiếm sự hỗ trợ cho một đề xuất giải pháp hòa bình đã được chờ đợi từ lâu đối với khu vực Trung Đông. Đề xuất mà ông Kushner nói rằng sẽ yêu cầu sự nhượng bộ từ cả người Israel và người Palestine, Reuters đưa tin. 

Dự kiến ông Kushner sẽ tập trung vào các yếu tố kinh tế trong kế hoạch hòa bình trong chuyến đi kéo dài một tuần, các quan chức Hoa Kỳ cho biết.

[caption id="attachment_1102470" align="aligncenter" width="700"] Cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner trong Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông tại Warsaw, Poland, ngày 14/2/2019. (Ảnh: REUTERS/Kacper Pempel)[/caption]

Ông Kushner và đặc phái viên khu vực Trung Đông của Tổng thống Trump, Jason Greenblatt, đã có cuộc hội đàm tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất trong chặng đầu tiên của chuyến công du vào hôm thứ Hai với Thái tử Abu DhabiSheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan, Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết trên Twitter hôm thứ Ba.

Binh lính Venezuela chọn đào ngũ khỏi chính quyền Maduro

Một ngôi nhà đơn sơ trên một con đường đầy ổ gà nơi thị trấn biên giới Colombia và Venezuela đã trở thành nơi ẩn náu của những người lính mới "không nhà" - 40 người lính Venezuela đã từ bỏ nhiệm vụ và chạy trốn khỏi chính quyền Maduro.

"Tôi cảm thấy mệt mỏi vì mọi người xem tôi là một trong số họ", trung sỹ Jorge Torres nói, đề cập tới chính quyền Tổng thống Maduro. "Tôi không trong số họ", AP đưa tin.

Kế hoạch mang viện trợ nhân đạo của Tổng thống lâm thời Guaido vào Venezuela qua các cửa ngõ biên giới, đã vấp phải sự cản trở bằng bạo lực của Tổng thống Maduro.

[caption id="attachment_1102494" align="aligncenter" width="700"] Trung sỹ thuộc lực lượng vệ binh quốc gia Venezuela Jean Carlos Cesar Parra (phải) và Jorge Luis Gonzalez Romero trả lời báo giới tại Pacaraima, Brazil hôm Chủ nhật, ngày 24/2/2019. (Ảnh: AP Photo/Edmar Barros)[/caption]

Quân đội Maduro đã từ chối cho phép những xe tải chở lương thực và vật tư y tế đi qua, dẫn tới một cuộc biểu tình giữa những người dân Venezuela và những binh lính. Nhưng sự việc này đã dẫn tới một làn sóng đào tẩu quân sự không giống như bất kỳ điều gì đã thấy. Hơn 270 binh sỹ cấp dưới đã chạy trốn trong một khoảng thời gian 3 ngày, theo AP.

Ấn Độ tiến hành công kích vào lãnh thổ Pakistan

Các máy bay chiến đấu của Ấn Độ hôm thứ Ba (26/2), đã xâm nhập vào lãnh thổ Pakistan, tiến hành những gì mà Bộ Ngoại giao gọi là "hành động phủ đầu phi quân sự", nhằm chống lại nhóm vũ trang Jaish-e-Muhammad (JeM), Aljazeera đưa tin. 

Sự việc khiến leo thang căng thẳng đáng kể giữa 2 quốc gia vũ trang hạt nhân láng giềng, sau nhiều tuần xảy ra một cuộc tấn công tự sát tại khu vực Kashmir.

Phát ngôn viên quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor nói rằng, các máy bay phản lực của không quân Pakistan đã đáp trả, buộc máy bay Ấn Độ phải "giải phóng tải trọng của họ để vội vàng thoát khỏi không phận".

[caption id="attachment_1102454" align="aligncenter" width="700"] Một máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Không quân Ấn Độ thả bom trong cuộc tập trận quân sự, tháng 2/2019. (Ảnh: Prakash Singh / AFP)[/caption]

Trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Vijay Gokhale đã khẳng định các máy bay phản lực đã bắn trúng mục tiêu của họ, và "một số lượng lớn những kẻ khủng bố JeM, các huấn luyện viên, chỉ huy cao cấp và các nhóm thánh chiến đang được huấn luyện đã bị loại bỏ".

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/thuong-dinh-my-trieu-lan-2-tai-ha-noi_78fcf2164.html"]

Lần đầu tiên Ấn Độ bán đường cho Iran sau 5 năm Tehran chịu chế tài trừng phạt của Mỹ

Các thương nhân Ấn Độ sẽ xuất khẩu đường thô sang Iran vào tháng Ba và tháng Tư, 5 nguồn tin thương mại cho biết với Reuters. Đây là lần bán đường đầu tiên của Ấn Độ cho Tehran trong ít nhất 5 năm khi mà Iran vật lộn nhằm đảm bảo nguồn cung cấp lượng thực thực phẩm dưới những chế tài trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.

Chịu các chế tài trừng phạt, Iran bị chặn khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, bao gồm việc sử dụng đồng đô la Mỹ để giao dịch bán dầu. Iran đã đồng ý bán dầu cho Ấn Độ để đổi lấy đồng rupee, nhưng họ chỉ có thể sử dụng những đồng rupee đó để mua hàng hóa của Ấn Độ, chủ yếu là các mặt hàng không thể sản xuất trong nước.

Các nhà giao dịch đã ký hợp đồng xuất khẩu 150.000 tấn đường thô cho các lô hàng đến vào tháng 3 và tháng 4 ở mức 305 USD tới 310 USD mỗi tấn trên giá FOB, các nguồn tin thương mại cho biết với Reuters trong tuần.

Đại Kỷ Nguyên News

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét