Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Ít nhất 8 tấn vàng trong kho bạc ngân hàng trung ương Venezuela đã ‘biến mất’

Ít nhất 8 tấn vàng trong kho bạc ngân hàng trung ương Venezuela đã ‘biến mất’ https://ift.tt/2TaEUDK

Một nhà lập pháp của đảng đối lập và 3 nguồn tin chính phủ Venezuela cho biết, ít nhất 8 tấn vàng đã "biến mất" khỏi kho bạc ngân hàng trung ương Venezuela vào tuần trước, theo Reuters.

Nhà lập pháp Angel Alvarado và 3 nguồn tin giấu tên cho biết từ ngày 20/2 đến 22/2, số vàng đã được vận chuyển vào trong xe của chính phủ trong lúc nhân viên bảo vệ không có mặt tại ngân hàng.

“Họ có kế hoạch bán nó ra nước ngoài bất hợp pháp”, Alvarado cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Alvarado và 3 nguồn tin không nói số vàng này hiện đang ở đâu, và họ nói rằng chuyện này diễn ra trong khi người đứng đầu ngân hàng trung ương là Calixto Ortega đang trong một chuyến đi ở nước ngoài.

Trước đó, vào năm 2018, theo các nguồn tin và dữ liệu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, 23 tấn vàng tài nguyên đã được vận chuyển từ Venezuela đến Istanbul bằng máy bay.

Ngân hàng trung ương Venezuela đã mua một phần số vàng này từ các trại khai thác vàng ở phía nam nước này, và xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác để lấy tiền mua thực phẩm.

Cũng trong năm 2018, theo dữ liệu của ngân hàng, 20 tấn vàng tiền tệ cũng bị biến mất khỏi kho bạc ngân hàng trung ương, chỉ còn lại 140 tấn, mức thấp nhất trong 75 năm.

Theo Reuters, chính phủ của ông Maduro từng tìm cách hồi hương khoảng 31 tấn vàng trong kho tiền của ngân hàng Anh, vì lo ngại số vàng này có thể nằm trong các đòn trừng phạt quốc tế đối với Venezuela. Và hôm 27/2, bộ trưởng ngoại giao Venezuela, ông Jorge Arreaza, cho biết trong một cuộc họp của liên hợp quốc tại Geneva là ngân hàng Anh đã chặn số vàng này.

Đối mặt với tình trạng lạm phát gia tăng và các biện pháp trừng phạt của Mỹ, chính phủ của ông Maduro đã dùng đến việc bán vàng để chi trả cho các hoạt động của mình. Nhưng hiện tại, Hoa Kỳ đã cảnh báo các chủ ngân hàng và thương nhân không được giao dịch với vàng của Venezuela.

Thục Trân

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/nguoi-venezuela-boi-rac-tim-do-an-o-thu-do-caracas-nam-2016_f079ce86c.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét