Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

Điểm tin Thế giới 25/2: Cựu chiến lược gia Nhà Trắng dự đoán ông Trump sẽ tái đắc cử

Điểm tin Thế giới 25/2: Cựu chiến lược gia Nhà Trắng dự đoán ông Trump sẽ tái đắc cử https://ift.tt/2XkyhNj

Mục Điểm tin Thế giới, ngày thứ Hai (25/2), xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Ông Trump thông báo nới thời hạn áp thuế với Trung Quốc

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai (25/2) nói rằng ông sẽ nới rộng thời hạn áp thuế ở mức cao hơn đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, với lý do tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nước đang có những bước tiến đáng kể, theo SCMP.

"Tôi vui mừng thông báo rằng Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong các cuộc đàm phán thương mại của chúng tôi với Trung Quốc về các vấn đề có tính cấu trúc quan trọng như bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ và nhiều vấn đề khác", ông Trump viết trên Twitter.

Việc tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc ban đầu được chính quyền Trump dự kiến sẽ có hiệu lực vào lúc 12:01 sáng ngày 2/3, bây giờ sẽ được dời lại. Ông Trump nói rằng sẽ gặp ông Tập để thảo luận về thỏa thuận thương mại.

[caption id="attachment_1101968" align="aligncenter" width="485"] Dòng trạng thái của ông Trump trên Twitter thông báo về việc nới thời hạn đánh thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc.[/caption]

Mỹ đang xây dựng kế hoạch mới để 'kết thúc' chính quyền Maduro

Hoa Kỳ đang lên kế hoạch với những biện pháp mới để gây sức ép buộc ông Nicolas Maduro từ bỏ quyền lực và dừng việc ngăn chặn hàng viện trợ quốc tế cho người dân Venezuela, theo hãng tin AP.

Hãng tin Mỹ cho hay, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ tới thủ đô Colombia vào hôm thứ Hai (25/2, giờ Mỹ) để gặp gỡ các đồng minh ở Nam Mỹ và Tổng thống lâm thời Juan Guaido, nhằm thảo luận về các bước tiếp theo trong kế hoạch lật đổ chính phủ Maduro.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết, ông Pence dự kiến sẽ công bố các "hành động cụ thể" khi gặp gỡ nhóm Lima, một liên minh gồm hơn một chục quốc gia được tổ chức để tìm lối ra cho cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

"Chúng tôi sẽ cho thế giới và Maduro thấy rằng Hoa Kỳ đứng cạnh người dân Venezuela và Hoa Kỳ ủng hộ Guaido", vị quan chức, yêu cầu dấu tên, nói với các phóng viên. "Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng anh ấy [Guaido] cho đến khi nền dân chủ [của Venezuela] được khôi phục và viện trợ nhân đạo được đưa đến nơi cần đến".

[caption id="attachment_1101919" align="aligncenter" width="675"] Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Ảnh: AP)[/caption]

Việt Nam cam kết đảm bảo an ninh tuyệt đối cho Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang trên một chuyến tàu bọc thép hướng tới Hà Nội. Trong khi đó, Tổng thống Trump sắp lên máy bay để khởi hành tới thủ đô của Việt Nam. Và các quan chức ở Hà Nội đang chạy đua để hoàn thiện công tác hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều, theo AP.

Các quan chức Việt Nam nói hôm thứ Hai (25/2) rằng họ chỉ có khoảng 10 ngày để chuẩn bị nhưng cam kết sẽ đảm bảo an ninh tuyệt đối cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần hai.

Việt Nam đã vượt qua các ứng viên khác như Thái Lan, Mông Cổ, hay Singapore để trở thành quốc gia đăng cai Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai. Một trong những lý do được suy đoán về việc Trump-Kim lựa chọn quốc gia hình chữ S là nơi gặp nhau, là bởi Việt Nam có quan hệ tốt với cả hai nước đang muốn thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

[caption id="attachment_1101946" align="aligncenter" width="549"] Các binh sĩ Việt Nam đứng gác ở lối vào ga xe lửa Đồng Đăng, Lạng Sơn, nơi đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến sẽ tới. (Ảnh: AP / Minh Hoàng)[/caption]

Cựu chiến lược gia Nhà Trắng dự đoán ông Trump sẽ tái đắc cử

Cựu chiến lược gia hàng đầu của Nhà Trắng, Steve Bannon, dự đoán trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào Chủ nhật (24/2) rằng Tổng thống Donald Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 "lớn hơn [cuộc bầu cử mà] ông đã thắng năm 2016", nhưng ông chủ Nhà Trắng sẽ đối mặt với những thách thức sau các báo cáo điều tra, theo USA Today.

Ông Bannon cho rằng xây dựng được một kinh tế mạnh mẽ là một trong số các lý do để ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020, bất chấp các cuộc điều tra, đã kéo dài hai năm nhưng chưa đưa được ra kết luận, về cáo buộc ông Trump có liên hệ với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Vài tháng tới sẽ khó khăn đối với ông Trump, ông Bannon dự báo, nhưng sẽ chỉ "khiến ông ấy rất tập trung" thay vì đưa ông ấy vào vị trí yếu thế hơn trong cuộc bầu cử năm tới.

[caption id="attachment_1101995" align="aligncenter" width="488"] Ông Steve Bannon. ̣̣(Ảnh: Getty)[/caption]

Tàu chiến Mỹ ghé thăm Ukraina

Tàu khu trục mang tên lửa, USS Donald Cook, của Hoa Kỳ đã cập cảng thương mại Odessa của Ukraina. Theo trang tin "Dumskaya", tàu Mỹ sẽ ở lại thành phố này cho đến ngày 27/2, Sputnik đưa tin.

Tàu USS Donald Cook đã xuất hiện ở khu vực Biển Đen kể từ ngày 19/2. Chỉ huy Hạm đội 6 của Hải quân Hoa Kỳ nói rằng họ tới để tiến hành "các hoạt động đảm bảo an ninh trên biển".

Đây là lần thứ hai trong năm, một khu trục hạm Mỹ tiến vào Biển Đen. Vào cuối tháng Một, USS Donald Cook đã ở cảng Batumi của Gruzia trong năm ngày.

[caption id="attachment_1102001" align="aligncenter" width="677"] Một tàu khu trục của Hoa Kỳ. (Ảnh: US Navy)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét