Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Venezuela: Hàng chục nhà ngoại giao phương Tây rời hội trường để phản đối Maduro

Venezuela: Hàng chục nhà ngoại giao phương Tây rời hội trường để phản đối Maduro https://ift.tt/2BTAeaw

Hàng chục đặc phái viên phương Tây đã bỏ ra ngoài hội trường khi Ngoại trưởng Jorge Arreaza thuộc chính quyền Maduro phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư, theo Bloomberg.

Ông Arreaza nói: "Chúng tôi đang kêu gọi đối thoại, đối thoại với Mỹ. Tại sao lại không có cuộc đối thoại giữa Tổng thống Maduro và Tổng thống Trump?" 

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/lohena-reveron-tren-twitter-los-dejan-solos-diplomaticos-aba_2c3d1cbf1.html"]

Bác bỏ những yếu kém và tình trạng tham nhũng trong chính quyền, ông Maduro đổ lỗi cho Mỹ đã gây ra tình trạng tồi tệ ở Venezuela. 

Ông Maduro phủ nhận thực tế rằng khủng hoảng đang diễn ra tại Venezuela, bất chấp tình trạng siêu lạm phát, thiếu lương thực và thuốc men trên diện rộng, Aljazeera bình luận. Lạm phát tại Venezuela được dự đoán sẽ tiếp tục phi mã, và lên đến 10 triệu phần trăm vào năm 2019.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Hội nghị Giải trừ quân bị, Robert Wood, nói rằng việc các nhà ngoại giao bỏ ra ngoài đã gửi một thông điệp rất mạnh mẽ đến cả cộng đồng quốc tế và người dân Venezuela rằng "chế độ Maduro" là phi pháp cả về mặt đạo đức và chính trị.

"Chế độ Maduro là không thể chấp nhận được", ông nói. "Chúng ta [đều] biết điều đó, và vì thế, chúng tôi không thể ở trong hội trường để nghe một đại diện của chế độ cũ [ở Venezuela] nói chuyện với cử tọa. Đại diện đấy ở đó đối với đại biểu các nước là một sự ô nhục".

[caption id="attachment_1103323" align="aligncenter" width="700"] Bloomberg đưa tin hàng chục đặc phái viên phương Tây bỏ ra khỏi hội trường khi Ngoại trưởng của chính quyền Maduro phát biểu (Ảnh chụp màn hình)[/caption]

Hội nghị giải trừ quân bị của LHQ có đại diện tham dự của 65 nước thành viên bao gồm trong đó 5 cường quốc hạt nhân. Chủ tịch của nhóm 65 nước này xoay vòng hàng tháng giữa các quốc gia thành viên theo thứ tên nước trong bảng chữ cái. Vương quốc Anh hiện đang đóng vai trò chủ tịch cho đến ngày 15/3, tiếp theo là Hoa Kỳ. Sau phiên Mỹ sẽ đến lượt Venezuela.

Ông Wood nói, sẽ là một trò hề nếu để đại diện của chính quyền Maduro ngồi ghế chủ tịch.

"Chiếc ghế chủ tịch đó, như tôi đã đề cập hôm nay, rõ ràng thuộc về nhân dân Venezuela, nhưng cụ thể là của chính phủ Juan Guaido, Tổng thống lâm thời của Venezuela", ông Wood nêu quan điểm.

Ông Maduro đang làm mọi cách để níu giữ quyền lực của mình sau khi thủ lĩnh phe đối lập, Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, được hàng chục quốc gia công nhận là tổng thống lâm thời chính thức của Venezuela. Số phận chính trị của Maduro sẽ còn phụ thuộc vào thái độ của hai quốc gia ủng hộ ông: Nga và Trung Quốc, theo Bloomberg.

Viễn Triết

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/vi-sao-my-roi-bo-hoi-dong-nhan-quyen-lien-hop-quoc_a0e8439e6.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét