Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

Trung Quốc kêu gọi Pháp tránh các hành động ‘gây chia rẽ’

Trung Quốc kêu gọi Pháp tránh các hành động ‘gây chia rẽ’ http://bit.ly/2LmaeMj

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ Năm (25/4) đã kêu gọi người đồng cấp Pháp nên trân trọng mối quan hệ hai bên, chỉ vài ngày sau khi Pháp điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, theo SCMP.

Phát biểu tại cuộc họp bên lề Diễn đàn Vành đai và Con đường tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian “Pháp và Trung Quốc nên coi trọng mối quan hệ bền chặt của hai bên và không nên có hành động chia rẽ. Chúng ta nên tránh những gián đoạn không cần thiết và đảm bảo rằng mối quan hệ song phương tiếp tục phát triển theo hướng lành mạnh và tiến bộ,” ông Vương nói.

Trung Quốc phản ứng mạnh và đưa ra lời kêu gọi này sau khi Pháp đưa hộ vệ hạm Vendémiaire đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 6/4. Vì Bắc Kinh cho rằng hành động của Pháp là “xâm phạm vùng biển của Trung Quốc”.

Người phát ngôn của Liên minh châu Âu cho biết khối thương mại đã cam kết thực hiện một trật tự hàng hải dựa trên luật pháp quốc tế, bao gồm tự do hàng hải. Còn các học giả Trung Quốc cho rằng sau khi tàu chiến Pháp đi qua eo biển Đài Loan, nhiều khả năng các nước phương Tây sẽ biết đến sự hiện diện của Pháp trong khu vực và họ sẽ làm điều tương tự, cho nên Bắc Kinh nên cảnh giác.

Ông Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin Trung Quốc nói “Pháp muốn thể hiện là một cường quốc, quốc gia này có mối quan tâm rộng lớn hơn ở châu Á-Thái Bình Dương. Và họ sẽ phát huy quyền tự do đi lại trong bất kỳ vùng biển quốc tế nào, bất kể nơi nào của Trung Quốc”.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/tai-sao-pho-tong-thong-my-dung-cau-ngan-ngu-co-phuong-dong-de-nhac-nho-trung-quoc_feb95016e.html"]

Ông Philippe Le Corre, một thành viên cao cấp tại Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế ở Washington và là cựu trợ lý đặc biệt về các vấn đề quốc tế cho Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, cho biết Eo biển Đài Loan không thuộc về một quốc gia nào và do đó, tàu thuyền quốc tế đều có thể đi qua  đó mà không cần cho phép trước.

“Từ quan điểm của Paris, giống như EU, các nguyên tắc tự do hàng hải rất quan trọng đối với nền kinh tế và thương mại thế giới, do đó, không có lý do gì hải quân châu Âu hoặc thậm chí các tàu thương mại không được phép đi qua eo biển Đài Loan,” ông nói.

“Đây là chính sách của EU, không chỉ ở Pháp hay Anh. Nó không liên quan gì đến Mỹ, đó là luật pháp quốc tế,” ông nói thêm.

Nhã Phúc

[videobottom id="2347"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét