Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2019

Mỹ chặn Trung Quốc ‘lách luật’ thuê vệ tinh Mỹ sản xuất

Mỹ chặn Trung Quốc ‘lách luật’ thuê vệ tinh Mỹ sản xuất http://bit.ly/2PAssYy

The Wall Street Journal đưa tin, Trung Quốc không được phép mua các thiết bị vệ tinh do Hoa Kỳ sản xuất. Nhuưng chính quyền Bắc Kinh đã "lách luật" thông qua các bên thứ ba, thuê vệ tinh băng thông rộng để tăng cường khả năng giám sát của quân đội và cảnh sát.

Trung Quốc đã "phớt lờ" các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ, thông qua bên thứ ba để thuê băng thông vệ tinh do Mỹ sản xuất, và hình thành mạng lưới giám sát chuyên phục vụ cho quân đội và công an Trung Quốc. Hành vi này đã biến công nghệ vệ tinh của Hoa Kỳ trở thành công cụ tăng cường khả năng giám sát của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

The Wall Street Journal báo cáo, một công ty Hồng Kông có tên Truyền thông vệ tinh châu Á (Asia Satellite Communications, AsiaSat) đã đóng vai trò trung gian giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, mua các kênh băng thông rộng trên vệ tinh Hoa Kỳ và bán lại cho ĐCSTQ.

Bài báo còn cho biết, ĐCSTQ bằng cách thuê thiết bị trên các vệ tinh này, đã liên lạc với quân đội trên các rạn san hô của Biển Đông, và sử dụng khả năng viễn thông trên các vệ tinh này để ra lệnh cho các cảnh sát vũ trang đàn áp các cuộc biểu tình của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

[caption id="attachment_1132111" align="aligncenter" width="700"] Bài báo trên The Wall Street Journal. (Ảnh: chụp màn hình).[/caption]

Theo điều tra của The Wall Street Journal, cách làm lách luật này của ĐCSTQ trên các vệ tinh đã diễn ra trong nhiều năm.

AsiaSat Hồng Kông đã được thành lập 30 năm, là một công ty đã niêm yết, có 2 cổ đông lớn là Tập đoàn CITIC Trung Quốc và Tập đoàn Carlyle Hoa Kỳ, công ty này tổng cộng đã phóng 9 vệ tinh nhân tạo - do Công ty Boeing Hoa Kỳ và Công ty Space Systems/Loral (SSL) ở California sản xuất.

Từ năm 2011, khách hàng dịch vụ vệ tinh của Tập đoàn CITIC bao gồm: cơ quan tình báo Trung Quốc, quân đội, an ninh công cộng và cảnh sát.

Ông Larry Wortzel, cựu chủ tịch của Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Hoa Kỳ - Trung Quốc, cho rằng đây là vấn đề an ninh quốc gia và là vấn đề vi phạm luân lý đạo đức nghiêm trọng.

[caption id="attachment_1132112" align="aligncenter" width="655"] Công Ty AsiaSat của Hồng Kông đã đóng vai trò trung gian, giúp Trung Quốc lách luật. (Ảnh: chụp màn hình từ video NTD).[/caption]

Theo bài báo, ĐCSTQ đã thuê xong vệ tinh thứ 10 mà Công ty Boeing đang sản xuất, để tăng cường Hệ thống định vị vệ tinh Beidou (Beidou Navigation Satellite System) của Trung Quốc chống lại Hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Beidou ngoài mục đích giám sát hành tung người dân Trung Quốc, còn giúp đỡ tên lửa đạn đạo của Trung Quốc tấn công quân sự các nước thù địch.

Tuy nhiên, Công ty Boeing đã cho đình chỉ những thỏa thuận vệ tinh mới có liên quan tới Trung Quốc.

Khai Tâm

[videobottom id="2362"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét